Thế giới

Iran chỉ trích Mỹ 'thêm dầu vào lửa' ở Trung Đông

Tổng thống Iran cho rằng ông chủ Nhà Trắng đã có một quyết định "không chính xác" khi công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters.

"Không nên thổi bùng ngọn lửa bất ổn và tuyên bố gần đây của Tổng thống Mỹ về việc dời đại sứ quán tới al-Quds là một quyết định không chính xác, nó rõ ràng đã đổ thêm dầu vào lửa tại khu vực", Press TV dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 10/12 nói trong buổi tiếp Ngoại trưởng Anh Boris Johnson ở thủ đô Tehran, sử dụng tên viết bằng tiếng Arab của Jerusalem.

Ông Rouhani khẳng định suốt những năm qua, Iran đã nỗ lực để duy trì hòa bình, ổn định cho Trung Đông, giúp chấm dứt đổ máu và chiến tranh, đồng thời diệt trừ chủ nghĩa khủng bố. Tổng thống Iran thêm rằng các cuộc đàm phán giữa Tehran và London có thể giúp dẫn tới sự phát triển ổn định của khu vực.

Tổng thống Rouhani cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường mối quan hệ giữa Anh và Iran sau khi thực hiện thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt mang tên Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) đạt được giữa Iran và nhóm các nước P5+1 hồi năm 2015.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/12 tuyên bố sẽ dời đại sứ quán đến Jerusalem và công nhận thành phố này là thủ đô Israel. Ông gọi đây là "sự công nhận thực tế" và là "điều đúng đắn". Quyết định của Tổng thống Trump đảo ngược chính sách đối ngoại Mỹ duy trì suốt 7 thập kỷ , vốn tránh công nhận Jerusalem là thủ đô Israel trước khi xung đột giữa người Israel và Palestine được giải quyết.

Nhiều nước phản đối và hàng loạt các cuộc biểu tình của người Hồi giáo đã nổ ra khắp Trung Đông sau tuyên bố từ ông chủ Nhà Trắng.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Trung Đông ,Iran ,Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP