Trong tỉnh

Huyện Yên Thành (Nghệ An): Xe tải “băm” nát đường dân sinh suốt nhiều năm

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân 2 xóm Sơn Thành, Hợp Thành (xã Nam Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) phải sống chung với ô nhiễm từ bụi bặm, do đoạn đường liên xã đi qua đây bị các đoàn xe tải chở đất, đá cày nát. Điều đáng nói, “vấn nạn” này diễn ra bấy lâu nay, nhưng chưa được khắc phục, xử lý.

Sống chung với… bụi!

Đường liên xã Nam Thành – Đồng Thành có chiều dài khoảng 7km, chạy qua các xã Nam Thành, Trung Thành, Đồng Thành (thuộc huyện Yên Thành) được xem là tuyết huyết mạch, thông thương của cả vùng. Tuy nhiên, con đường này hiện đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhưng chưa được sửa chữa, nâng cấp.

Tuyến đường huyết mạch của 3 xã: Nam Thành, Trung Thành, Đồng Thành đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng chưa được nâng cấp, sửa chữa

Đặc biệt, thời gian gần đây, lượng xe chở đất, đá với tải trọng lớn, lưu thông ngày càng nhiều, khiến mặt đường biến dạng hoàn toàn với dày đặc ổ voi, ổ gà. Suốt thời gian dài từ đó đến nay, người dân địa phương phải sống trong cảnh “bụi mù khi nắng, bùn lầy khi mưa”.

Người dân đặt đá 2 bên mép đường nhằm hạn chế xe tải lấn làn, vượt ẩu

Nhận được phản ánh của người dân, PV báo Thương hiệu & Công luận đã mục sở thị nhiều ngày tại đây. Qua đó nhận thấy, những gì người dân bức xúc, phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Theo ghi nhận của PV vào các chiều 16/4 và 25/4, tại đoạn đường dân sinh xã Nam Thành (nằm trên tuyến đường liên xã nói trên) có hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn, chở đá từ các mỏ trên địa bàn, sau đó nối đuôi nhau vận chuyển ra tuyến QL7B, rồi tỏa đi khắp nơi. Hai đầu điểm cầu Bắc qua sông Nông Giang đã xuống cấp, cắm biển tải trọng 10 tấn, nhưng nhiều xe tải chở đá, đất có tải trọng lớn gấp 3 đến 4 lần vẫn “vô tư” đi qua.

Cầu bắc qua sông Nông Giang (nằm trến tuyến đường liên xã Nam Thành – Đồng Thành) đã bị hư hỏng nặng, thành cầu sắp đổ sập xuống dòng sông

Các xe có trọng tải lớn, chở đá chủ yếu gắn logo: Công ty Thành Nam, Dũng Cọt, Ba Bảy

Các xe tải chủ yếu gắn logo: Cty Thành Nam, Dũng Cọt, Ba Bảy,… Điều đáng chú ý, các xe tải này hầu hết đều có dấu hiệu quá khổ, quá tải. Thậm chí, một số xe còn che đậy sơ sài, làm vật liệu rơi vãi, gây bụi bặm, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Được biết, cách đây hơn 3 năm, đường liên xã đoạn đi qua xã Nam Thành dài khoảng 3km, được người dân địa phương tự đóng góp tiền, trải nhựa rất sạch sẽ. Tuy nhiên, sau vài năm đưa vào sử dụng thì đoạn đường này nhanh chóng bị xuống cấp vì thường xuyên có hàng chục, thậm chí hàng trăm chiếc xe tải chở đất, đá lưu thông qua lại mỗi ngày.

Hai đầu điểm cầu Bắc qua sông Nông Giang (nằm trên tuyến đường liên xã) đã xuống cấp, cắm biển tải trọng 10 tấn, nhưng nhiều xe tải chở đá có tải trọng lớn vẫn “vô tư” đi qua (Ảnh: Hoàng Linh)

Ông Phan Văn C. (người dân xóm Hợp Thành, xã Sơn Thành) bức xúc, nói: “xã Nam Thành hiện có 2 mỏ đá đang hoạt động. Mỗi ngày, hàng chục, thậm chí hàng trắm xe tải nối đuôi nhau ra vào mỏ, cày nát đoạn đường đi qua xóm chúng tôi. Trong nhiều cuộc họp, bí thư, xóm trưởng đã phản ánh tới lãnh đạo xã Nam Thành nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng”.

Ông Phan Văn C. (người dân xã Nam Thành) cho biết, hầu hết xe tải chở đá từ các mỏ, chạy trên tuyến đường liên xã đều quá khổ, quá tải (Ảnh: Hoàng Linh)

Đồng quan điểm như ông C, chị Ngô Thị H. (người dân xóm Sơn Thành, xã Nam Thành) cho biết thêm: “Đoàn xe tải chở đá chạy qua xóm chúng tôi cả ngày lẫn đêm. Người dân ban ngày chịu hành hạ bởi bụi bặm, tối đến lại phải hứng chịu tiếng động cơ inh tai, nhức óc. Nhiều cửa hàng tạp hóa, kinh doanh ăn uống hai bên đường rơi vào trạng thái ế ẩm, nguyên nhân cũng vì bụi quá nhiều…”

Người dân sống 2 bên đường "phải làm bạn" với khẩu trang do ô nhiễm bụi bặm quá nặng

Đã nhiều lần kiểm tra nhưng… chưa phát hiện?

Phản ánh những thực trạng trên tới chính quyền địa phương, ông Hoàng Văn Hà – Chủ tịch UBND xã Nam Thành cho biết, tuyến đường liên xã có tổng chiều dài hơn 7km, do UBND huyện Yên Thành quản lý. Đây là con đường chính của xã, hằng ngày, việc mua bán hàng hóa, đưa đón học sinh đều diễn ra trên con đường này.

Do đó, việc xe tải trọng lớn, chở đất đá liên tục chạy qua ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, nguy cơ xảy ra tai nạn vào giờ cao điểm là rất lớn.

Nhận được phản ánh từ cán bộ, người dân các xóm, xã đã nhiều lần mời các doanh nghiệp khai thác, vận tải tới làm việc, yêu cầu họ thường xuyên tưới nước, giảm tốc độ khi di chuyển qua khu vực đông dân, nhưng có rất ít đơn vị tiếp thu, chấp hành. Mặc dầu là cơ quan quản lý nhà nước, nhưng chúng tôi không đủ thẩm quyền để giải quyết, do đó xã đã gửi công văn đề nghị UBND huyện Yên Thành vào cuộc xử lý.

Trên tuyến đường liên xã, xuất hiện dày đặc nhiều ổ voi, ổ gà có kích thước khổng lồ, gây khó khăn cho người dân mỗi khi qua lại

Trao đổi với PV, Thiếu tá Tăng Văn Long – Đội trưởng Đội CSGT (Công an huyện Yên Thành) thông tin, việc đoàn xe tải vận chuyển đá từ các mỏ chạy trên tuyến đường liên xã Nam Thành – Đồng Thành đã và đang diễn ra. Tuy nhiên, là đơn vị quản lý, qua nhiều lần tuần tra, kiểm soát, chúng tôi vẫn chưa phát hiện được trường hợp vi phạm nào.

Được biết, ngày 8/4, người dân xã Nam Thành do không chịu đựng được nữa, đã cùng mang đất, đá đổ chắn một phần đường nhằm hạn chế xe tải chạy qua, đồng thời hi vọng chính quyền các cấp vào cuộc, xử lý.

Thiết nghĩ, trước thực trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành trong thời gian qua khiến tuyến đường liên xã nói trên xuống cấp nghiêm trọng, hiểm họa rình rập với người đi đường, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp cần sớm vào cuộc sớm xử lý dứt điểm "vấn nạn" này.

Tác giả: Hoàng Linh

Nguồn tin: Báo Thương hiệu & Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP