Giáo dục

Hy hữu: 29 sinh viên kiện trường ĐH Tân Tạo đòi hồ sơ gốc và học phí dư

29 sinh viên đã khởi kiện yêu cầu tòa án buộc Trường ĐH Tân Tạo phải hoàn trả lại bản chính hồ sơ nhập học và phần học phí đóng dư. Vụ án dân sự này sẽ được đưa ra xét xử trong tuần này.

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đức Hòa (Long An) đã có quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự về việc “ tranh chấp hợp đồng đào tạo đại học” giữa 29 nguyên đơn với bị đơn là Trường ĐH Tân Tạo. Theo quyết định của TAND huyện Đức Hào, phiên tòa sơ thẩm sẽ được mở vào ngày 26/8/2020.

Những sinh viên và phụ huynh sau phiên toà phúc thẩm ở Hậu Giang vào tháng 6/2020. Lúc đó TAND Hậu Giang bác yêu cầu khởi kiện đòi học bổng của Công ty cổ phần đầu tư Tân Đức thuộc Tập đoàn Tân Tạo

Các nguyên đơn này là cựu sinh viên từng theo học ngành y khóa 1, 2 (vào trường năm 2015, 2016) tại Trường ĐH Tân Tạo, hiện đang theo học y khoa tại một trường đại học ở tỉnh Hậu Giang.

Đây là những sinh viên được Trường ĐH Tân Tạo đồng ý cho chuyển trường nhưng không trả hồ sơ gốc. Trường yêu cầu sinh viên phải trả và bồi thường học bổng lên đến vài trăm triệu đồng mới trả hồ sơ. Tuy nhiên sinh viên không đồng ý trả, bồi thường học bổng.

Sau nhiều lần đòi hồ sơ bất thành, các cựu sinh viên này khởi kiện yêu cầu tòa án buộc Trường ĐH Tân Tạo trả lại bản chính hồ sơ nhập học gồm bằng tốt nghiệp THPT, học bạ THPT và kết quả điểm thi đại học và một số đòi trả lại số học phí đã đóng dư.
Trong số 29 nguyên đơn, có sáu sinh viên kiện đòi hồ sơ gốc và học phí đóng dư, 15 sinh viên kiện đòi hồ sơ. Số sinh viên còn lại kiện đòi lại học phí đóng dư theo chính sách tăng học phí của trường.

Vụ việc được xem là hy hữu trong giáo dục đại học Việt Nam này đã kéo dài 4 năm qua nhưng chưa có hồi kết. Năm 2016, bất bình trước việc trường bất ngờ tăng mạnh học phí, học phí học lại, thi lại cũng như thay đổi chính sách học bổng liên tục, sinh viên và phụ huynh đã phản đối và làm đơn cầu cứu Bộ GD&ĐT.

Kết luận thanh tra của Bộ GD&ĐT vào tháng 1/2017 chỉ ra hàng loạt sai phạm của trường trong tổ chức, tuyển sinh, đào tạo, cấp phát văn bằng, chính sách học phí…

Trong kết luận này, thanh tra Bộ cho rằng Trường ĐH Tân Tạo giữ bản chính học bạ và bằng tốt nghiệp của sinh viên khi nhập học là trái quy định của quy chế tuyển sinh.

Thanh tra cũng yêu cầu trường hoàn trả hồ sơ bản gốc và tạo điều kiện cho sinh viên chuyển trường. Sau đó hơn 80 trong số khoảng 100 sinh viên ngành y của trường đã chuyển sang trường khác.

Tuy nhiên sau đó trường không trả hồ sơ mà yêu cầu sinh viên phải hoàn trả học bổng đã cấp, dao động từ vài chục đến gần 400 triệu đồng/sinh viên. Sinh viên không đồng ý.

Tiếp đó, Trường ĐH Tân Tạo, sau này là Công ty cổ phần đầu tư Tân Đức thuộc Tập đoàn Tân Tạo đã khởi kiện nhiều sinh viên để đòi bồi hoàn học bổng.

Tuy nhiên, phiên toà sơ thẩm vào tháng 11/2019 và phúc thẩm diễn ra vào tháng 6/2020 tại Hậu Giang, tòa án đều tuyên bác yêu cầu khởi kiện đòi học bổng, bồi thường học bổng của công ty này.

Tác giả: Lê Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP