Số hóa

iPhone 12 mini: Nhỏ xinh, pin kém

Các chuyên gia nhận định bản Mini sẽ được nhiều người dùng yêu thích vì nhỏ gọn và có đầy đủ các tính năng như iPhone 12, trừ thời lượng pin.

Sau khi bán iPhone 12 và 12 Pro từ 23/10, Apple tiếp tục tung ra thị trường hai phiên bản còn lại là 12 mini và 12 Pro Max từ ngày 13/11.

Thiết kế và màn hình

Biên tập viên Chris Vekazci của Engadget dành lời khen cho kích cỡ 5,4 inch của bản mini: "iPhone 12 mini thực sự nhỏ, bé hơn cả chiếc SE 2020. Tôi đã cho một số người xem thử và họ không nghĩ điện thoại lại bé như vậy. Đó là nhờ màn hình Super Retina XDR 5,4 inch với viền mỏng. Màn hình có cùng gam màu rộng và HDR như iPhone 12, nhưng kích cỡ nhỏ hơn nên mật độ điểm ảnh cao hơn và sáng hơn một chút".

iPhone 12 mini. Ảnh: The Verge.

Trong khi đó, Dieter Bohn của The Verge đánh giá bản mini "không phải iPhone tốt nhất đối với đa số mọi người, nhưng sẽ là chiếc iPhone yêu thích của nhiều người".

"Tôi thấy ấn tượng khi Apple đã đóng gói quá nhiều thứ vào một không gian nhỏ như vậy. Như các phiên bản còn lại, iPhone 12 mini được trang bị bộ xử lý nhanh nhất so với bất kỳ điện thoại nào, có hệ thống camera kép như iPhone 12 và đáng chú ý nhất là có các thành phần và ăng-ten cần thiết cho cả sub-6 và mmWave 5G (ở Mỹ). Thiết bị hoạt động nhanh, đa nhiệm tốt và không có cảm giác phải thỏa hiệp khi sử dụng nó. Thực sự là một kỳ tích đáng kinh ngạc của công nghệ", Bohn nhận xét.

Matthew Panzarino (TechCrunch) cho biết, dù thiết bị gợi nhớ đến những chiếc iPhone từ cách đây vài năm, nhưng không có cảm giác "bí bách" như trên iPhone 4S hay rẻ tiền như iPhone 5C. Nó là chiếc điện thoại người dùng có thể cầm trên tay, theo đúng nghĩa đen.

Nhà báo Joanna Stern của Wall Street Journal lại chỉ ra một loạt điểm mạnh của thiết kế nhỏ như có thể thoải mái nhập bằng một ngón tay cái và chạm đến biểu tượng ở góc trên màn hình, hay có thể thoải mái cầm điện thoại lên xem khi đang nằm mà không lo bị đau nếu làm rơi.

Thời lượng pin

"Tuy nhiên, cũng bởi kích thước nhỏ, một điểm trừ của sản phẩm là pin. iPhone 12 mini thường xuyên cạn pin khi bắt đầu buổi tối. Còn nếu sử dụng liên tục, sản phẩm có thể hoạt động gần 4 tiếng để duyệt web, Facebook và chụp ảnh. Với các trò chơi cường độ cao, bạn sẽ thấy phần trăm pin giảm dần theo từng phút", biên tập viên của The Verge cho biết. "Nó không tệ, nhưng cũng chẳng tốt. Sau gần một tuần sử dụng, tôi thấy phải quản lý pin một chút để có thể trải qua một ngày với thiết bị, như phải kìm hãm bản thân sau một giờ chơi Apple Arcade".

Camera

iPhone 12 mini có hệ thống camera kép giống iPhone 12 với ống góc rộng 12 megapixel và khẩu độ f/1.6 thu được nhiều ánh sáng hơn và ống siêu rộng 12 megapixel. Sản phẩm không có ống tele và cảm biến LiDAR như dòng Pro.

Biên tập viên Britta O’Boyle của Pocket-lint đánh giá camera của 12 mini hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng yếu. Chế độ Night Mode tự động khởi động khi cần, giúp người dùng có thể chụp một số bức ảnh đẹp khi thiếu sáng, nhưng cần giữ cố định máy vì không có tính năng chống rung quang học như trên iPhone 12 Pro Max.

"Ảnh chụp từ iPhone nói chung sắc nét, giữ được nhiều độ ấm hơn trong màu da, thể hiện được chi tiết đặc biệt nhỏ, như vải của chiếc mũ mùa đông nhờ tính năng Deep Fusion - chụp và kết hợp nhiều lần phơi sáng cùng lúc để xác định độ trung thực trên các khía cạnh phức tạp nhất của bối cảnh", Adam Ismail của Tom's Guide nói.

Trong khi đó, Bohn của The Verge cho hay: "Năm tới, tôi hy vọng Apple sẽ chú ý hơn đến cảm biến ảnh phía trước. Camera selfie vẫn hoạt động ổn, nhưng ít cải tiến và ngày càng đáng thất vọng so với những tiến bộ trên máy ảnh chính".

Vi xử lý

Trang TechCrunch "trấn an" rằng 12 mini nhỏ, nhưng không đồng nghĩa người dùng bị hạn chế hay bị rút bớt điều gì liên quan tới hiệu suất. Cả bốn phiên bản iPhone 12 cùng sử dụng A14 Bionic, được Apple tuyên bố là nhanh nhất trên dòng điện thoại thông minh hiện nay. Chip thể hiện sức mạnh đáng nể, nhất là khi chơi các game "nặng" và xử lý video.

"Bạn sẽ không thấy sự khác biệt đáng kể nào về hiệu năng khi sử dụng iPhone 12 mini hay bất kỳ chiếc iPhone 12 nào", Panzarino nói.

EnGadget đánh giá iPhone 12 mini là điện thoại nhỏ mạnh mẽ nhất được ra đời trong nhiều năm. Trừ việc chỉ có RAM 4 GB so với 6 GB trên dòng Pro, máy không chênh lệch về hiệu suất, nhưng có thể kém lợi thế khi mở nhiều tab hay chuyển đổi giữa nhiều ứng dụng.

iPhone 12 mini so với iPhone 12. Ảnh: The Verge.

5G

Tương tự các đánh giá trên iPhone 12 và 12 Pro, các chuyên gia cho biết 12 mini là điện thoại 5G nhỏ nhất người dùng có thể mua. Các thử nghiệm với kết nối 5G của T-Mobile và Verizon tại Mỹ cho thấy tốc độ không nhất quán, tùy thuộc vào vị trí đứng. Chế độ SmartData của iOS 14 đảm nhiệm tốt vai trò tự động chuyển sang kết nối LTE trong trường hợp không cần đến tốc độ 5G.

Kết luận

Biên tập viên Raymond Wong của Input cho rằng có một lý do duy nhất để mua iPhone 12 mini: nó nhỏ.

"iPhone 12 mini đi ngược với xu thế phablet và tùy sở thích mỗi người để xác định nó có hợp hay không. Nó dành cho những ai đã chán những chiếc điện thoại cồng kềnh, muốn có một thiết bị nhỏ và thiết thực hơn", Wong nói. "Điện thoại cỡ nhỏ đã trở lại, tôi thực sự nhớ nó".

Bản mini có đủ các tính năng như bản tiêu chuẩn iPhone 12, trừ màn hình chỉ 5,4 inch. Tuy nhiên, nếu đã quen với điện thoại cỡ to, người dùng sẽ mất một thời gian làm quen, những cũng không phải khó khăn gì lớn.

  Từ khóa: iPhone 12 mini ,iPhone 12 ,Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP