Trong tỉnh

Huy động tổng lực chống hàng lậu, hàng giả dịp Tết

Thời điểm này, các ban ngành, lực lượng chuyên trách, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An cùng các đơn vị, địa phương đang tích cực triển khai “Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019”.

Mạng lưới hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh phát triển rộng khắp cùng khối lượng hàng hóa lưu thông đa dạng, phong phú. Dịp giáp Tết là thời điểm hàng giả, hàng nhái tràn về, len lỏi từ thành phố đến nông thôn, gây nhiều hệ lụy phức tạp.

Hầu hết tại các chợ miền núi, vùng sâu vùng xa, các trung tâm luân chuyển hàng hóa vẫn luôn có một lượng hàng hóa kém chất lượng “luồn vào” các điểm buôn bán nhằm thu lợi bất chính, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa tại huyện Đô Lương. Ảnh: Hữu Hoàn

Nhằm cụ thể “Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019” đã được Phó Thủ tướng Thường trực, Trưởng ban Chỉ đạo 389 Quốc gia Trương Hòa Bình ký ban hành ngày 30/11/2018, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch số 805/KH-UBND (ngày 25/12/2018), về việc tổ chức đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch này, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm. Cụ thể các tuyến biên giới đất liền tập trung khu vực các cửa khẩu chính gồm Nậm Cắn (Kỳ Sơn), Thanh Thủy (Thanh Chương) và các cửa khẩu phụ Tam Hợp (Tương Dương), Ta Đo (Kỳ Sơn), Thông Thụ (Quế Phong), Cao Vều (Anh Sơn) và các lối mở biên giới. Tuyến biên giới trên biển tập trung kiểm soát các vùng biển Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Cửa khẩu quốc tế Cửa Lò - Bến Thủy và các cửa sông, cửa lạch chính.

Trên thị trường nội địa tập trung kiểm tra, kiểm soát các kho tàng, bến bãi tập kết hàng hóa, các trung tâm phát luồng hàng hóa tại thành phố Vinh và một số trung tâm huyện, thị xã, các phương tiện vận tải hàng hóa trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 7, Quốc lộ 48, đường Hồ Chí Minh, Cảng hàng không sân bay Vinh, Ga Vinh.

Lực lượng chức năng sẽ tăng cường đấu tranh loại bỏ hoạt động buôn bán các mặt hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vũ khí, pháo nổ, vật liệu nổ, pháo hoa, ma túy, lâm sản. Cùng đó kiểm tra việc lưu thông các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết; hàng may mặc, lương thực, thực phẩm, sản phẩm động vật, rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, hoa quả, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em...

Để thực hiện tốt đợt cao điểm này, UBND tỉnh yêu cầu, đối với các tuyến biên giới, lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Kiểm lâm và UBND các huyện có cửa khẩu, lối mở tập trung phối hợp kiểm soát, phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, gian lận thương mại tại địa bàn cửa khẩu, đường mòn, lối mở, các cửa sông, lạch biển; kiểm soát chặt chẽ hàng hóa, hành lý của hành khách xuất, nhập cảnh qua tuyến hàng không, cửa khẩu đường bộ, đường biển để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm.

Đối với thị trường nội địa, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương xây dựng kế hoạch, xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá các tụ điểm tập kết hàng hóa nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm. Điều tra làm rõ các vụ án liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Sở Công Thương chủ động theo dõi, dự báo sớm nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn để có phương án đảm bảo cân đối cung cầu, ổn định thị trường hàng hóa trước, trong và sau Tết.

Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, gian lận thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi vi phạm về niêm yết giá bán hàng, đầu cơ găm hàng, kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng…

Tập trung kiểm tra các mặt hàng như lương thực, thực phẩm, rượu, bia, bánh kẹo các loại, hoạt động vận chuyển các loại hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm; các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, khí hóa lỏng…

Tiêu hủy hàng lậu, hàng giả. Ảnh: Hải An

Cục Thuế Nghệ An thanh tra, kiểm tra thuế và giám sát việc chấp hành chính sách pháp luật về thuế, triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách, quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ… Phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác điều tra, xác minh, xử lý các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả liên quan đến công tác quản lý thuế.

Đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi của UBND tỉnh, Cục Quản lý thị trường đã triển khai và đưa ra các giải pháp: Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tập trung kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Ngành kiểm tra, xử lý hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý trong dịp Tết.
Công cuộc chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng vô cùng khó khăn, phức tạp, đòi hỏi trách nhiệm của không chỉ cơ quan QLTT, lực lượng chức năng mà cần sự vào cuộc tổng lực của toàn xã hội và người tiêu dùng./.

Tác giả: Hải An

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP