Trong tỉnh

Huyện Nam Đàn - Nghệ An: Dự án thu hút đầu tư “tiếp tay” cho đất tặc?

Hàng nghìn m3 đất đã được tập kết để đắp nền dự án Nhà máy giày da xuất khẩu tại cụm công nghiệp Vân Diên huyện Nam Đàn (Nghệ An). Điều đáng bàn, đây là dự án thuộc diện thu hút đầu tư nhưng lại sử dụng nguồn gốc đất san nền không rõ ràng và hệ lụy là ngân sách nhà nước sẽ bị thất thoát một khoản tiền thuế tài nguyên không hề nhỏ.

Dự án lấy “đất tặc” san nền

Trước thông tin phản ánh: Dự án Nhà máy giày dép da xuất khẩu tại cụm công nghiệp Vân Diên - một dự án nằm trong diện thu hút đầu tư của huyện Nam Đàn đang sử dụng nguồn gốc đất không rõ ràng để đắp nền, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã vào cuộc tìm hiểu và nhận thấy phản ánh trên là có cơ sở.

Chiều ngày 18/3, có mặt tại cụm công nghiệp Vân Diên, chúng tôi ghi nhận hình ảnh hàng chục xe ô tô tải lớn, nhỏ chở đất ra vào nhộn nhịp trên diện tích đất được quy hoạch xây dựng Nhà máy giày da xuất khẩu. Trên công trường, hai máy ủi san đất làm việc hết công suất. Ngay lối vào khu đất thực hiện dự án, một bảng hiệu được viết rất sơ sài. Theo quan sát của chúng tôi, thấy có rất nhiều xe tải chở đất từ các nơi để san nền dự án Nhà máy giày da xuất khẩu.

Lần theo vệt bánh xe, phải mất hơn 10km, chúng tôi mới đến được vị trí mà nguồn tin phản ánh. Cách UBND xã Nam Hưng một quãng, nằm kề liền quốc lộ 15A, nhiều xe tải đang nối đuôi nhau “ăn đất”. Kế đó, một chiếc máy múc cỡ lớn đang ngoạm những gàu đất lớn vội vã đổ vào thùng xe, hết xe này đến xe khác. Trao đổi với chúng tôi, một số lái xe cho biết: đất được chở để đắp nền dự án nhà máy giày da xuất khẩu ở Vân Diên.

Sau khi ghi nhận thực tế, chúng tôi đã điện thoại cho phòng TNMT huyện Nam Đàn đồng thời trực tiếp liên hệ lãnh đạo UBND xã Nam Hưng để làm việc. Tại phòng làm việc của mình, ông NguyễnVăn Xuân – Chủ tịch UBND xã Nam Hưng huyện Nam Đàn thành thật: mấy ngày trước cũng có chuyện múc đất ở khu vực sạt lở trên đường quốc lộ 15A ở xóm Tiền Phong, chiều nay (18/3-PV) họ mới múc đất ở vị trí các anh phản ánh (xóm Đình Long 2-PV). Tôi đã cử địa chính lên nắm thông tin và đình chỉ sự việc.

Theo ông Xuân, họ lợi dụng nơi có đất để đẩy nhanh tiến độ san lấp mặt bằng. “Theo luật là sai và do sơ hở nên mới như vậy. Trách nhiệm quản lý ở đây là của địa phương”, ông Xuân thừa nhận.

Cũng tại phòng làm việc của chủ tịch UBND xã Nam Hưng, trưởng phòng TNMT huyện Nam Đàn, ông Nguyễn Thành Lâm thông tin: đất san nền dự án nhà máy giày da xuất khẩu ở Vân Diên được đơn vị này lấy từ nhiều nơi như: mỏ đá, ở vị trí sạt lở thuộc ban quản lý dự án đường 15A tại xã Nam Hưng, tiểu đoàn 13. Ông Lâm kể lại lời mình đã từng nói tại tiểu đoàn 13: “Tôi sẽ chụp ảnh về tình trạng tự ý múc đất gửi về quân khu 4, bộ đội mà tiếp tay cho sai phạm”.

Trước đó, nhận định tình hình nhu cầu đất để san nền dự án nhà máy giày da xuất khẩu ở Vân Diên sẽ “nóng” do huyện chưa có mỏ đất; đích thân phó chủ tịch UBND huyện Nam Đàn Hồ Sỹ Hải đã chủ trì cuộc họp có sự tham gia của các xã như: Nam Hưng, Nam Thái, Khánh Sơn, Nam Nghĩa, Nam Anh để quán triệt với nội dung không có chuyện tiếp tay cho sai phạm, tiếp tai cho khai thác đất trái phép.

Ông Lâm khẳng định: Chúng tôi không bao che, sẽ kiên quyết chấm dứt tình trạng khai thác đất trái phép bán cho dự án nhà máy giày da xuất khẩu ở Vân Diên. Còn chủ tịch UBND xã Nam Hưng Nguyễn Văn Xuân chắc nịch: đất trên địa bàn là tôi quản lý, tôi kiên quyết dẹp, không dẹp được thì tôi xin bị kỷ luật.

Ai chống lưng?

Dự án nhà máy giày da xuất khẩu ở Vân Diên được quy hoạch hơn 80ha, nằm tại cụm công nghiệp Vân Diên huyện Nam Đàn do công ty TNHH Đỉnh Vàng đầu tư với tổng vốn hơn 280 tỷ đồng. Đây là dự án nằm trong tốp thu hút đầu tư của tỉnh nhưng sử dụng nguồn gốc đất không rõ ràng để san nền đang làm dấy lên nhiều băn khoăn.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An từng khẳng định: không có thu hút đầu tư bằng mọi giá. Đó là tinh thần, chủ trương hoàn toàn đúng. Thế nhưng, tại dự án nhà máy giày da xuất khẩu ở Vân Diên, việc sử dụng đất trôi nổi, đất không rõ ràng, đất chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì có chấp nhận được. Chưa kể, trong quá trình tìm hiểu để có bài viết này, chúng tôi ghi nhận được thực tế hàng loạt xe chở đất rầm rộ về san nền dự án nhà máy giày da xuất khẩu ở Vân Diên có dấu hiệu quá tải nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng?!

Theo quy định, một dự án đầu tư xây dựng có sử dụng đất để san nền làm mặt bằng thì nguồn gốc đất sẽ được xác định lấy ở đâu, đơn giá như thế nào. Việc dự án nhà máy giày da xuất khẩu ở Vân Diên lấy “đất tặc” san nền đồng nghĩa với một khoản ngân sách thuế đất đang bị thất thu. Chưa kể, sẽ làm dấy lên tình trạng các xã có đất dư thừa tự ý bán cho đơn vị này để san nền gây nên tình trạng lộn xộn, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: thực trạng dự án nhà máy giày da xuất khẩu ở Vân Diên lấy đất trôi nổi, không rõ nguồn gốc có phải là tiếp tay cho nạn “đất tặc” hoành hành, ông Nguyễn Thành Lâm - Trưởng phòng TNMT huyện Nam Đàn cho hay: "Tôi không biết, nguồn gốc đất lấy ở đâu không biết. Cái này các anh xuống UBND tỉnh mà hỏi. Nếu lấy đất trộm mà chúng tôi bắt được thì sẽ lập biên bản và xử lý đến cùng."

Một nguồn tin của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết: các xe tải “ăn đất chui” cũng hoạt động hết công suất để cung cấp đất cho dự án nhà máy giày da xuất khẩu ở Vân Diên san nền. Sở dĩ doanh nghiệp lấy đất không rõ ràng để san nền dự án nhà máy này là do có cán bộ to ở huyện Nam Đàn chống lưng? Cơ quan chức năng có làm ngơ hay tiếp tay cho “đất tặc” lộng hành?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin...

Tác giả: Công Nguyễn - Thanh Hải

Nguồn tin: tuoitrethudo.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP