Thể thao

Hữu Thắng và điệp vụ giải cứu “con tàu sắp đắm” CLB TP HCM

Ngày 24/5, cựu HLV trưởng đội tuyển quốc gia Hữu Thắng đã bất ngờ có màn ra mắt với vai trò là Chủ tịch CLB bóng đá TP HCM, trong khi CLB này đang rộ lên tin đồn sẽ giải tán. Nhiều người cho rằng, đây là màn thử thách mới cho cựu trung vệ thép xứ Nghệ khi anh nhận một nhiệm vụ mới trong một hoàn cảnh hết sức đặc biệt.

Hành trình của "con tàu sắp đắm"

Trong những ngày qua, trên mạng xã hội lẫn một số tờ báo đã rộ lên tin đồn CLB TP HCM sắp giải tán khi đã chi hết 150 tỷ đồng cho mùa bóng này nhưng nhà tài trợ chính của CLB này lại chưa được phía TP HCM đáp ứng những thỏa thuận giữa hai bên đã ký trước đây.

Thông tin này đã gây hoang mang, thậm chí là làm cho người hâm mộ bức xúc. Bởi trước đây, khi tiếp quản CLB này, đơn vị tài trợ đã hứa sẽ tạo nên một CLB có nền tảng vững chắc và là “thế lực mới” của bóng đá Việt, thế nhưng, mới chỉ qua 2 mùa bóng, nhà tài trợ đã dọa sẽ giải thể.

Cảng Sài Gòn vô địch mùa bóng 2001-2002.

Còn nhớ CLB TP HCM, tiền thân là CLB Cảng Sài Gòn có truyền thống lâu dài, bề dày thành tích, cũng như sự yêu mến và ủng hộ của nhiều người hâm mộ, nhưng chính nơi làm nên thương hiệu của đội bóng lại bỏ rơi chính đứa con của mình. Cuối năm 2008, lãnh đạo Cảng Sài Gòn tuyên bố không còn kinh phí để duy trì đội bóng. Điều này đồng nghĩa với việc phiên hiệu Cảng Sài Gòn bị xóa bỏ. Sau đó, nhà tài trợ chính là Công ty Thép Việt Nam đã nhảy vào, lãnh đạo câu lạc bộ đã đưa ra quyết định đổi tên đội bóng để hoạt động theo mô hình chuyên nghiệp. Trong đó, tên hiệu Câu lạc bộ bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh được lựa chọn với sự đồng ý chuyển phiên hiệu của đơn vị chủ quản câu lạc bộ này là Công ty TNHH bóng đá TP HCM và Liên đoàn bóng đá TP HCM.

Tham vọng của lãnh đạo đội bóng là trở thành CLB bóng đá tiêu biểu, cũng như sự thuận tiện khi thu hút sự trợ giúp từ chính quyền cũng như thu hút tài trợ từ các doanh nghiệp của thành phố. Chính vì vậy, ngày 22/1/2009, CLB đã chính thức đổi tên thành CLB bóng đá TP HCM. Tuy nhiên, cũng từ đây, CLB ngày càng sa sút và bị rớt hạng ngay trong mùa giải 2009. Năm 2016, câu lạc bộ bóng đá TP HCM vô địch hạng Nhất quốc gia 2016 và trở lại V. League.

CLB TP HCM trở lại V.League sau nhiều năm vắng bóng bằng chức vô địch giải hạng Nhất năm 2016

Trong mùa giải ra mắt CLB TP HCM ở V.League 2017, cựu tiền đạo xứ Nghệ là Lê Công Vinh đã được tin tưởng giao trọng trách là quyền Chủ tịch CLB. Lúc này Công Vinh là một lãnh đạo CLB bóng đá trẻ nhất ở V.League. Lúc đó, Công Vinh chia sẻ rằng: “Tôi nghĩ, trước tiên khi muốn mơ vô địch phải làm được thứ bóng đá trong sáng, cao thượng và lòng kiêu hãnh. Có thể một ngày nào đó đội bóng thắng hay thua, nhưng cổ động viên TP.HCM phải thắng. Đó là cái đích mang đến cho chúng ta”.

Là quyền Chủ tịch CLB nhưng Công Vinh vẫn tự tay bán vé và ký tặng áo đấu cho người hâm mộ

Và CV9 đã bắt tay ngay vào công việc, với nhiều thay đổi tích cực, như trực tiếp đứng quầy bán vé cho người hâm mộ, sửa sang phòng thay đồ, nhà vệ sinh sân Thống Nhất, sắm xe buýt mới, ký hợp đồng tại trợ với một hãng áo đấu danh tiếng của Nhật Bản... Mặc dù được đầu tư rất nhiều, nhưng thành tích của CLB TP HCM chỉ là vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng vào cuối mùa giải.

Sau khi kết thúc mùa giải 2017, lãnh đạo CLB TPHCM đề ra mục tiêu đầy tham vọng là biến đội bóng này trở thành một thế lực tại V.League 2018. Theo đó, Công Vinh tiếp tục có những động thái mạnh tay như chấm dứt hợp đồng với 13 cầu thủ khi V.League 2017 khép lại, và đem về nhiều bản hợp đồng mới khá chất lượng cho CLB. Đó là tân HLV trưởng Toshiya Miura cùng các trợ lý rất “xịn” như HLV thủ môn Võ Văn Hạnh, HLV thể lực Martin Forkel, trợ lý ngôn ngữ Trần Hùng Cường... Cùng với những tân binh như Phi Sơn, Văn Thanh, Thanh Diệp, Ngọc Đức và Ngọc Thịnh.

Bước vào mùa giải 2018, Công Vinh tạo nên những vụ chuyển nhượng "bom tấn" đem về những bản hợp đồng đắt giá với những HLV và cầu thủ có chất lượng cho CLB TP HCM

Cũng đầu mùa giải 2018, Công Vinh đã công bố đồng thời, logo và kênh Youtube mới của CLB. Trong đó, logo CLB TP HCM mới với viền ngoài tròn, bao bọc bên trong là chiếc tàu thủy mạnh mẽ đang lướt sóng!

Tuy nhiên, khi “con tàu” CLB TP HCM đang chập chững ra khơi với những trận đấu chưa như ý muốn, thì quyền Chủ tịch Lê Công Vinh bất ngờ tuyên bố từ chức trong sự ngỡ ngàng của các thành viên đội bóng. Như vậy, chỉ sau hơn 1 năm gắn bó, Công Vinh và CLB TP HCM đã “đường ai nấy đi”.

Nói về “cuộc hôn nhân dở dang” này, Lê Công Vinh cho rằng anh và nhà tài trợ đã “không cùng nhìn về một hướng” nên chia tay là tốt cho cả hai. Nhưng nhiều người cho rằng, đây là bước đi khôn ngoan của cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam khi anh đã nhanh chân thoát khỏi “con tàu đắm”.

Chờ tài thao lược của thuyền trưởng mới

Những ngày qua, trong lúc Lê Công Vinh đang bận rộn ra mắt cuốn tự truyện thì CLB nơi CV9 vừa dứt áo ra đi, đã rộ lên tin đồn là sẽ giải tán. Tuy nhiên, cũng trong ngày rộ lên tin giải thể này, CLB TP HCM đã “chữa cháy” bằng cách ra mắt tân Chủ tịch CLB là ông Nguyễn Hữu Thắng (cựu HLV trưởng SLNA và đội tuyển quốc gia), và Giám đốc điều hành là bà Mae Mua (nhà môi giới cầu thủ nổi tiếng ở V.League trước đây).

Trong vai trò HLV, Hữu Thắng từng đưa CLB SLNA vô địch V.league 2011

Theo các chuyên gia, với màn ra mắt “chớp nhoáng” của tân Chủ tịch và cả Giám đốc điều hành, trước mắt CLB TP HCM chưa giải thể, nhưng công văn "kêu khó" sau khi đã tiêu 150 tỷ đồng của đội bóng này là có thật. Vì vậy, chưa biết tương lai của CLB này sẽ như thế nào, nếu như lãnh đạo TP HCM không đáp ứng được các “yêu sách” của nhà tài trợ chính.

HLV Hữu Thắng bất ngờ ra mắt trong vai trò Chủ tịch CLB bóng đá TP HCM, cùng với ông còn có bà Mae Mua làm Giám đốc điều hành CLB.

Nhiều người hy vọng rằng, với tài thao lược và mối quan hệ của HLV Hữu Thắng từng là HLV đội tuyển Việt Nam, cũng bà Mae Mua - người từng làm đại lý cầu thủ chính thức đầu tiên tại Việt Nam, “con tàu đắm” CLB TP HCM sẽ sớm được trục vớt, chứ không đi theo vết xe đổ CLB Sài Gòn Xuân Thành của bầu Thụy năm nào.

Với tài thao lược của HLV Hữu Thắng, nhiều người hy vọng "con tàu" CLB TP HCM sẽ tiến về phía trước.

Với HLV Hữu Thắng, lần đầu tiên đảm nhận một nhiệm vụ mới, là người đứng đầu một CLB, anh phải tập hợp được sức mạnh không chỉ những người Nghệ đang đầu quân cho CLB TP HCM mà là cả ê kíp cầu thủ BHL đội bóng phải cùng nhìn về một hướng, và ngoài ra với mối quan hệ của mình, anh sẽ cùng nhà tài trợ chính kêu gọi các Mạnh Thường Quân đầu tư cho đội bóng TP HCM ngày càng phát triển, để anh xứng đáng là “bậc thầy”, “đàn anh” của Lê Công Vinh trong đời sống cũng như công việc chuyên môn./.

Tác giả: Đức Dũng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: CLB TP HCM ,HLV Hữu Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP