Số hóa

iPhone 7 và hiệu ứng 'người đến sau'

Xuất hiện sau các bom tấn của năm, iPhone 7 của Apple liệu có xứng đáng ở vị trí vedette để đón nhận tất cả mọi sự mong đợi của người dùng, hay tiếp đà giảm sút của iPhone 6S?

Năm 2014, Apple gây tiếng vang lớn khi giới thiệu iPhone 6. Sản phẩm này mang thiết kế đẹp, thu hút nhiều người dùng Android chuyển sang iOS. Đến năm 2015, iPhone 6S ra mắt và là bản nâng cấp nhẹ của iPhone 6 nhưng sức hút vẫn không thua kém mẫu tiền nhiệm.

Tuy nhiên, câu chuyện của hai năm trước đã là quá khứ. Tạm bỏ qua đối thủ lớn nhất hiện tại là Samsung, Apple cũng đang bị đe doạ bởi những thương hiệu khác, khiến vị trí dẫn đầu của hãng bị lung lay.


Thế hệ iPhone mới sẽ lại mang về tiền tấn cho Apple? Ảnh: Cnet.

Theo số liệu của công ty nghiên cứu Gartner, Apple bán ra hơn hàng triệu thiết bị trong hai năm qua. Hơn 225 triệu thiết bị vào năm ngoái và trên 230 triệu thiết bị trong năm nay. Thế nhưng, sức nóng của iPhone 6S ở mức thấp hơn cả iPhone 6. Mặc dù táo khuyết cố gắng tung thêm iPhone SE, nhưng sức mua của iPhone bị giảm từ 5 đến 10 triệu máy qua mỗi quý kể từ khi iPhone 6S được ra mắt.

Nhưng đó không phải vấn đề thực sự. Thị trường smartphone đã tăng thêm 200 triệu thiết bị, có đến 1,4 tỉ thiết bị di động đến tay người dùng trong năm 2015. Điều đó dẫn đến thị phần smartphone của Apple bị giảm đi đáng kể, chỉ còn 11,7 %, theo số liệu từ IDC. Trong cùng thời điểm đó, Samsung chiếm 23% thị phần và Huawei của Trung Quốc đã tăng từ 5% đến gần 8,5% từng năm.

Theo nhà nghiên cứu Francisco Jeronimo từ IDC, Apple sẽ gặp phải thử thách khi doanh số bán của hãng giảm và thị phần của những thiết bị di động khác sẽ lên đến 85%. Khi đó, vấn đề sẽ không còn là thu hút những khách hàng mua thiết bị smartphone đầu tiên của họ. Mà là thuyết phục những người đã mua iPhone nâng cấp thiết bị của họ và thu hút người dùng từ các thương hiệu khác.

Những thương hiệu đang nổi lên từ Trung Quốc như Huawei, Oppo, Xiaomi đã chuyển từ sản xuất những sản phẩm di động phân khúc thấp và tầm trung, sang sản xuất những thiết bị vừa hợp túi tiền người dùng nhưng vẫn có những tính năng cao cấp như các sản phẩm của Apple, Samsung.

Jeronimo cũng sẽ không ngạc nhiên khi hai năm nữa, Huawei sẽ lấn lướt Apple và trở thành hãng sản xuất lớn thứ hai trên thế giới. Ông cho rằng Apple đã không đầu tư nhiều như Samsung để đối đầu với Huawei.

Theo số liệu từ iQuanti, công ty phân tích kỹ thuật số, những tìm kiếm liên quan đến iPhone 7 và iPhone 7 Plus được người dùng thực hiện nhiều hơn so với Galaxy S7 và Galaxy S7 edge, tính đến thời điểm trước sự kiện ra mắt Galaxy Note 7 của Samsung.

Cụ thể, trong số những từ ngữ được tìm kiếm nhiều nhất, đứng đầu là “iPhone 7” và thứ hai là “iPhone 7 color”. Có thể thấy, đối với sản phẩm di động của Apple trong mùa thu này, các tín đồ công nghệ đặc biệt quan tâm đến màu sắc của nó hơn là những chi tiết khác như mọi khi. Điều này đồng nghĩa, chỉ cần với màu mới trên iPhone 7, Apple đã có thể thu hút sự quan tâm từ người dùng mà không cần đụng chạm nhiều đến phần cứng hay thiết kế.

Đứng thứ ba trong những từ ngữ được tìm kiếm nhiều nhất là “iPhone 7 Wireless Charging”. Người dùng quan tâm đến công nghệ này không chỉ vì họ đã chán khi phải tiếp xúc với đống dây nhợ của tai nghe, sạc pin hay phải cố gắng giữ chúng không bị rối vào nhau. Điều họ mong đợi là sản phẩm di động cao cấp của Apple phải đi kèm những công nghệ tân tiến, hiện đại nhất. Thế nhưng, theo một số tin đồn, model iPhone 8 năm 2017 mới được trang bị công nghệ sạc không dây.

Cuối cùng, những sự quan tâm còn lại của người dùng được dành cho các vấn đề như dung lượng pin, màn hình, kích cỡ và camera. Như vậy, dù được đồn đoán sẽ không có thiết kế ấn tượng, nhưng iPhone 7 vẫn sẽ tâm điểm của mọi sự chú ý, bởi Apple tập trung vào tâm lí người dùng.

Điều này trái ngược với Samsung, khi các Galaxy S7 hay S7 edge của họ chỉ nhận được những từ ngữ tìm kiếm về các thông số kỹ thuật của máy như “Galaxy S7 Processor” hay “Galaxy S7 Storage”. Mặc dù từ khóa liên quan đến camera đều xuất hiện với mức ngang nhau trên cả iPhone 7 và Galaxy S7, thế nhưng trên mặt bằng chung lượt tìm kiếm về sản phẩm của Samsung lại thua xa so với đối thủ.

Có thể thấy, đây là dấu hiệu khả quan cho Apple trước thị trường di động đang dần bão hòa và người dùng không mấy mặn mà với những nâng cấp. Sau khi các đối thủ Android đã tung ra hết con bài của họ trong sự kiện IFA vừa qua, đến lượt Apple với iPhone 7 chào sân khấu như một người mẫu vedette cuối cùng, thu hút tất cả mọi ánh nhìn và đợi mong vì không còn bom tấn nào khác ra mắt cuối năm nay.

Sự kiện quan trọng nhất năm nay là lễ ra mắt iPhone 7 của Apple vào ngày 7/9. Táo khuyết không chỉ tung ra những sản phẩm làm đa dạng hệ sinh thái của mình, mà có thể sẽ mở đầu cho những kỷ nguyên công kệ mới như hãng đã từng.

Tác giả bài viết: Hoàng Vinh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP