Số hóa

Internet Việt Nam đi quốc tế sẽ ổn định từ 26/10

Sự cố với tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hôm 12/10 có thể được khắc phục hoàn toàn sau hai tuần.

Thường xuyên làm việc với đối tác nước ngoài, anh Quốc Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết những ngày này phải thức đến 2-3h sáng để gửi tài liệu do Internet rất chậm. "Bình thường giờ cao điểm tối vào mạng đã khó rồi, những ngày đứt cáp càng khiến công việc của tôi bị ảnh hưởng", anh than phiền.

Tương tự vậy, chị Thanh Thuỷ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), cũng kêu tốc độ Internet tuần qua qua bị giảm đáng kể. "Tôi thấy dùng mạng ở Việt Nam khá rẻ, tuy nhiên chất lượng lại không ổn định, nghe tin cáp hỏng liên miên mà người dùng thì rơi vào thế bị động".

Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, hệ thống cáp quang biển AAG xảy ra sự cố ngày 12/10 tại phân đoạn S1i. Gián đoạn này gây ảnh hưởng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế theo hướng Hong Kong.

Cáp quang AAG dự kiến mất 14 ngày để sửa trong đợt sự cố tháng 10.

Dự kiến cáp quang AAG sẽ được sửa chữa từ 18/10 và khôi phục hoàn toàn kênh truyền vào 26/10. Tuy nhiên ISP trên cho biết lịch trình khắc phục sự cố có thể sẽ còn thay đổi, phụ thuộc nhiều vào tình hình thời tiết.

Cùng ngày 12/10, tuyến cáp quang biển khác là SMW-3 (liên kết khu vực Đông Nam Á, Trung Đông và châu Âu) cũng bị gián đoạn. Đơn vị vận hành cho biết tuyến cáp gặp lỗi tại vùng biển gần Trung Quốc và sẽ được sửa xong hôm 20/10.



Cáp quang được sửa thế nào

Trường hợp mất tín hiệu ngày 12/10 là lần thứ tư cáp quang biển AAG gặp sự cố, tính riêng trong năm 2017. Các nhà mạng tuyên bố đã lên phương án dự phòng cho các tình huống bất thường nhưng vẫn có nhóm người dùng bị ảnh hưởng.

Cuối tháng 8/2017, không riêng AAG mà hai tuyến cáp quang biển quốc tế khác là SMW3 và Liên Á (IA) đồng loạt gặp sự cố. Đến đầu tháng 10 thì các hệ thống này mới khôi phục 100% kênh truyền.

Tác giả: Bảo Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Internet ,Việt Nam ,quốc tế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP