Xã hội

Hy hữu: Nghi ngáo đá, thanh niên nuốt hơn 30 dị vật vào bụng

Các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai vừa phẫu thuật lấy 30 dị vật như bút bi, bật lửa, túi nilon... trong bụng một bệnh nhân nghi sử dụng ma túy đá.

Được biết, nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chướng bụng, mê sảng, đau bụng quằn quại, nghi đã sử dụng chất ma túy.

Kết quả chụp X-Quang cho thấy, trong dạ dày bệnh nhân có rất nhiều dị vật nên các bác sĩ chỉ định phẫu thuật. Sau 3 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra rất nhiều dị vật như bật lửa, lò xo bút bi, bút bi, thìa nhựa, lá cây, vỏ kẹo, vỏ thuốc, đinh… Tổng cộng hơn 30 dị vật.

Hiện, bệnh nhân vẫn đang được theo dõi tại bệnh viện. Đại diện bệnh viện Bạch Mai cho biết, đây là ca bệnh hy hữu, nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Hình ảnh chụp X-Quang cho thấy rất nhiều dị vật trong bụng bệnh nhân.

Theo các chuyên gia y tế, không chỉ ở trẻ nhỏ, nhiều trường hợp hóc dị vật “dở khóc dở cười” cũng xảy ra ở người lớn đến mức phải can thiệp nội soi, thậm chí phẫu thuật để lấy ra.

Cách đây không lâu, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã thực hiện thành công ca nội soi lấy dị vật thực quản cho anh Đ.V.H. (sinh năm 1970, trú tại Hóc Môn, TP.HCM). Đó là một viên thuốc nén còn nguyên vỏ nhôm. Bệnh nhân đến khám tại bệnh viện trong tình trạng đau họng dữ dội do lơ đễnh nuốt cả viên thuốc còn nguyên vỏ trong khi uống thuốc.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh và quan sát thực tế của bác sĩ cho thấy, tại vị trí 1/3 trên thực quản của bệnh nhân H. có viên thuốc còn nguyên vỏ bị mắc kẹt, với các cạnh sắc nhọn găm sâu vào thành thực quản. Đặc biệt, bệnh nhân cho biết, trước khi đến bệnh viện đã đến một cơ sở y tế để lấy viên thuốc ra nhưng không thành công.

Chính điều này đã khiến các cạnh viên thuốc càng găm sâu vào thành thực quản, gây chảy máu và tổn thương nghiêm trọng thực quản, đồng thời khiến việc nội soi lấy dị vật trở nên phức tạp hơn.

Với trường hợp bệnh nhân H., các bác sĩ bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã dùng kềm gắp để điều hướng, đưa viên thuốc xuống dạ dày. Sau đó, rút ống soi, gắn cap (mũ chụp - một thiết bị chuyên dụng) vào đầu ống soi, đặt lại ống soi xuống dạ dày rồi dùng kềm kéo viên thuốc vào cap và kéo ra. Nếu không được xử lý đúng và kịp thời, bệnh nhân sẽ bị nhiễm trùng, viêm thực quản với nhiều hệ lụy khó lường. Nguy hiểm hơn, nếu để viên thuốc đi vào dạ dày sẽ làm tổn thương, thậm chí là thủng dạ dày.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP