Thế giới

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công chợ Giáng sinh, Đức ráo riết truy lùng nghi phạm

Sau khi trả tự do cho nghi can bị bắt nhầm, nhà chức trách Đức tiếp tục chiến dịch truy lùng thủ phạm gây ra vụ đâm xe tải vào đám đông ở chợ Giáng sinh tại Berlin hôm 19/12 khiến 12 người thiệt mạng. Trong khi đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Hiện trường vụ tấn công tại khu chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức tối 19/12 (Ảnh: EPA)


“Người thực hiện vụ lao xe tải ở Berlin là một chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) và việc này được thực hiện để đáp lại lời kêu gọi nhằm vào công dân các nước trong liên minh quốc tế”, Telegraph dẫn một đoạn trong thông báo của hãng tin Amaq có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm qua 20/12. Tuy nhiên, thông báo này không tiết lộ thông tin của kẻ gây ra vụ tấn công khiến 12 người thiệt mạng vào tối trước đó.

Trong khi đó, nhà chức trách Đức cũng vừa tuyên bố trả tự do cho nghi phạm 23 tuổi người nhập cư Pakistan vốn bị cảnh sát bắt giữ trước đó do nghi ngờ người này gây ra vụ đâm xe tải vào chợ Giáng sinh ở Berlin. Cơ quan Công tố Liên bang Đức thả nghi can do không tìm thấy bằng chứng rõ ràng nào trong quá trình điều tra để kết luận thanh niên nhập cư này có liên quan đến vụ việc trên.

“Chúng tôi đã bắt sai người. Do vậy, kẻ tấn công thực sự vẫn tự do và có thể gây thêm thiệt hại”, một cảnh sát Berlin cho biết.

Việc cảnh sát thả người bị bắt nhầm đồng nghĩa với việc nghi phạm thực sự vẫn đang lẩn trốn, thậm chí hắn vẫn nắm trong tay vũ khí và có thể gây nguy hiểm cho cộng đồng. Giới chức Đức kêu gọi người dân cảnh giác cao độ và báo tin cho cơ quan chức năng về bất kỳ đối tượng hoặc hành động khả nghi nào thông qua đường dây nóng đặc biệt.

Hướng đi của xe tải (mũi tên đỏ) gây ra vụ tấn công khiến 12 người chết tại khu chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức (Đồ họa: Telegraph)

Trước đó, một xe tải bất ngờ lao với tốc độ cao vào đám đông trong khu chợ Giáng Sinh tại quảng trường Breitscheidplatz ở thủ đô Berlin vào tối 19/12 theo giờ địa phương khiến 12 người chết và 48 người bị thương, trong đó có một số trường hợp bị thương nặng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới hiện trường vụ tấn công và đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng. Nhà lãnh đạo nói rằng vụ việc khả năng cao là một vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Đức. Hiện an ninh tại thủ đô Berlin đang được đặt ở mức cảnh báo cao và các chợ Giáng sinh tại đây đã tạm thời đóng cửa trong ngày 20/12.

Tác giả bài viết: Thành Đạt - Theo Telegraph

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP