Trong tỉnh

Huyện lúa Yên Thành thu trên 90 tỷ đồng từ đấu giá đất

Một năm trở lại nay, thị trường đất ở Yên Thành bỗng sôi động hơn, người dân “đua” nhau mua đất tại các khu vực thị tứ và cả những vùng quê hẻo lánh. Chính vì vậy giá đất cũng được đẩy lên.

Điển hình như xã Mã Thành (Yên Thành), đợt tháng 2/2018 xã đã quy hoạch bán 28 lô đất ở dọc các xóm Đồng Bàu, Đá Dựng. Ông Bùi Trọng Long - Chủ tịch UBND xã Mã Thành cho biết: Ban đầu chúng tôi nghĩ khó bán do đất ở vùng núi hẻo lánh, ai ngờ giá sau đấu giá tăng lên.

Giá khởi điểm 1,6 triệu đồng/m2, nhưng qua đấu giá đã lên tới 3,3 triệu/m2 đất. Nguyên nhân đất tăng giá đến “chóng mặt” là do xã Mã Thành có trên 1.000 lao động xuất khẩu đi các nước gửi tiền về để mua đất tích trữ và làm nhà cao tầng, do không ai nhường ai nên đã đấu giá “đội" lên cao.

Người dân thị trấn Yên Thành xây dựng nhà cao tầng trên khu đất vừa đấu giá. Ảnh: Văn Trường


Để cuộc đấu giá diễn ra công khai, an toàn và hạn chế tình trạng “cò” xã Mã Thành đã mời công ty đấu giá đất có uy tín về để tổ chức đấu giá. UBND xã Mã Thành cũng đã huy động lực lượng công an huyện, xã nhằm đảm bảo an ninh trước, trong và sau phiên đấu giá.
Người đấu giá khi đến đều được phát thẻ, nếu vào phiên đấu giá người nào không có thẻ, đội an ninh sẽ mời ra khỏi phòng đấu giá. Cuối năm 2018, xã tiếp tục đấu trên 30 lô đất, số tiền được hưởng từ quỹ đất xã tập trung xây dựng các hạng mục nông thôn mới.

Bà Đặng Thị Dung - Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện Yên Thành cho biết: Tính từ đầu năm 2018 đến nay, Yên Thành đã đấu giá quyền sử dụng đất được khoảng trên 280 lô đất trị giá trên 90 tỷ đồng, vượt 50% dự toán cả năm. Nguồn thu bán đất từ các địa phương được nộp trực tiếp vào ngân sách Nhà nước không qua tài khoản tạm giữ của huyện nên tiến độ đạt nhanh.

Cũng theo bà Đặng Thị Dung, thị trường đất ở Yên Thành “ấm” lên là do đời sống người dân được nâng cao, nhiều người dân có nhu cầu mua đất ở các trục đường thuận lợi để kinh doanh dịch vụ thương mại. Huyện đưa ra các giải pháp để hạn chế nạn cò đất như tăng tiền đặt cọc, thực hiện bảo mật thông tin hồ sơ đấu giá đất trong thời gian đấu giá, huy động lực lượng an ninh bảo vệ trước, trong và sau đấu giá đất.

Tác giả: Văn Trường

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP