Thể thao

Indonesia thăng hoa nhờ sức trẻ, tuyển Việt Nam phải cẩn trọng

Trận hòa 2-2 với Thái Lan cho thấy Indonesia là đối thủ không thể bị xem thường, dù thầy trò HLV Shin Tae Yong đã hết cơ hội đi tiếp.

HLV Shin Tae Yong giữ đúng lời hứa, ông cùng tuyển Indonesia không buông xuôi dù hết cơ hội lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2022. Đối đầu với Thái Lan hùng mạnh, Indonesia đã chơi kiên cường, bền bỉ để giành lấy điểm số đầu tiên. Nếu Evan Dimas cùng đồng đội duy trì hưng phấn, tuyển Việt Nam sẽ gặp khó.

Indonesia nghiêm túc với cuộc chơi

Cú vấp của Thái Lan trước Indonesia được chỉ ra do đội bóng của HLV Akira Nishino thiếu hụt lực lượng. Vì nhiều nguyên nhân, Teerasil Dangda, Chanathip Songkrasin và Theerathon Bunmathan không thể tập trung cùng "Voi chiến". Vắng 3 cầu thủ quan trọng, đội nào cũng suy yếu, không riêng gì Thái Lan.

Tuy nhiên, nói Indonesia "có điểm nhờ Thái Lan thiếu người" là nhận định thiếu tôn trọng công sức của thầy trò HLV Shin Tae Yong. Bởi Thái Lan có tung ra sân đội hình B, đội bóng này vẫn mạnh áp đảo đối thủ.

7/11 cầu thủ đá chính của Indonesia ở trận này dưới 23 tuổi. Theo thống kê của Zing, độ tuổi trung bình của Indonesia là 22,9 so với 27,18 của Thái Lan. Nếu hầu hết cầu thủ Indonesia còn trẻ, một quân số Thái Lan đã ở độ chín sự nghiệp.

Dù vậy, một Thái Lan già dặn, giàu kinh nghiệm quốc tế đã không thể thắng đội hình non nớt của Indonesia, bất chấp việc dẫn bàn tới hai lần. Do đó, chiến tích của thầy trò Shin Tae Yong càng đáng trân trọng hơn.

Điểm mạnh nhất, dễ thấy nhất của Indonesia ở trận gặp Thái Lan là khía cạnh tinh thần. Nếu Indonesia của HLV Simon McMenemy thi đấu bạc nhược ở 5 trận đấu, đội bóng của Shin Tae Yong lại chơi với nhuệ khí, khát vọng rất khác.

Ngay trong lần đầu huấn luyện tuyển Indonesia, chiến lược gia người Hàn Quốc đã tuyên bố: "Rất nhiều tuyển thủ Indonesia không xứng đáng với màu áo này".

Trong danh sách dự vòng loại World Cup 2022, HLV Shin Tae Yong gọi tới hơn nửa quân số là cầu thủ trẻ. Quyết định này khiến dư luận Indonesia xôn xao và Chủ tịch Mochamad Iriawan phải lên tiếng trấn an dư luận, rằng "HLV có cái lý khi lựa chọn cầu thủ".

Indonesia (áo đỏ) không buông xuôi.

Một loạt cựu binh thừa kinh nghiệm nhưng thiếu khát vọng bị loại bỏ, để nhường chỗ cho các cầu thủ U19 và U22, cho thấy HLV Shin dứt khoát cải tổ. Là đội duy nhất ở bảng G bị loại ngay sau 5 trận đầu, nhưng Indonesia cũng là một trong những đội tới UAE sớm nhất, oằn mình rèn thể lực trên bờ biển để thích nghi với điều kiện nóng bức.

Indonesia chuẩn bị bài bản, nghiêm túc, và với dàn cầu thủ trẻ - những cái tên chỉ như "trang giấy trắng", HLV Shin Tae Yong đã thoải mái tô vẽ ý tưởng chiến thuật, biến đội bóng này trở thành tập thể đáng gờm.

Chìa khóa là tốc độ

Indonesia để lộ không ít điểm yếu trước Thái Lan. Ở bàn thua đầu tiên, 7 hậu vệ Indonesia đứng trong vòng cấm, nhưng chỉ 3 trong số này có ý thức kèm người. Narubadin Weerawatnodom thoải mái vung chân, dù trước mặt anh là một rừng cầu thủ Indonesia.

Bàn thua thứ hai của Indonesia cũng cho thấy sự non nớt, khi 4 hậu vệ Indonesia bất lực nhìn Adisak Kraisorn đánh đầu ghi bàn. Indonesia thiếu tính tổ chức, hệ thống trong lối chơi. Khó trách HLV Shin Tae Yong, khi đây mới là trận chính thức đầu tiên của ông.

Egy Maulana (áo đỏ), cầu thủ đang chơi bóng tại châu Âu, là niềm hy vọng vàng của Indonesia.

Song, Indonesia bù đắp tất cả bằng nhiệt huyết và và sự "ương ngạnh" đặc trưng của sức trẻ. Nếu ở 5 trận đầu tiên, Indonesia cứ thủng lưới trước là bại trận, thì ở trận gặp Thái Lan, đội bóng xứ vạn đảo không thua dù bị dẫn trước tới 2 lần.

Sự thiếu kỷ luật, tổ chức trong cách đá của Indonesia được bù đắp khi các cầu thủ chạy, chạy và chạy liên tục. Indonesia tạo ra thế pressing nghẹt thở, khiến Thái Lan lên bóng khó nhọc.

Có cơ hội, các học trò của Shin Tae Yong lập tức triển khai tấn công nhanh, tận dụng tốc độ của những mũi công như Egy Maulana Vikri, Evan Dimas hay Asnawi Bahar.

Nói về cách chơi của các đội "cửa dưới" khi gặp đối thủ mạnh, cựu HLV Phạm Minh Đức của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh từng đúc rút với VTC News: "Tôi luôn dặn cầu thủ rằng trong trận đấu, nếu mình không giỏi bằng họ thì mình phải chạy nhanh hơn, nhiều hơn họ. Làm được điều đó, mình sẽ không thua kém gì họ".

HLV Shin Tae Yong mang lại luồng sinh khí mới cho Indonesia.

Đối đầu với Thái Lan, Indonesia đã chạy liên tục để khỏa lấp chênh lệch trình độ. Nhờ những bước di chuyển thanh thoát và liên tục dựa trên nền tảng thể lực tốt, Indonesia luôn có quân số đông đảo trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Ở bàn gỡ 2-2, 5 cầu thủ Indonesia đã có mặt trong vòng cấm Thái Lan, bằng đúng số hậu vệ của đối thủ.

Đây là con số quá ấn tượng với một tình huống bóng sống, cho thấy Indonesia chịu khó dâng lên áp sát cầu môn Thái Lan, dù đang bị đối thủ dồn ép liên tục. Hình ảnh này đối lập hoàn toàn với sự bất lực, lười biếng của Indonesia ở những trận đấu trong năm 2019.

Tất nhiên, Indonesia không chỉ có "chạy nhiều ra chiến thuật". Đội bóng xứ vạn đảo có định hướng, ý đồ tấn công rõ ràng. Cánh phải trở thành điểm lên bóng nguy hiểm, khi Asnawi và Egy Maulana phối hợp ăn ý và hiệu quả. Indonesia khoét vào vị trí này khi Thái Lan vắng hậu vệ Theerathon, để rồi thu lại thành quả là 2 bàn thắng.

Cách Indonesia ăn mừng cuồng nhiệt sau bàn gỡ 2-2 không giống với hình ảnh một đội tuyển đã bị loại. Đội bóng của HLV Shin Tae Yong đang cháy với từng phút giây còn được chơi ở vòng loại World Cup. Đó sẽ là rào cản lớn với tuyển Việt Nam ở trận tới.

Tác giả: Hồng Nam

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP