Trong tỉnh

Huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An: Bao giờ khiếu nại của ông Võ Văn Hồng và Võ Xuân Mai được giải quyết?

Chuyển nhượng đất giữa ông Phương và ông Hồng rõ ràng.

Theo đơn tố cáo của ông Võ Văn Hồng, ở xóm Trường Xuân, xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, ngày 3/1/1994, ông Võ Văn Phương cháu nội của bà Phùng Thị Tàm, đã viết giấy chuyển nhượng mảnh vườn của bà Tàm, cho ông Hồng với diện tích 1.048 m2. Giấy có xác nhận, đóng dấu của UBND xã Phong Thịnh. Do ông Hồng chưa kịp chuyển nhượng nên đến năm 1996 bà Tàm mất, ông Phương vào Nam sinh sống, UBND huyện Thanh Chương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mảnh vườn này vẫn mang tên bà Tàm.

Ngày 1/12/2004, ông Hồng và ông Phương đã lên UBND xã làm lại hợp đồng chuyển nhượng, tại đây ông Phương đã giao lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Tàm cho ông Hồng. Cùng ngày ông Hồng đã làm đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất tại UBND xã. Để đảm bảo thủ tục, ông Hồng mời 3 người con gái của bà Tàm đã lấy chồng về địa phương khác viết giấy chuyển nhượng mảnh vườn của bà Tàm cho ông Hồng và từ đó, ông Hồng liên tục canh tác trên mảnh vườn mà không bị ai tranh chấp. Lý do UBND xã Phong Thịnh, chưa xác nhận ông Hồng đủ điều kiện cấp đổi bìa đỏ là không có giấy của bà Tàm ủy quyền cho anh Phương? Nhưng bà Tàm đã chết năm 1996, nên để có giấy ủy quyền là điều không thể.

Mặc dù vườn anh Phương đã chuyển nhượng cho ông Hồng, nhưng không hiểu vì sao ngày 3/10/2011, ông Nguyễn Tư Đường là láng giềng cạnh vườn bà Tàm đã tự tiện san đất trong vườn bà Tàm để xây nhà, ông Hồng đã viết đơn trình lên ban chỉ huy xóm yêu cầu can thiệp. Ngày 4/10/ 2011, Ban công tác mặt trận xóm Trường Xuân đã đến lập biên bản yêu cầu ông Nguyễn Tư Đường, phải dừng ngay việc làm sai trái, ông Đường chấp nhận sai và ký vào biên bản. Việc đúng sai đã được phân giải, thế nhưng ngày 26/ 6/ 2012, vợ chồng ông Hồng đang thu hoạch quả sông, thì bị ông Đường đến đánh chảy máu gây thương tích nặng. Sự việc đã được Công an huyện Thanh Chương thụ lý nhưng đến nay vẫn không giải quyết.

Tiếp đến, ông Đường đã tự tiện làm một số công trình phụ trên đất bà Tàm. Do vụ việc tranh chấp kéo dài nên ông Hồng đã gọi ông Phương về quê viết đơn giửi Tòa án yêu cầu giải quyết. Ngày 29/8/2012, TAND huyện Thanh Chương, đã xét xử sơ thẩm vụ án "Tranh chấp đất đai" tuyên; "Buộc ông Nguyễn Tư Đường phải có trách nhiệm trả lại thửa đất đã lấn chiếm,diện tích đo thực tế là 870,8 m2,trị giá 87.080.000 đồng cho anh Võ Văn Phương và ông Võ Văn Hồng là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan… "

Ông Nguyễn Tư Nhâm, Chủ tịch UBND xã Phong Thịnh có tiếp tay cho sai phạm?

Ông Nguyễn Tư Nhâm, Chủ tịch UBND xã Phong Thịnh

Theo như thỏa thuận thì ông Phương phải làm thủ tục chuyển đổi lại bìa đỏ từ tên ông Phương sang cho ông Hồng. Thế nhưng, ngày 1/11/ 2013 ông Phương đã lật lọng, lập hợp đồng chuyển nhượng mảnh đất của ông Phương cho ông Đường. Người thay mặt UBND xã kí xác nhận đất đủ điều kiện chuyển nhượng và không có tranh chấp là ông Nguyễn Tư Nhâm, Chủ tịch UBND xã Phong Thịnh. Ngày 30/12/2013, UBND huyện Thanh Chương đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Đường. Như vậy, từ một mảnh đất đang có tranh chấp nhưng lại được ông Nguyên Tư Nhâm xác nhận thành đất không có tranh chấp, để ông Phương đủ điều kiện chuyển nhượng cho ông Đường.

Quá bức xúc, từ năm 2013 đến nay, ông Hồng đã viết đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, sự việc vẫn chưa được các ban ngành huyện Thanh Chương giải quyết dứt điểm, dẫn đến tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài.

Không riêng gì ông Hồng, mà ở xã Phong Thịnh từ năm 2007 đến nay, ông Võ Xuân Mai, ở xóm Liên Chung (thương binh chống Mỹ loại A, tỉ lệ thương tật 61% bị cụt một chân), liên tục viết đơn tố cáo UBND xã Phong Thịnh cấp đất sai đối tượng, người được cấp đất sai đối tượng là ông Nguyễn Tư Nhâm, hiện là Chủ tịch UBND xã Phong Thịnh. ( ông Nguyễn Tư Nhâm cũng là người kí hồ sơ chuyển nhượng đất của ông Võ Văn Hồng). Theo ông Mai, năm 2005, ông có làm đơn xin mua lại mảnh đất liền kề vườn nhà ông. Tuy nhiên, lá đơn của ông Mai không được xã Phong Thịnh chấp nhận. Bẵng đi một thời gian đến năm 2007, ông Nguyễn Nhật Đức có hộ khẩu thường trú tại xã Cát Văn đến làm nhà ở trên mảnh đất trước nhà ông Mai. Đến lúc này ông Mai mới vỡ lẽ là UBND xã Phong Thịnh đã bán mảnh đất trên cho 3 hộ dân gồm: ông Nguyễn Nhật Đức, Nguyễn Tư Nhâm và Nguyễn Văn Tuất, mỗi hộ có diện tích 166 m2. Quá bức xúc ông Mai đã liên tục viết đơn gửi các cấp, đã có hàng chục công văn trả lời, phiếu chuyển đơn đi, đơn lại và hầu hết các công văn trả lời đều cho rằng, chính quyền xã Phong Thịnh đã làm đúng.

Mãi đến ngày 19/8/2014, Sở tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An mới có Văn bản số 3353/STN&MT trả lời ông Mai trong đó khẳng định" Ông Nguyễn Tư Nhâm và ông Nguyễn Nhật Đức không thuộc diện được xét giao đất ở theo Quyết định số 39/2005 của UBND tỉnh Nghệ An". Tiếp đó ngày 9/9/2014, UBND tỉnh Nghệ An có Văn bản số 6541 giao cho Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương tổ chức thực hiện nội dung theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên cho đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trước những việc làm khuất tất trên của một số cán bộ xã Phong Thịnh được ông Hồng và ông Mai tố cáo, đã có 7 bài báo gồm: Báo Nghệ An, Báo Công an Nghệ An, Báo Lao động Nghệ An, Báo Người cao tuổi… đăng bài phản ánh. Không riêng gì các báo mà đơn của hai ông còn được Thanh tra Bộ công an, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An… chuyển về huyện Thanh Chương, xã Phong Thịnh yêu cầu giải quyết. Đặc biệt ngày 18/9/2017, UBND huyện Thanh Chương đã có Quyết định số 4123 QĐUBND về việc thu hồi đất được giao không đúng đối tượng đối với ông Nguyễn Tư Nhâm và Nguyễn Nhật Đức. Nhưng sai phạm của ông Nguyễn Tư Nhâm vẫn không bị xử lí, ông vẫn đương chức Chủ tịch UBND xã Phong Thịnh!?.

Nguyện vọng chính đáng của thương binh nặng Võ Xuân Mai, bao giờ được giải quyết?

Ông Võ Xuân Mai và Võ Văn Hồng đang mong chờ huyện Thanh Chương xử lý dứt điểm

Sau khi 2 thửa đất cấp sai trên có quyết định thu hồi, ông Mai có đơn gửi UBND huyện Thanh Chương và UBND tỉnh Nghệ An, xin mua lại miếng đất trên. Đơn của ông Mai đã được ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, trả lời bằng văn bản như sau " Giao UBND huyện Thanh Chương, xem xét đề nghị của ông Võ Xuân Mai, thường trú tại xóm Liên Chung, xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, tại đơn nêu trên để xử lý theo thẩm quyền".

Riêng ông Hồng ngoài hàng chục công văn chuyển đơn của cấp trên yêu cầu huyện Thanh chương giải quyết, ngày 15/11/2017 UBND huyện có Công văn số 2822/UBND-BTD trong đó giao cho Thanh tra huyện xử lý. Tiếp đến ngày 21/12/2017, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 549/ĐĐBQH về việc chuyển đơn của ông Hồng đến Chủ tich UBND huyện Thanh Chương để chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Thế nhưng đến thời điểm này sau hơn mười năm, hai ông vác đơn đi kiện và cho dù báo đăng, công văn chỉ đạo, đoàn Đại biểu Quốc hội chỉ đạo giải quyết… nhưng huyện Thanh Chương vẫn chưa giải quyết và ông Hồng, ông Mai vẫn đang ngày đêm "dài cổ " chờ huyện xử lí.

Tác giả: Trung Hiếu

Nguồn tin: ngaymoionline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP