Xã hội

Huyện Nam Đàn có thêm 8 xã phấn đấu về đích NTM trong năm 2016

Đến cuối năm 2015, Nam Đàn có 10 xã được UBND Tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM,đó là tiền đề và những bước đi vững chắc để bước vào năm 2016 này, toàn huyện lại có thêm 8 xã đăng ký về đích xây dựng NTM và trở thành những con chim đầu đàn để đưa phong trào phát triển lên một tầm cao mới.

1KY+CAM+KET+XAY+DUNG+NTM+TRONG+TOÀN+XÃ
( Ngay từ đầu năm xã Nam Lộc đã tổ chức phát động xây dựng NTM trên toàn xã )
2NAM+THAI+PHAT+DONG+NTM+3+lai
( Cả hệ thống chính trị của xã Nam Thái ký cam kết về đích trong xây dựng NTM trong năm 2016 )

3NAM+THANH+PHA+DONG+XDNTM+2+ +LAI+
( Xã Nam Thanh phát động ngay từ đầu năm để về đích trong xây dựng NTM )

Là xã vùng lũ còn nhiều khó khăn nhưng Nam Kim đã mạnh dạn đăng ký về đích nông thôn mới vào năm 2016. Xác định chặng đường về đích còn nhiều trở ngại nhưng Đảng ủy, chính quyền địa phương cùng người dân đã và đang nỗ lực hoàn thành kế hoạch đề ra.
4hong+long+xdntm+1+LAI
( Huy động sức dân trong xây dựng NTM ở xã Hồng Long )

Bằng sự năng động, nhạy bén, tận dụng tối đa tiềm năng đất đai, bố trí các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương, đặc biệt xây dựng vùng chuyên canh cây ăn quả, mà nổi tiếng là cây Chanh Thiên Nhẫn, từ một xã nghèo Nam Kim đã bứt phá vươn lên trở thành một trong những xã có tiềm năng, nguồn lực mạnh về kinh tế, theo đó sau 5 năm xây dựng NTM, xã Nam Kim đã đầu tư hơn 43 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 80% hoàn thành 16/19 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5%, trong đó một số tiêu chí mang tính động, khó thực hiện nhưng Nam kim vẫn làm tốt đó là Môi trường, xây dựng hệ thống chính trị và văn hóa. Đây là cơ sở để Đảng bộ và nhân dân Nam Kim mạnh dạn đăng ký quyết tâm hoàn thành 3 tiêu chí còn lại là Giao thông, tiêu chí trường học và cơ sở vật chất văn hóa để về đích trong năm 2016 này theo đúng lộ trình.
5hong+long+xdntm+2+LAI
( Những con đường được bê tông hóa tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, buôn bán thuận tiện )

Ông Phạm Quyết Thắng – Bí thư Đảng ủy xã Nam Kim cho biết: “Trong quá trình xây dựng NTM, có thể nói Đảng bộ và nhân dân Nam Kim đã không ngừng nỗ lực, vượt mọi khó khăn để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Đây chính là sức mạnh của lòng dân của sự đoàn kết, chung sức đồng lòng. Với những gì đã làm được, tin chắc rằng Nam Kim sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM như cam kết”

Cùng với xã vùng lũ Nam Kim, trong năm 2016 này, huyện Nam Đàn còn có 8 xã đăng ký, cam kết đạt chuẩn NTM gồm: Nam Hưng, Nam Thái, Nam Thanh, Hùng Tiến, Hồng Long, Nam Lộc, Nam Cường. Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới huyện Nam Đàn đã chỉ đạo các xã tổ chức lễ ra quân xây dựng Nông thôn mới nhằm khơi dậy ý chí tự lực tự cường và tinh thần đoàn kết đồng lòng cùng chung tay xây dựng NTM, đồng thời tích cực giải ngân nguồn hỗ trợ của TW, của tỉnh để khuyến khích các xã này tích cực bắt tay vào triển khai xây dựng các công trình, dự án. Tính đến thời điểm này cả 8 xã đã huy động trên 90 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 20 %, còn lại là vốn lồng ghép và các nguồn huy động khác. Ngoài ra, nhân dân 8 xã còn tự nguyện hiến hàng ngàn m2 đất vườn, phá dỡ trên 1000m2 tường rào, đóng góp trên 7000 ngày công để xây dựng các công trình hạ tầng NTM, tạo đà giúp các xã tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Theo thống kê, rà soát của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện, 6 tháng đầu năm ngoài việc nâng cấp, củng cố các tiêu chí đã đạt, toàn huyện đã xây dựng cơ bản đạt thêm 15 tiêu chí, chủ yếu là 8 xã đăng ký về đích với 14 tiêu chí. Vấn đề này,

6XAY+DUNG+CANH+DONG+MAU
( Những cánh đồng mẫu được hình thành trên địa bàn các xã )

7XAY+DUNG+CANH+DONG+MAU+1+
( Những cánh đồng mẫu được hình thành trên địa bàn các xã )

Ông Nguyễn Văn Xuân – Chủ Tịch UBND xã Nam Hưng, Nam Đàn cho biết: “Bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã chính là sự nêu gương “đi trước một bước” của cán bộ, đảng viên. Đảng ủy, UBND xã luôn công khai minh bạch các nguồn vốn đầu tư, nâng cấp các công trình như đường giao thông, nhà văn hóa, trường học… để người dân nhận biết, chia sẻ và ủng hộ làm theo”. Nhờ vậy từ chỗ chỉ có 4/19 tiêu chí ban đầu, đến nay Nam Hưng đã đạt 18/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM, còn 1 tiêu chí về hệ thống chính trị phấn đấu trong thời gian tới sẽ hoàn thiện để về đích NTM đúng kế hoạch”.

Để đạt được mục tiêu đề ra, cả 8 xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2016, tuy điều kiện thời gian vật chất không còn nhiều, lại phải đối mặt với không ít khó khăn do thiếu vốn, do biến động đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị sau Đại hội Đảng các cấp v.v…Vì vậy, huyện và các xã cần tăng cường hơn nữa các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn huyện, mà đặc biệt là trong 8 xã đang trên đà cán đích này.

8CHU+TICH+TINH+LAM+VIEC+TAI+NAM+DAN+1+lai
( Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Xuân Đường làm việc với huyện Nam Đàn )

Bà Bùi Thị Oanh- Trưởng Phòng NN&PTNT Nam Đàn cho biết: “ Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song Nam Đàn vẫn tích cực huy động nhân dân đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM để về đích theo đúng lộ trình. Đến thời điểm này, Hội đồng thẩm tra huyện đã thẩm tra 7/8 xã, riêng xã Nam Thanh sẽ thẩm tra vào tháng 11 để trong tháng 11 này, các xã tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để UBND tỉnh tiến hành thẩm định NTM.
9tham+dinh+1
( Hội đồng thẩm định của Tỉnh thẩm định NTM ở xã Hùng Tiến huyện Nam Đàn)

Những thành tựu đã đạt được trong phong trào xây dựng NTM thời gan qua sẽ là động lực để toàn huyện Nam Đàn nói chung, 8 xã phấn đấu về đích nói riêng tiếp tục phát huy mạnh mẽ sức mạnh nội sinh, hướng tới đích hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra nhằm rút ngắn lộ trình xây dựng NTM, xứng đáng là huyện điểm NTM của cả nước./.
Đài TT-TH Nam Đàn thực hiện

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP