Trong tỉnh

Huyện Đô Lương – Nghệ An: Kè tiền tỷ vừa xây xong đã xuống cấp

Nhằm bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản của người dân, kè chống sạt lở bờ sông Lam đã được đầu tư để xây dựng. Thế nhưng, chỉ trong thời gian ngắn đưa vào sử dụng, công trình đã hư hỏng nặng.

Lưu vực sông Lam là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt, bởi địa thế nơi đây là nơi tập trung khối lượng lớn nước vào mùa mưa, thường gây ngập lụt trên diện rộng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt cũng như hoạt động kinh tế bà con nhân dân nơi đây.

Dự án xây dựng bờ kè là một công trình có vai trò hết sức quan trọng đối với người dân sống bên bờ sông Lam. Không chỉ là một công trình chống sạt lở đơn thuần mà còn đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân nơi đây.

Mái kè xuất hiện nhiều vết nứt và oằn lún.

Công trình xây dựng bờ kè Sông Lam đoạn qua xã Ngọc Sơn (huyện Đô Lương – tỉnh Nghệ An) có tổng vốn đầu tư hơn 14 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách và chủ đầu tư huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác, với chiều dài khoảng 3km. UBND huyện Đ ô Lương làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần xây dựng Hoàng Gia Nghệ An (trụ sở đóng tại huyện Đô Lương) thi công từ năm 2015. Gồm các hạng mục chính như: Chân kè, mái kè, và phần phụ trợ.

Tính từ thời điểm công trình hoàn thành đến nay mới được một thời gian ngắn song chất lượng về công trình đã bộc lộ nhiều xuống cấp. Có mặt tại đây, chúng tôi (PV) thấy nhiều điểm bê tông lát mái bị “oằn” có dấu hiệu sụt lún. Mương thoát nước được kết cấu bằng bê tông cốt thép nhưng nhiều điểm bị rộ, lỗi. Một số điểm tại mái kè nứt toác khiến cho các khối bê tông rời rạc, không còn sự gắn kết, có chỗ vỡ vụn, có thể bị cuốn trôi bất cứ lúc nào.

Những đoạn bê tông bị lỗi

Ông Sơn – một người dân xóm 5 xã Ngọc Sơn , huyện Đô Lương cho biết: "Quá trình thi công đơn vị làm việc cẩu thả; phó mặc cho nhân công tự quyết định chất lượng công trình. Có lẽ cũng chính vì thế nên bây giờ công trình vừa làm xong đã hỏng".

Trao đổi với PV, Ông Trần Văn Sơn - Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Đô Lương cho biết: “Dự án được bắt đầu triển khai từ năm 2015, đến năm 2017 thì hoàn thành được 700m. Hiện nay, vì không giải phóng được mặt bằng và quan trọng hơn là không có nguồn vốn nên dự án đành tạm dừng và cũng kết thúc dự án luôn. Mùa mưa bão vừa qua, công trình cũng có một số điểm bị xuống cấp. Tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại và yêu cầu nhà thầu phải khắc phục ngay. Vì chưa nghiệm thu, bàn giao công trình nên chúng tôi sẽ khắc phục liền”.

Tuổi thọ của mái kè này liệu được bao lâu?

Cũng theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, "thân kè xuất hiện một số vết nứt đó là những “vết nứt kỹ thuật”, không ảnh hưởng. Công trình nào qua mùa mưa lũ cũng có sự cố. Điều đó là bình thường và chúng tôi sẽ xử lý. Còn về vật liệu xây dựng và quá trình thi công đều bảo đảm yêu cầu", vị cán bộ này nói.

Kè chống sạt lở bờ sông Lam đoạn qua xã Ngọc Sơn là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với tính mạng, tài sản của hàng nghìn người dân nên tỉnh Nghệ An đã đầu tư kinh phí cho dự án, song chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng bởi vừa làm xong đã có dấu hiệu xuống cấp. Niềm vui của bà con nhân dân chưa được bao lâu thì nỗi buồn về chất lượng công trình đã đến.

Thiết nghĩ, chính quyền và các ban ngành huyện Đô Lương cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ vấn đề này để đem lại niềm tin và niềm vui cho người dân nơi đây.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP