Thế giới

Indonesia điều 2 tàu chiến bảo vệ chuyến nghỉ mát của vua Saudi Arabia

Chính phủ Indonesia đã điều động 2.500 cảnh sát và quân nhân, 2 tàu chiến và nhiều xe bọc thép để đảm bảo an ninh cho chuyến nghỉ dưỡng của Quốc vương Saudi Arabia tại đảo Bali.

Theo Jakarta Post, sau 3 ngày thăm chính thức cấp nhà nước tại Indonesia, chiều 3/3, Quốc vương Salman của Saudi Arabia đã rời thủ đô Jakarta để đến đảo Bali, bắt đầu kỳ nghỉ dưỡng tại hòn đảo du lịch nổi tiếng này. Đúng với truyền thống trong những kỳ nghỉ trước, Quốc vương Salman "bao trọn" khu nghỉ dưỡng St. Regis Bali xa hoa.
Chính phủ Indonesia đã phải huy động 10.000 người để chuẩn bị cho chuyến thăm của Quốc vương Salman. Trong ảnh, Quốc vương có ít nhất 6 người che dù cho ông khi trời mưa. Ảnh: Reuters.
Limousine và xe tăng cùng đến Bali

Khi máy bay dát vàng của Quốc vương đáp xuống sân bay quốc tế Ngurah Rai, phi trường chính của Bali, nó đã làm hoãn 39 chuyến bay quốc tế và nội địa khác từ sân bay Bali. Đường băng tại đây phải đóng trong 45 phút để dành riêng cho chiếc máy bay của Hoàng gia Saudi Arabia.

Đón Quốc vương Saudi tại sân bay là Thủ hiến Bali Made Mangku Pastika, Cảnh sát trưởng Petrus R. Golose, các nhân vật cao cấp của địa phương và 50 cô gái trình diễn điệu múa Pendet truyền thống của Bali.

"Quốc vương đã mỉm cười và vẫy tay", người phát ngôn chính quyền địa phương Dewa Mahendra nói với Jakarta Post.
Bãi biển nơi Quốc vương đến nghỉ không bị phong tỏa. Dù vậy, khu nghỉ dưỡng đã xây riêng một con đường để ông đi ra biển, hàng rào tre được dựng lên để tạo thành khu vực riêng tư cho Quốc vương.
Hàng rào được dựng lên để tạo thành bãi biển riêng cho Quốc vương Salman. Ảnh: Reuters.
Chính phủ Indonesia đã bố trí lực lượng dày đặc để đảm bảo an ninh nghiêm ngặt cho Quốc vương. Hơn 2.500 cảnh sát và quân nhân được triển khai, bao gồm lực lượng chống khủng bố. Ngoài khơi biển Bali là 2 tàu chiến và 4 tàu hải quân khác.

Bên ngoài văn phòng du lịch của chính quyền Bali ngày 3/3, người ta thấy hàng chục chiếc Limousine sang trọng đậu cạnh nhau. Cách đó không xa, xe bọc thép của quân đội Indonesia đang tham gia diễn tập đảm bảo an ninh cho Quốc vương Saudi.

Giới chức Bali cũng tăng cường an ninh tại những điểm du lịch nổi tiếng khác của hòn đảo như đền Uluwatu, công viên Garuda Wisnu Kencana và ruộng bậc thang Ubud nổi tiếng. Tuy vậy, Quốc vương Saudi vẫn chưa đặt chân đến bất cứ nơi nào ngoài khu nghỉ dưỡng.
Hàng xe sang đậu trước một văn phòng du lịch tại Bali trước khi Quốc vương Salman đặt chân đến hòn đảo này. Ảnh: Reuters.
Cơ hội của Bali

Quốc vương Salman nổi tiếng là một người thích biển. Năm 2016, ông mang theo đoàn tùy tùng 1.000 người đến nghỉ dưỡng tại bãi biển Riviera của Pháp. Riviera, vốn là một bãi biển công cộng, đã đóng cửa để phục vụ riêng cho ông. Khi Quốc vương tận hưởng kỳ nghỉ trên biển, người dân địa phương tập trung bên ngoài để biểu tình phản đối việc chính quyền trao đặc quyền cho ông.

Nói về chuyến đi nghỉ ở Bali của Quốc vương, Đại sứ Saudi Arabia tại Indonesia Osama bin Mohammed Abdullah Al Shuaibi cho biết: "Hòn đảo (Bali) rất đẹp. Quốc vương rất thích biển. Ngài sẽ thích biển Bali".

Ngành du lịch Bali đang hy vọng kỳ nghỉ của Quốc vương Salman sẽ thúc đẩy lượng khách du lịch từ Trung Đông đến hòn đảo này. Các chức sắc tôn giáo thì xem chuyến đi của vị vua Hồi giáo đến hòn đảo với phần lớn dân số theo đạo Hindu là biểu hiện cho sự hòa hợp tôn giáo.

"Là (vua) một đất nước với hầu hết dân số theo đạo Hồi, ông ấy quyết định đi nghỉ ở Bali, nơi phần lớn người dân là tín đồ Hindu giáo. Điều này cho thấy ông ấy tôn trọng các tôn giáo khác vì Hindu rất nổi tiếng về văn hóa Hindu của họ", Jakarta Post dẫn lời Chủ tịch Diễn đàn Liên tôn giáo Bali Ida Pengelingsir Agung Putra Sukahet.

Trước đó, trong cuộc gặp với một số lãnh đạo tôn giáo ở Bali, Quốc vương Salman đã ca ngợi sự đa dạng và khoan dung của Indonesia.

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP