Đẹp

Hút chì thải độc da: Tốt thật hay 'chiêu lừa' moi tiền?

Theo BS Nguyễn Văn Thường (Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho rằng, hiện nay, phương pháp làm đẹp da này vẫn không có bằng chứng khoa học, không được công nhận trong khoa học làm đẹp.

Ảnh minh họa: Internet

Thời gian gần đây, từ khóa "hút chì, thải độc trên da" được rất nhiều người tìm kiếm. Đặc biệt là những chị em thường xuyên sử dụng son môi, mỹ phẩm. Đánh vào tâm lý này, không ít spa, thẩm mỹ viện hay các cơ sở nhỏ lẻ tích cực khai thác dịch vụ này. Chúng được quảng cáo với đủ loại mức giá, từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

Theo các nhân viên spa, hút chì giúp da cải thiện tình trạng thâm nám, xỉn màu, tươi tắn trở lại. Khách hàng sẽ được bôi lên da một lớp kem thải độc, sau đó sử dụng máy công nghệ cao hút chì ra khỏi cơ thể. Họ cũng giới thiệu thêm chỉ sau 5-10 phút chạy máy hút chì, lớp kem trên da sẽ chuyển sang màu xám, đen, tương ứng với lượng chì vừa được lấy ra.

Các tư vấn viên cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân khiến da bị nhiễm chì. Môi trường, bụi bẩn, công việc, thoái quen sinh hoạt là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp. Chất độc sẽ tích tụ dần trên da và lâu ngày sẽ gây ra các vấn đề về da...

Hậu quả của da nhiễm chì lâu ngày là: Da trở nên sạm màu, xỉn màu và có nhiều đốm đen xuất hiện; Da bị lão hóa, độ đàn hồi kém dễ bị chảy xệ và nhăn nheo; Mụn mủ, mụn bọc, mụn cám và da sần sùi, khô ráp... Do đó họ khuyến khích khách hàng nên đi spa hút chì thải độc đều đặn 2 lần/tháng để đảm bảo da bạn luôn sạch và khỏe mạnh.!

Các chủ spa thường khuyên chị em nên đi hút chì thải độc 1 lần/tháng. Đối với những người hay trang điểm hoặc sống trong môi trường nhiều bụi bẩn có thể làm nhiều hơn, 2 tuần một lần.

Theo BS Nguyễn Văn Thường (Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho rằng, hiện nay, phương pháp làm đẹp da này vẫn không có bằng chứng khoa học, không được công nhận trong khoa học làm đẹp.

Bác sĩ Thường cho biết, thải độc chì chỉ là chiêu trò câu khách của các cơ sở làm đẹp chứ không có chuyện chì trên mặt được hút ra đen xì như quảng cáo.

Bên cạnh đó, bác sĩ Nguyễn Phương Thảo, khoa Da liễu, Bệnh viện quận 5 (TP.HCM), cho biết hút chì trên da không có cơ sở khoa học và Bộ Y tế chưa cấp phép cho một loại mỹ phẩm nào có tính năng thải, khử độc chì.

Lý giải về việc xuất hiện chất bẩn màu đen sau khi bôi kem và chạy máy hút chì, các chuyên gia cho rằng, khi bôi một chất không rõ nguồn gốc lên mặt, kết hợp với chất nhờn trên da và khi gặp nhiệt độ, hơi nước có thể tạo ra phản ứng hóa học dẫn đến việc lớp kem chuyển thành màu đen. Đó không phải là chì. Đây chính là chiêu trò mà các cơ sở làm đẹp dùng để câu kéo khách hàng.

PGS.TS Nguyễn Văn Thường cho biết: “Thải chì chỉ là "chiêu trò" câu khách của các cơ sở làm đẹp hiện nay, không có chuyện chì được hút đen đầy mặt như các spa đang quảng cáo".

Theo chuyên gia da liễu, từ hàng trăm năm trước, người ta cho chì vào mỹ phẩm để làm đẹp gây ra tình trạng ngộ độc ảnh hưởng đến thần kinh, nội tạng nên chì đã bị cấm. Hiện các loại mỹ phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thường không có chì. Vậy nên những người thường xuyên sử dụng mỹ phẩm không cần thiết phải thải độc chì. Chỉ những trường hợp ngộ độc chì mới cần phải thải độc theo chỉ định của bác sĩ.

"Còn việc xuất hiện màu đen trên mặt khi thực hiện phương pháp thải độc tại các spa cần được hiểu cho đúng bản để tránh bị lừa dối. Bởi lẽ việc sử dụng phương pháp bôi một chất không rõ nguồn gốc lên mặt, kết hợp mồ hôi, mỡ thải ra qua da và khi gặp nhiệt độ tạo phản ứng hóa học dẫn đến xuất hiện màu đen trên mặt là bình thường và đó không phải là chì. Đây chính là chiêu trò các cơ sở làm đẹp thiếu uy tín sử dụng để câu kéo khách hàng” - PGS.TS Nguyễn Văn Thường nói rõ.



BÀI MỚI ĐĂNG

TOP