Thế giới

Israel thừa nhận cung cấp vũ khí cho phiến quân tại Syria

Quân đội Israel hỗ trợ phiến quân tại Syria đổi lấy việc các tay súng ngăn lực lượng Hezbollah và Iran tấn công cao nguyên Golan.

Bác sĩ quân y Israel điều trị cho một phiến quân Syria bị thương tại bệnh viện dã chiến. Ảnh: AFP.

Quân đội Israel (IDF) đã cung cấp một số vũ khí hạng nhẹ "phục vụ mục đích tự vệ" cho các nhóm phiến quân chống chính phủ Syria, Sunday Times ngày 12/1 dẫn lời trung tướng Gadi Eisenkot, tổng tham mưu trưởng IDF.

Thông tin này được ông Eisenkot tiết lộ trong cuộc nói chuyện từ biệt với truyền thông trước khi nghỉ hưu. Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao quân đội Israel thừa nhận nước này có hỗ trợ trực tiếp cho lực lượng phiến quân tại Syria.

Tin đồn về việc Tel Aviv hỗ trợ các nhóm nổi dậy ở Syria đã rộ lên từ lâu. Foreign Policy hồi tháng 9/2018 đưa tin Israel cung cấp vũ khí và tiền bạc cho ít nhất 12 nhóm phiến quân ở khu vực phía nam Syria.

Theo thỏa thuận, ngoài số tiền dùng để mua vũ khí trên thị trường chợ đen, Israel còn trợ cấp hàng tháng 75 USD cho mỗi phiến quân, đổi lại các nhóm này phải đẩy lùi lực lượng Hezbollah và Iran khỏi các khu vực trên cao nguyên Golan gần vị trí Israel chiếm đóng.

Kế hoạch này có trong báo cáo chiến dịch Hàng xóm tốt được phát động vào tháng 6/2016 và kết thúc vào tháng 11/2018. Israel tuyên bố hoạt động hỗ trợ các nhóm phiến quân tại Syria hoàn toàn vì mục đích nhân đạo, gồm chữa trị cho các phiến quân bị thương trong bệnh viện dã chiến của Israel, cung cấp khoảng 1.524 tấn thực phẩm, 250 tấn quần áo, 947.520 lít nhiên liệu và một lượng lớn vật tư y tế.

Israel từng phủ nhận hỗ trợ cho các nhóm phiến quân Syria trong một thời gian dài, nhưng gần đây bắt đầu tiết lộ các thông tin mật có liên quan. Tháng 11/2018, thiếu tướng Gershon Hacohen cho biết cựu bộ trưởng quốc phòng Israel Moshe Ya'alon từng gặp gỡ trực tiếp các nhóm phiến quân Syria nhưng không nói rõ thời gian.

Tướng Eisenkot cho biết trong năm 2018, quân đội Israel đã ném 2.000 quả bom xuống các khu vực được cho là nơi đóng quân của lực lượng Iran tại Syria. Các vụ không kích nhằm vào mục tiêu trong lãnh thổ Syria gần như xảy ra mỗi ngày sau khi chính phủ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mở rộng quy mô chiến dịch quân sự ngăn chặn Iran vào tháng 1/2017.

Tác giả: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP