Thế giới

Iran treo cổ ba phụ nữ trong một ngày

Giới chức Iran đã xử tử ba người phụ nữ trong ngày 27/7 cùng vì tội sát hại chồng - trong đó có một người từng phải kết hôn khi chỉ mới 15 tuổi.

Đây là ba trong số 32 người bị giới chức Iran xử tử trong tuần vừa qua, BBC dẫn báo cáo của Tổ chức Nhân quyền Iran (IHR).

Danh sách người bị treo cổ hôm 27/7 bao gồm bà Soheila Abadi - người kết hôn từ 10 năm trước, khi bà mới chỉ 15 tuổi. Theo phán quyết của tòa án, động cơ gây án của bà Abadi là “mâu thuẫn gia đình”.

Một cuộc biểu tình phản đối án tử hình tại Iran ở London (Anh) năm 2020. Ảnh: BBC.

Trong khi đó, IHR cho biết hai người phụ nữ còn lại cũng bị xử tử hôm 27/7 do sát hại chồng.

Theo các nhà vận động, nhiều vụ án dạng này bao gồm cáo buộc về bạo lực gia đình, nhưng tòa án Iran thường không xem xét đến điều đó.

Giới chức Iran được cho đã tăng cường áp dụng án tử hình trong thời gian qua. Theo số liệu của Tổ chức Ân xá Quốc tế, Iran đã hành quyết 250 người trong 6 tháng đầu năm 2022 - hơn gấp đôi so với con số cùng kỳ năm 2021. Dù vậy, số liệu chính xác không được Tehran công bố.

Trong số đó, nhiều vụ hành quyết được diễn ra cùng ngày ở một địa điểm - như việc 12 người bị thi hành án tử hình tại một nhà tù hôm 6/6, và 12 người bị xử từ ở một nhà tù khác hôm 15/6.

Bên cạnh đó, một số nhóm sắc tộc thiểu số cũng có tỷ lệ bị hành quyết cao hơn các nhóm khác. Dù chỉ chiếm khoảng 5% dân số Iran, người Baluchi chiếm tới hơn 25% số người được Tổ chức Ân xá Quốc tế xác định đã bị hành quyết trong năm 2022.

Tác giả: Việt Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP