Thế giới

Iran bác tin thành phố Qom có 50 ca tử vong vì virus corona

Chính phủ Iran ngày 24/2 bác bỏ thông tin số ca tử vong vì virus corona của nước này lên tới 50.

Tuyên bố bác bỏ được đưa ra sau khi hãng tin ILNA của Iran cho biết chỉ riêng thành phố Qom của nước này có tới 50 người chết vì virus corona, số tử vong cao nhất vì dịch ở bên ngoài Trung Quốc.

ILNA, một hãng tin thân chính phủ của Iran, ngày 24/2 đưa tin rằng đã có 50 người chết ở thành phố Qom trong tháng này vì virus corona, theo AP.

Ahmad Amiriabadi Farahani, một quan chức Qom, được ILNA dẫn lời nói rằng hơn 250 đã bị cách ly tại thành phố này, vốn là một địa điểm nghiên cứu tôn giáo nổi tiếng cho người Hồi giáo dòng Shiite ở Iran và trên toàn thế giới.

50 người chết là một con số gây sốc, đặc biệt khi trước đó chỉ vài giờ, truyền hình nhà nước Iran đưa tin số người chết là 12.

Truyền hình nhà nước Iran, dẫn lời nghị sĩ Asadollah Abbasi, nói rằng tổng số ca nhiễm bệnh hiện là 47. Ông cho biết con số này do Bộ trưởng Y tế Saeed Namaki thông báo trong một cuộc họp kín.

Các ca nhiễm của Iran tập trung chủ yếu tại thành phố Qom, nhưng đã lan ra nhanh chóng tại bốn thành phố khác, bao gồm thủ đô Tehran. Nhiều người Iran đã đến các điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 21/2 với khẩu trang để phòng ngừa virus.

Người bị kiểm tra khi nhập cảnh Iran. Ảnh: Reuters.

Ngay cả trước khi có con số 50, tỷ lệ tử vong cao và sự gia tăng nhanh chóng các ca tử vong ở Iran đã gây lo ngại đây sẽ là một ổ dịch mới.

Tiến sĩ Sylvie Briand, giám đốc quản lý các mối nguy truyền nhiễm cho WHO, cho biết sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp ở Iran đang gây bất an.

"Chúng tôi đang tự hỏi mức độ bùng phát ở Iran là bao nhiêu. Chúng tôi đang tự hỏi về tiềm năng cho nhiều trường hợp sẽ sơ tán trong những ngày tới. Chúng tôi muốn tất cả quốc gia nhận thức được điều này và đưa ra các biện pháp chi tiết để nhận dạng những trường hợp này càng sớm càng tốt", bà nói.

Theo New York Times, các báo cáo đáng lo ngại từ Tehran cho thấy virus đã được truyền đi rộng rãi hơn ở đó so với những gì các quan chức thừa nhận trước đó. Vào ngày 21/2, khi giới chức Iran báo cáo 18 ca nhiễm virus, con số tử vong đã là 4, trong khi tỷ lệ tử vong vì virus ở mọi nơi chỉ khoảng 2%.

Bốn trường hợp tử vong được báo cáo, có nghĩa là ít nhất 200 trường hợp, Michael T. Osterholm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm và Chính sách tại Đại học Minnesota, cho biết.

Tác giả: Lê Thanh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP