Thế giới

IS tái chiếm thành phố cổ Palmyra sau trận chiến khốc liệt

Các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 11-12 đã tái chiếm thành phố Palmyra, tỉnh Homs từ quân đội Syria bất chấp các cuộc không kích hỗ trợ dồn dập của Nga.

Binh sĩ Syria di chuyển tại thành phố Palmyra - Ảnh tư liệu của Reuters

Như vậy, chỉ gần 9 tháng sau khi được giải phóng, thành phố Palmyra lại rơi vào tay của IS. Chiến thắng của quân đội chính phủ Syria trước IS tại thành phố này hồi tháng 3 được xem là một tín hiệu tích cực, biểu tượng chiến thắng của cuộc chiến chống IS ở quốc gia này.

Thống đốc tỉnh Homs Talal Barazi xác nhận quân chính phủ đã rút ra khỏi Palmyra và “đang sử dụng tất cả các phương tiện có thể để ngăn chặn bọn khủng bố”.

Theo trang RT của Nga, tình hình tại Palmyra bất ngờ nghiêng về IS khi chúng tăng thêm quân về Palmyra. Ít nhất 4.000 tay súng cùng nhiều xe tăng, xe bọc thép đã được IS huy động từ thành phố Raqqa và tỉnh Deir Zor (sát biên giới Iraq) để tăng viện cho mặt trận Palmyra.

Việc IS tổ chức lực lượng và tấn công vào Palmyra rơi đúng vào thời điểm quân đội Syria đang căng mình trước chiến dịch giải phóng Aleppo khỏi lực lượng nổi dậy. Đây rõ ràng là sự tính toán rất kỹ của IS bởi phần lớn các đơn vị tinh nhuệ của quân đội Syria đã hướng về Aleppo – thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy Syria, theo Reuters.

IS bắt đầu chiến dịch tấn công vào Palmyra từ ngày 8-12 và bất ngờ tiến nhanh về trung tâm thành phố sau khi chiếm được một loạt các mỏ dầu và khí đốt rồi đánh thúc sang căn cứ không quân T4 (Tiyas) – một trong những căn cứ lớn nhất của không quân Syria.

Đêm 10-12, IS tổ chức một cuộc tập kích lớn vào khu vực phía đông thành phố. Các máy bay của Nga đã ngay lập tức xuất kích tấn công hỗ trợ quân đội Syria tại Palmya.

Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố cho biết trong suốt đêm 10 và rạng sáng 11-12 đã tiến hành 64 đợt không kích nhắm vào các vị trí của IS, tiêu diệt hơn 300 tay súng, phá hủy 11 xe tăng và 31 phương tiện các loại thuộc tổ chức này.

Sự can thiệp của Nga khiến IS phải rút khỏi một số vị trí. Tuy nhiên ngay khi nhận được quân tăng viện, IS đã tổ chức cuộc tấn công vào trung tâm Palmyra lần thứ 2 và đẩy quân đội Syria khỏi thành phố.

Trang Amaq của IS tuyên bố chúng đã kiểm soát được thành phố Palmrya, tịch thu hơn 30 xe tăng các loại của Nga, một số lượng lớn các giàn tên lửa phóng loạt Grad, súng ống và đạn dược.

Bọn khủng bố không nói đã mất bao nhiêu tay súng nhưng tuyên bố đã tiêu diệt hơn 120 binh sĩ thuộc quân đội Syria.

Cách Palmyra hơn 200km về phía tây bắc, quân đội chính phủ Syria trong ngày 11-12 tiếp tục chiếm ưu thế và tăng sức ép lên phe nổi dậy đang cố thủ bên trong thành phố.

Trong một bản tin độc quyền, Reuters cho biết lãnh đạo của một số nhóm nổi dậy tiết lộ đã nhận được yêu cầu của Mỹ, rằng hãy rút lui khỏi Aleppo cùng thường dân theo các hướng đã được Nga đảm bảo an toàn.

“Họ (Mỹ) gửi cho chúng tôi một lá thư, nói chúng tôi có thể rút lui trong danh dự tới bất kỳ đâu chúng tôi muốn. Người Nga sẽ công khai đảm bảo an toàn cho việc đó, không một ai sẽ bị làm hại hay ngăn cản”.

Phía Nga ngay lập tức bác bỏ và nhấn mạnh vẫn đang đàm phán với Mỹ về Aleppo cũng như không có thỏa thuận nào về chuyện đảm bảo an toàn cho phiến quân rút lui.

Tác giả bài viết: DUY LINH

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP