Trong tỉnh

Huyện Anh Sơn (Nghệ An): Cơ quan tố tụng có bỏ lọt tội phạm?

Chiều 09/11/2018, Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyến, Trưởng Công an huyện Anh Sơn (Nghệ An) cho biết, hiện vẫn đang điều tra, làm rõ đối tượng đột nhập vào nhà, bóp cổ bà Bé lúc 2h sáng khi đang ngủ một mình trong nhà riêng.

Kẻ bóp cổ bà Đặng Thị Bé là ai?

Cụ thể sự việc, khoảng 2h sáng, ngày 29/10, bà Đặng Thị Bé (66 tuổi, trú tại xóm 2, Khối 2, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn) đang ngủ trên giường thì bất ngờ bị đối tượng đột nhập vào nhà dùng băng dính bịt miệng, lấy áo vải trùm lên mặt rồi hai tay bóp mạnh vào cổ. Trong lúc vật lộn, bà Bé rướn hết sức chống cự lại rồi rơi xuống nền nhà. Nghe tiếng kêu cứu của bà Bé, một người hàng xóm soi đèn pin sang nên đối tượng nhanh chân chạy lên đồi trốn thoát trong đêm.

Khoảng 8h sáng cùng ngày, Công an thị trấn và Công an huyện có mặt tại nhà bà Bé lấy lời khai ban đầu, lập biên bản thu giữ các hiện vật đối tượng vứt lại, gồm 1 đôi găng tay, 1 mũ len (loại trùm kín mặt) và 1 cuộn băng dính để phục vụ công tác điều tra. Qua sàng lọc, khoanh vùng đối tượng, Công an thị trấn và Công an huyện Anh Sơn nghi ngờ đối tượng bóp cổ bà Bé là Nguyễn Tất Hạnh (37 tuổi, cùng trú tại xóm 2, khối 2).

Bà Bé điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Anh Sơn.

Đến khoảng 8 giờ 30 phút sáng cùng ngày, Công an huyện đã triệu tập Hạnh về Cơ quan điều tra để làm rõ. Điều khiến gia đình bà Bé và dư luận xã hội lấy làm khó hiểu là cũng trong cùng ngày Hạnh bị đưa về cơ quan điều tra để làm rõ nhưng được Cơ quan tố tụng huyện Anh Sơn làm hồ sơ cho hạnh vào trung tâm cai nghiện ma túy huyện.

Nhận được tin trên, chồng bà Bé tìm đến Văn phòng thường trú Luật sư Việt Nam Online đề nghị làm rõ việc vì sao Hạnh là nghi can lại được cơ quan chức năng ra quyết định đưa vào trung tâm cai nghiện. Trao đổi với phóng viên, bà Bé cho biết:

“Tôi đang ngủ bất ngờ thấy kẻ nào đó dùng băng dính dán vào miệng, dùng áo vải phủ lên mặt rồi dùng hai tay bóp mạnh vào cổ. Tôi cố vùng dậy để hô hoán làng xóm sang cứu nhưng không được. Tôi nghĩ, lợi dụng đêm khuya, có mình tôi ở nhà nên đối tượng đột nhập vào nhà để giết người, lấy tài sản, tôi rướn hết sức chống cự lại và rơi xuống nền nhà và dùng tay xé bỏ băng dính ra khỏi miệng kêu cứu. Cùng lúc đó có một anh hàng xóm ở trước nhà soi đèn pin sang nên đối tượng thả tôi ra rồi mở cửa chạy trốn lên đồi”.

Cổ bà Bé bị tấy đỏ và thâm tím do bị đối tượng dùng hai tay bóp mạnh vào cổ.

Anh Trần Đăng Niên (khối phó khối 2, kiêm Công an viên thị trấn Anh Sơn) cho biết: “Khi tôi và bà con hàng xóm chạy sang thì phát hiện tại hiện trường có một mũ len (loại trùm kín mặt), 1 đôi găng tay và 1 cuộn băng dính. Còn chiếc màn nơi bà Bé nằm cũng bị sập xuống. Tôi bảo mọi người phải giữ nguyên hiện trường, chờ cơ quan điều tra xuống làm việc”.

Anh Niên cũng cho biết thêm, sáng hôm đó, trước khi Hạnh bị triệu tập về Cơ quan điều tra, anh Niên có đến nhà Hạnh thấy Hạnh vẫn ngủ. “Nhìn xung quanh thấy đế đôi giày của Hạnh dính đất đã khô, cánh tay áo trắng của Hạnh treo trong phòng ngủ có dính mảnh băng dính. Nghi Hạnh là đối tượng đã bóp cổ bà Bé. Sau đó tôi được biết, khi Công an huyện xuống triệu tập Hạnh về cơ quan cũng thu giữ đôi giày và chiếc áo trắng của Hạnh để phục vụ công tác điều tra”.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, anh Anh, Trưởng Công an thị trấn Anh Sơn cũng cho biết, Cơ quan Công an cũng thu giữ tại nhà bà Bé 1 đôi găng tay, 1 mũ len và 1 cuộn băng dính.

Vì sao cơ quan tố tụng “khẩn cấp” làm hồ sơ cho đối tượng nghi can đi cai nghiện?

Phóng viên có mặt tại Công an huyện và đề cập đến trường hợp có hay không đối tượng Hạnh là nghi can bóp cổ bà Bé đã được cơ quan tố tụng đưa vào trung tâm cai nghiện ma túy trong ngày 29/10? Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyến, Trưởng Công an huyện cho hay, sau khi đưa Hạnh được triệu tập về Cơ quan điều tra để làm rõ, gia đình có đơn đề nghị cho Hạnh đi cai nghiện tự nguyện, Công an huyện đã lập hồ sơ chuyển TAND huyện, Tòa ra quyết định cho Hạnh vào trung tâm cai nghiện ma túy của huyện. Khi phóng viên hỏi Hạnh là nghi can vụ bóp cổ bà Bé nhưng không để lại phục vụ công tác điều tra thì có đúng pháp luật? Thượng tá Tuyến nói: “Trong thời gian đối tượng Hạnh cai nghiện tự nguyện, chúng tôi vẫn tiếp tục điều tra làm rõ. Còn việc đưa Hạnh đi cai nghiện ma túy hoàn toàn đúng pháp luật, chúng tôi làm sai sao được”.

Tuy nhiên, nói về trường hợp nghi can Hạnh được cơ quan tố tụng “hoả tốc” làm thủ tục đưa vào Trung tâm cai nghiện ma túy khiến dư luận khó hiểu, Trưởng Văn phòng Luật sư Tuổi trẻ Nghệ An Nguyễn Hữu Liêm cho hay, nếu như trước đó Hạnh có lệnh đi cai nghiện bắt buộc nhưng chưa thi hành thì lần này đưa Hạnh đi cai nghiện không có gì là sai. Tuy nhiên, trong quá trình cai nghiện, cơ quan vẫn tiến hành điều tra, làm rõ, nhưng việc cơ quan tiến hành các bước thủ tục đưa Hạnh đi cai “khẩn cấp” như trên là hơi vội vàng về hồ sơ thủ tục, khiến dư luận xã hội và gia đình bà Bé khó hiểu là có cơ sở.

Ngày 09/11, trao đổi qua điện thoại, Trưởng Công an huyện Anh Sơn, Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyến cho biết, cơ quan điều tra cũng tạm thu giữ tại nhà bà Bé 1 đôi găng tay, 1 cuộn băng dính và 1 mũ len trùm kín đầu. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, làm rõ đối tượng đột nhập vào nhà bóp cổ bà Bé đêm 29/10.

Trước sự việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi, liệu động thái “khẩn cấp” của Cơ quan tố tụng huyện Anh Sơn có bỏ lọt tội phạm?

Tác giả: Hữu Trọng

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP