Thế giới

Israel đánh sập 15 km đường hầm Hamas, hạ sát chỉ huy dân quân Palestine

Quân đội Israel ồ ạt không kích vào dải Gaza, đánh sập đường hầm và hạ sát chỉ huy cấp cao của dân quân Palestine.

Hôm 17/5, quân đội Israel cho biết họ đã đánh sập 15 km đường hầm của dân quân Palestine cùng nhà riêng của 9 chỉ huy cấp cao thuộc phong trào Hamas. Đến nay, chưa có thống kê về con số thương vong.

Đợt không kích của quân đội Israel khiến một ngôi nhà 3 tầng ở thành phố Gaza bị hư hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, cư dân đã kịp thời sơ tán sau khi quân đội Israel đưa ra cảnh báo trước 10 phút.

Xung đột giữa Israel-Palestine ngày càng leo thang trong những ngày gần đây. (Ảnh: Reuters)

Đêm 16/5, nhiều cư dân tại Gaza bị đánh thức bởi đợt công kích dữ dội nhất từ khi xung đột bùng phát. Đợt không kích này được xem là lớn hơn cả đợt không kích nhằm vào thành phố Gaza khiến 42 người chết một ngày trước đó.

Thị trưởng thành phố Gaza Yahya Sarraj cho biết, đường sá và cơ sở hạ tầng trong khu vực đã bị tàn phá nghiêm trọng. "Tình trạng có thể còn xấu đi nếu chiến sự vẫn tiếp tục", ông Yahya Sarraj cho hay.

Các đợt không kích vào Gaza hôm 17/5 của Israel đã hạ sát chỉ huy cấp cao của dân quân Palestine - Hussam Abu Harbeed, chỉ huy vũ trang nhóm Hồi giáo Jihad ở Bắc Gaza. Việc hạ sát Hussam Abu Harbeed có khả năng gây ra phản ứng dữ dội từ nhóm đang chiến đấu cùng với Hamas.

Theo quân đội Israel, Hussam Abu Harbeed "đứng sau một số cuộc tấn công khủng bố bằng tên lửa chống tăng nhằm vào dân thường Israel".

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình dải Gaza, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 17/5, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự ủng hộ đối với một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở dải Gaza.

Đây là lần đầu tiên ông Biden công khai kêu gọi ngừng bắn trong suốt một tuần nỗ lực ngoại giao nhằm xoa dịu bạo lực. “Tổng thống Biden bày tỏ sự ủng hộ đối với một lệnh ngừng bắn và thảo luận về sự can dự của Mỹ với Ai Cập và các đối tác khác hướng tới mục tiêu đó”, Nhà Trắng cho hay.

Xung đột giữa Israel-Palestine ngày càng leo thang trong những ngày gần đây khi hai bên thực hiện các cuộc không kích “ăn miếng, trả miếng” nhằm vào các mục tiêu của nhau. Đến nay, gần 200 người Palestine và ít nhất 10 người Israel đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP