Trong tỉnh

Huyện Nam Đàn (Nghệ An): Đường nông thôn vừa bàn giao đã hỏng

Dự án sửa chữa, nâng cấp đường vừa hoàn thành đã xuất hiện bong tróc, xuống cấp và gây bụi bặm, làm mất an toàn giao thông cho người dân trong quá trình lưu thông qua lại.

Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Kim – Phúc – Cường đoạn qua xã Nam Phúc, huyện Nam Đàn được bắt đầu thi công từ tháng 11/2017 và hoàn thành vào tháng 1/2018. Công trình do Công ty TNHH Tình Vinh (địa chỉ đóng tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn) thi công; Công ty TNHH xây lắp thương mại Nghệ An (trụ sở tại thành phố Vinh) làm giám sát; công trình được bàn giao và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2018.

Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng bàn giao, phần đường đổ bê tông đã xuất hiện nhiều điểm xuống cấp khiến người dân nghi ngờ về chất lượng công trình cũng như năng lực thi công của nhà thầu.

Sự xuống cấp nhanh chóng của công trình đã làm cho người dân nghi ngờ về chất lượng liệu có đảm bảo.

Tuyến đường có chiều dài gần 1,2 km, rộng 3,5m; lề mỗi bên 50cm theo tiêu chuẩn cấp 6 đường nông thôn, với tổng mức đầu tư 2,2 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Nam Đàn. Dự án phê duyệt triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con nhân dân do tuyến đường trước đó đã xuống cấp .

Một người dân ở xóm 6, xã Nam Phúc, cho biết: "Trước đây, tuyến đường này do phục vụ một số công trình trọng điểm của huyện nên đã bị xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Khi thi công tuyến đường này, chúng tôi rất phấn khởi vì đã được Nhà nước quan tâm đến đời sống của người dân. Thế nhưng, dự án triển khai vừa xong đã thấy đường hư hỏng quá nhiều”.

Một số nơi đã được đơn vị thi công khắc phục trước khi bàn giao nhưng vẫn có hiện tượng hư hỏng trở lại.

Cùng quan điểm, một cụ ông tại xã này chia sẻ: “Khi con đường chưa có dự án làm, đường hư hỏng nặng nề, giao thông đi lại khó khăn, bụi bặm ô nhiễm nhiều, chúng tôi tuổi già sức yếu đi lại nguy hiểm. Cứ ngỡ dự án về sẽ giúp chúng tôi yên tâm hơn khi đi lại trên tuyến đường này. Thế nhưng, đường vừa xong đã xuống cấp, chúng tôi càng lo sợ hơn mỗi khi ra đường".

Trao đổi với chúng tôi, ông Văn Xuân Lâm – Kỹ thuật ban quản lý dự án huyện Nam Đàn cho biết: “Đầu năm 2018, khi tuyến đường vừa làm xong, chúng tôi có nhận được phản ánh của nhân dân về sự xuống cấp của tuyến đường, chúng tôi đã khắc phục vào thời điểm trước khi bàn giao là tháng 5/2018. Đến tháng 6/2018, chúng tôi cho bàn giao. Trước phản ánh của phóng viên, chúng tôi sẽ kiểm tra và yêu cầu nhà thầu xử lý vì đang trong giai đoạn bảo hành. Tôi nghĩ, nguyên nhân dẫn đến hư hỏng, bong tróc mặt đường là do lưu lượng xe đi lại trên tuyến đường này nhiều".

Con đường càng trở nên nguy hiểm hơn khi trời mưa.

Theo như lời ông Văn Xuân Lâm trao đổi, trước khi bàn giao sử dụng, phía chủ đầu tư cũng đã kiểm tra và phát hiện, khắc phục những đoạn đã bị bong tróc hư hỏng. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, một số đoạn đường lại xuất hiện tình trạng xuống cấp khiến người dân nghi ngại, liệu rằng có hay không chuyện đoạn sau làm xong, đoạn trước đã hỏng và con đường mãi chịu cảnh “tật nguyền”?.

Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét khách quan chất lượng của tuyến đường thuộc dự án sửa chữa, nâng cấp đường Kim – Phúc – Cường đoạn qua xã Nam Phúc, huyện Nam Đàn. Từ đó, yêu cầu UBND huyện Nam Đàn có giải pháp khắc phục triệt để. Đồng thời, xem xét, xử lý trách nhiệm, tránh tình trạng chỉ “kiểm điểm và rút kinh nghiệm” nhằm củng cố lòng tin của nhân dân và đem lại con đường với giá trị thực đúng.

Tác giả: Hiền Mai

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP