Thế giới

Iran phủ nhận tuyên bố của Thủ tướng Canada về "tên lửa bắn hạ máy bay Ukraine"

Giới chức Iran liên tục lên tiếng bác bỏ những thông tin cho rằng chiếc máy bay của Ukraine bị trúng tên lửa phòng không do Tehran phóng.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của chính phủ Iran Ali Rabiei hôm 9/1: “Tất cả những cáo buộc này là một cuộc chiến tâm lý chống lại Iran. Những quốc gia có công dân trên máy bay đều có thể cử đại diện, cũng như chúng tôi kêu gọi hãng sản xuất máy bay Boeing tham gia quá trình giải mã hộp đen chiếc máy bay trên”.

Hiện trường vụ máy bay Ukraine rơi ở Iran. Ảnh: Dailymail

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Abbas Mousavi kêu gọi Thủ tướng Canada Justin Trudeau chia sẻ thông tin tình báo mà ông có như tuyên bố.

"Chúng tôi đang kêu gọi thủ tướng Canada và bất kỳ chính phủ nào khác có thông tin về vụ tai nạn hãy bàn giao cho ủy ban điều tra ở Iran", ông Mousavi nói.

Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại một buổi họp báo ở Ottawa cho biết: “Chúng tôi có thông tin tình báo từ nhiều nguồn, bao gồm từ các đồng minh và nguồn tin báo riêng. Bằng chứng nói lên rằng máy bay bị tên lửa đất đối không của Iran bắn hạ”.

Ông Trudeau không cung cấp chi tiết về những thông tin tình báo mà Canada nắm được, và tiết lộ, ông đã được thông báo những diễn biến này vào cuối ngày 9/1.

Ông Trudeau khẳng định chính phủ của ông sẽ không nghỉ ngơi cho tới khi có được kết luận, sự minh bạch, trách nhiệm và công lý.

Ngay sau các tuyên bố của Thủ tướng Canada, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã đề cập đến khả năng tên lửa đất đối không của Iran đã bắn hạ chiếc máy bay ngoài ý muốn. Thủ tướng Anh kêu gọi 1 cuộc điều tra minh bạch và rõ ràng về nguyên nhân vụ việc.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 thuộc Hãng hàng không quốc tế Ukraine thực hiện chuyến bay đến Kiev bị rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Teheran (Iran) vào ngày 8/1 vừa qua.

Toàn bộ 176 người trên máy bay đều thiệt mạng: 167 hành khách từ Iran, Ukraina, Canada, Đức, Thụy Điển, Afghanistan và 9 thành viên phi hành đoàn.

Sau vụ thảm họa, phía Ukraine cho biết họ đang kiểm tra xem liệu có phải tên lửa đã gây ra vụ rơi máy bay hay không nhưng Iran loại trừ khả năng này.

Tác giả: Vi An

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP