Số hóa

iPhone xách tay đã hết cửa sống?

Theo nhận định từ các chuyên gia, iPhone xách tay hiện không còn phù hợp với nhu cầu của phần đông người dùng phổ thông tại Việt Nam. Dù vậy, mặt hàng này sẽ chưa thể biến mất trong thời gian ngắn.

"Dựa trên tình hình thị trường trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, hoàn toàn có thể khẳng định rằng iPhone xách tay đang mất dần chỗ đứng tại Việt Nam khi so sánh với hàng chính hãng (mã VN/A).

Tuy nhiên, chưa thể nói những chiếc iPhone xách tay đã "chết". Chúng vẫn còn hiện diện ở nhiều cửa hàng nhỏ lẻ trên cả nước với số lượng nhỏ, tập khách hàng cũng ít hơn trước rất nhiều", ông Nguyễn Hữu Phúc - Trưởng phòng kinh doanh hệ thống Minh Tuấn Mobile, nhận định.

Thị phần của iPhone xách tay ngày càng thu hẹp tại Việt Nam (Ảnh: Bloomberg).

Cách đây 4-5 năm, iPhone xách tay phủ sóng và chiếm lĩnh thị trường di động tại Việt Nam. Thậm chí, không ít người dùng và nhà bán lẻ sẵn sàng sang tận nước ngoài để "xách tay" những chiếc iPhone về nước và phân phối với giá cao. Khi ấy, người dùng Việt Nam chuộng iPhone xách tay vì thời gian chờ đợi ngắn hơn 2-3 tháng so với thời điểm mở bán hàng chính hãng.

Theo ông Phúc, tỷ trọng iPhone chính hãng và xách tay hiện nay gần như hoán đổi vị trí cho nhau. iPhone chính hãng đang ngày càng có ưu thế và chiếm lĩnh thị phần lớn hơn hẳn tại Việt Nam.

"Sự hoán đổi vị trí giữa iPhone chính hãng và xách tay có thể nhận thấy rõ ràng nhất từ khoảng thời điểm năm 2020, khi thế hệ iPhone 12 chính hãng ra mắt với giá bán rẻ hơn hàng xách tay và nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Thêm vào đó, các vấn đề liên quan đến bảo hành, hậu mãi tốt hơn đã khiến người dùng dẫn chuyển sang lựa chọn máy chính hãng thay vì xách tay như trước", ông Phúc chia sẻ.

Năm nay, khi dịch Covid-19 được kiểm soát và nhiều đường bay quốc tế đã hoạt động trở lại, một số ý kiến cho rằng iPhone xách tay sẽ có sự "hồi sinh" sau hơn 2 năm gần như im lặng. Dù vậy, các chuyên gia nhận định rằng với hàng loạt thay đổi về chính sách bán hàng cũng như sản phẩm, máy xách tay sẽ ngày càng khó tồn tại ở thị trường Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Lạc Huy - đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS, những chiếc iPhone 14 bán ra tại thị trường Mỹ năm nay có rất nhiều khác biệt do không được trang bị khay SIM vật lý. Người dùng sẽ bắt buộc sẽ phải sử dụng eSIM.

"Việc sử dụng eSIM tại Việt Nam không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, khi đổi máy, người dùng sẽ phải mang thiết bị qua các nhà mạng để chờ đợi được cấp eSIM. Điều đó chắc chắn sẽ khiến nhiều người cảm thấy bất tiện, thiếu sự chủ động. Vậy nên, dù có giá rẻ nhưng iPhone 14 xách tay Mỹ khó có thể được ưa chuộng tại Việt Nam", ông Huy nhận định.

Máy xách tay ngày càng mất dần lợi thế khi so với hàng chính hãng (Ảnh: The Verge).

Chưa dừng lại ở đó, ông Huy cũng nói thêm rằng mức giá mà Apple thiết lập cho iPhone ở các thị trường lân cận Việt Nam như Singapore hay Hong Kong luôn ở mức cao hơn so với máy chính hãng (mã VN/A), vì thế thị trường xách tay sẽ không thể sôi động như trước.

Đa số người dùng sẵn sàng chờ đợi thêm một chút thời gian để có thể sử dụng sản phẩm chính hãng với mức giá rẻ hơn, thuận tiện hơn trong quá trình bảo hành, hậu mãi.

Theo chia sẻ từ nhiều đại lý, thế hệ iPhone 14 sẽ chính thức lên kệ tại thị trường Việt Nam ngay từ đầu tháng 10. Có thể thấy, khoảng thời gian mở bán iPhone mới tại Việt Nam ngày càng được thu hẹp so với trước đây.

Trong vài năm trở lại đây, Apple đã liên tục thắt chặt các quy định và chính sách bảo hành đối với các sản phẩm của hãng tại Việt Nam. Thậm chí, ngay cả những chiếc iPhone chính hãng (mã VN/A) vẫn cần phải cung cấp hóa đơn khi bảo hành.

"Với hàng loạt yếu tố tác động như mức giá, thời gian mở bán cùng với chế độ bảo hành hậu mãi, tỷ lệ iPhone xách tay dự kiến sẽ rất thấp trong năm nay và các năm tới", ông Huy nhận định.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP