Thể thao

Hữu Thắng và Công Vinh, mối duyên 'rồng nước' gặp nhau

Sự nghiệp của Lê Công Vinh, tiền đạo đội trưởng đội tuyển Việt Nam, có thể không được như ngày hôm nay nếu không có một tác động mang tính quyết định của HLV Nguyễn Hữu Thắng gần 20 năm trước.

Cong Vinh 660
Công Vinh được xem là cánh chim đầu đàn của tuyển Việt Nam tham dự AFF Suzuki Cup 2016

Cách đây hơn một tuần, trên sân Mỹ Đình, nhiều người rưng rưng khi bắt gặp hình ảnh hai người đàn ông ôm chầm lấy nhau rất lâu: HLV Alfred Riedl - người học trò cũ Hữu Thắng. Chúng ta cùng lần về quá khứ. Hai năm sau những nghi kỵ của HLV Karl-Heinz Weigang về “4 cầu thủ họ Nguyễn” tại Tiger Cup 96 lần đầu tiên được tổ chức, HLV Alfred Riedl đến Việt Nam và ngay lập tức gặt hái thành công đầu tiên, với ngôi á quân Tiger Cup 98. Trong đó, vai trò ông như là người đỡ đầu, người tái sinh sự nghiệp Hữu Thắng.



Cho đến lúc này, đấy vẫn là giải đấu thành công nhất trong sự nghiệp thi đấu quốc tế khá ngắn ngủi của “trung vệ thép” Nguyễn Hữu Thắng. Hữu Thắng bị chấn thương nặng sau đó và buộc phải giã từ sự nghiệp, đường cầm quân vô cùng lận đận. Năm 2003, lần đầu tiên anh được cất nhắc huấn luyện đội 1 SLNA, giành chức Vô địch JVC Cup – giải đấu tập huấn tiền SEA Games 22 ở Mỹ Đình.

HLVHuuThang
HLV Hữu Thắng và Công Vinh có mối lương duyên đặc biệt

JVC Cup 2003 là nấc thang danh vọng, đánh dấu sự xuất hiện của một trong những chân sút vị đại nhất lịch sử nền bóng đá – Lê Công Vinh. Trước giải đấu này, Vinh bị cái bóng quá lớn của Quyến che mờ.

Lần đầu đá đội 1, Công Vinh đã có ngay danh hiệu “Vua phá lưới” kiêm “Cầu thủ xuất sắc nhất” JVC Cup 2003, cùng SLNA đoạt chức vô địch giải tập huấn có sự tham dự của ĐT U23 Việt Nam, chuẩn bị bước vào SEA Games trên sân nhà. HLV Riedl đương nhiên rất ấn tượng với Công Vinh và ngay lập tức, ông thầy người Áo ra quyết định triệu tập bổ sung tiền đạo này. Vinh có kỳ SEA Games đầu đời.

HLV Alfred Riedl, Hữu Thắng và Công Vinh có mối quan hệ cộng sinh kỳ lạ. 22 tuổi, Vinh chính là chân sút chủ lực đưa đội tuyển Việt Nam bay vào tứ kết Asian Cup 2007, vẫn dưới triều đại Aflred Riedl. Công Vinh với Hữu Thắng cũng đã có thêm rất nhiều lần tác hợp thành công sau đó, từ Hà Nội T&T giai đoạn 2, mùa giải 2009, đến SLNA (2013 – 2014) và tại đội tuyển Việt Nam lúc này, Vinh vẫn là cánh chim đầu đàn.

HLV Nguyễn Hữu Thắng cần Vinh và ngược lại, trong vai trò một thủ lĩnh. Ông Thắng làm việc với cầu thủ trong phòng thay đồ, ngoài sân tập, nhưng khi lâm trận, Công Vinh làm thay công việc của HLV, các cầu thủ nhìn vào đội trưởng của mình để chiến đấu. Đồng đội kể, thi thoảng, Công Vinh thậm chí còn “nói nhiều” hơn cả HLV trưởng, ở các buổi họp kỹ thuật nội bộ, cũng như làm chiến thuật chuẩn bị.

Bóng đá vẫn thường xuyên xuất hiện những “cặp bài trùng” kỳ lạ. Nếu HLV Calisto có Minh Phương, Tài Em và Việt Thắng làm nên chức vô địch AFF Cup 2008 lẫy lừng, thì cái duyên giữa HLV Hữu Thắng với Công Vinh và một bộ phận đáng kể cầu thủ Nghệ Tĩnh (cũ) có thể sẽ quyết định thành bại của đội tuyển Việt Nam tại giải đấu lần này.

20/11 là Ngày Hiến chương thầy cô, chúc cho tình thầy trò ở đội tuyển Việt Nam mãi keo sơn, công thành, danh toại.

Tác giả bài viết: Tùy Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP