Xã hội

Huyện Lệ Thủy "không thể rà soát tiền Thủy Tiên cứu trợ", tờ sao kê A4 lại ghi hơn 36 tỷ

Dân mạng lại thêm hoang mang vì chuyện cứu trợ miền Trung của Thủy Tiên, khi "tờ sao kê A4" của cô cho cung cấp thông tin khác với lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy.

UBND huyện Lệ Thủy: Không thể rà soát tiền cứu trợ

Thời gian qua, những cáo buộc, nghi ngờ xung quanh chuyện một số nghệ sĩ không minh bạch trong việc cứu trợ miền Trung mùa lũ 2020 thu hút sự quan tâm của dư luận. Trả lời ý kiến của Đại biểu Quốc hội về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, hiện Bộ Công an đang giao cho Cục Cảnh sát hình sự tiến hành thụ lý, kiểm tra xác minh.

Ca sĩ Thủy Tiên là người được nhắc đến nhiều, do cô đã kêu gọi được số tiền lên đến 178 tỷ đồng và trực tiếp giải ngân, cứu trợ đồng bào. Nhiều tỉnh đã lên tiếng, cung cấp thông tin để phục vụ công tác điều tra, trong đó có tỉnh Quảng Bình.

Theo trao đổi của lãnh đạo của UBND huyện Lệ Thủy với báo lao động, địa phương này xác nhận đã được cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đề nghị cung cấp các nội dung liên quan đến hoạt động từ thiện của Thủy Tiên năm 2020.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Lệ Thủy, chuyện này là không thể thực hiện được và cũng không có báo cáo. Lý do là khi Thủy Tiên về cứu trợ, cô đã chủ động đến thẳng các địa phương, không thông qua UBND huyện.

Kể cả khi về xã, Thủy Tiên cũng tự chủ động trao tiền theo cách đánh giá riêng của mình. Nữ ca sĩ không có mức cụ thể nên việc thống kê là rất khó khăn, không thể làm được.

"Sao kê A4" ghi: Dân Lệ Thủy nhận 36 tỷ 780 triệu

Huyện Lệ Thủy không phải là địa phương đầu tiên gặp khó khăn trong việc xác minh số tiền cứu trợ của Thủy Tiên. Đa phần chính quyền địa phương chỉ hỗ trợ về đảm bảo an ninh trật tự, lập danh sách các hộ dân, tập trung nhân dân chứ không tham gia vào việc kiểm đếm, chia tiền hay phát tiền cho nhân dân.

Thủy Tiên và ê-kíp của cô chịu trách nhiệm kiểm đếm, phát tiền theo đánh giá riêng. Việc phát tiền, thông qua các video livestream cô tự đăng tải, cũng cho thấy sự cảm tính, không nhất quán giữa các địa phương và các hộ trong cùng địa phương. Người dân đến nhận tiền (phần lớn) theo phiếu được phát, nhưng không kiểm đếm lại hay ký nhận.

Mặc dù vậy, Thủy Tiên từng công bố mình đã cứu trợ cho huyện Lệ Thủy tổng cộng 12.260 hộ dân với số tiền lên đến 36.780.000.000 (36 tỷ 780 triệu đồng). Huyện Lệ Thủy nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung là địa phương nhận được nhiều tiền cứu trợ nhất trong chuyến đi cứu trợ miền Trung, theo thống kê của Thủy Tiên.

Tờ "sao kê" viết tay trên giấy A4 của Thủy Tiên ghi rõ số tiền trao cho nhân dân ở Lệ Thủy.

Thông tin này cũng được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lệ Thủy xác nhận ngày 12/11/2020. Theo thư cảm ơn Thủy Tiên công bố trên fanpage 10 triệu lượt theo dõi của mình, đoàn của Thủy Tiên đã cứu trợ tại 7 xã thuộc huyện Lệ Thủy. Giấy tờ ghi nhận 12.260 hộ được nhận tiền với tổng số lên đến 36 tỷ 780 triệu (trung bình 3 triệu đồng/hộ).

Thư cảm ơn của UBMTTQ huyện Lệ Thủy được Thủy Tiên công bố.

Thông tin được công bố năm 2020 và 2021 của các cơ quan chức năng huyện Lệ Thủy về chuyện cứu trợ của Thủy Tiên khiến dân tình thắc mắc, xôn xao bàn luận. Nhiều người yêu mến Thủy Tiên hy vọng câu chuyện cứu trợ sớm được sáng tỏ.

Thủy Tiên vẫn chưa có động thái mới trước những thông tin này.

Tác giả: Bích Chi

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP