Thế giới

IS chiếm 3 tổ hợp phóng tên lửa đất đối không từ quân đội Syria

Giới chức quốc phòng Mỹ ngày 15/12 tiết lộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chiếm quyền kiểm soát ba tổ hợp phóng tên lửa đất đối không sau khi tái chiếm được thành cổ Palmyra từ lực lượng ủng hộ chính phủ Syria.

Một tay súng IS tại chiến trường Iraq (Ảnh: Reuters)


Fox News dẫn lời hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết ba tổ hợp tên lửa đất đối không SA-3 đã rơi vào tay IS. Mỗi tổ hợp SA-3 bao gồm bốn tên lửa. Các tổ hợp này do Liên Xô sản xuất từ những năm 1960, có tầm bắn với bán kính hơn 24 km và có khả năng tiêu diệt các mục tiêu bay ở độ cao hơn 18.000 m. Hiện vẫn chưa rõ liệu các tay súng IS có khả năng sử dụng thiết bị quân sự này hay không.

Cuối tuần qua, IS đã tái chiếm thành cổ Palmyra, buộc lực lượng ủng hộ chính phủ Syria phải rút lui và để lại nhiều vũ khí và khí tài quân sự. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Stephen Townsend ngày 15/12 cho biết một số lượng lớn vũ khí đã rơi vào tay các phần tử IS. Trong khi đó, Thiếu tướng quân đội Mỹ Stephen J. Townsend cho rằng điều này có thể gây ra những mối đe dọa cho liên quân chống IS.

Ông Townsend cho biết thêm IS tái chiếm Palmyra là do quân đội chính phủ Syria và Nga đã chủ quan, không bám sát khu vực này. Ông Townsend nhấn mạnh nếu quân đội Nga không thể giành lại số vũ khí rơi vào tay IS thì Mỹ sẽ làm điều đó.

Tuy nhiên, theo ông Townsend, rất khó để phân biệt quân đội chính phủ Syria, các lực lượng của Nga với các tay súng IS tại Palmyra. Hiện có khoảng từ 12.000 đến 15.000 phần tử IS đang hoạt động tại Syria và Iraq. Ông Townsend cũng cảnh báo các tay súng IS ở Raqqa có khả năng lên kế hoạch tấn công vào các mục tiêu phương Tây.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 15/12 cho biết số vũ khí mà IS chiếm giữ là “không đáng kể”. Ông khẳng định ngoài số vũ khí trên chỉ có một số khí tài quân sự bị hư hỏng bị bỏ lại Palmyra và điều này không gây nguy hiểm đối với liên quân quốc tế chống IS.

Tác giả bài viết: Nhật Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP