Giải trí

Hương Tràm: ‘Gặp lại, tôi và người cũ khóc không ngừng vì còn yêu’

“Duyên mình lỡ” là bài hát đầu tiên “phơi bày” mối tình khắc cốt ghi tâm cách đây 5 năm của Hương Tràm trước công chúng. Cô tin người yêu cũ đã nghe bài hát và hiểu cho mình.

Sau Em gái mưa, Hương Tràm ra mắt một số ca khúc nhưng chỉ đến Duyên mình lỡ ra mắt cuối tháng 6, cô mới tiếp tục gây nên một cơn sốt. Duyên mình lỡ có nhiều cái “nhất” và “đầu tiên”.

Đây là bài hát riêng tư nhất của Hương Tràm từ trước đến nay, cũng là lần đầu tiên cô ngồi ghế đạo diễn cùng với người bạn lâu năm Kawaii Tuấn Anh, cũng là MV đầu tư nhất về câu chuyện và diễn xuất của cô với hai vai chính đều đậm chất điện ảnh là Thanh Tú và Lãnh Thanh.

Zing.vn trò chuyện với Hương Tràm về Duyên mình lỡ và mối tình cách đây 5 năm khiến cô khó có thể yêu đậm sâu lần nữa.

- Chị không ngại tuyên bố rằng “Duyên mình lỡ” là bài hát về mối tình đã qua. Vì sao chị chọn hình thức là một bài hát?

- Chuyện này trôi qua rồi, 5 năm. Đây là lúc tôi nói lời xin lỗi. Nói ra lời xin lỗi không hề dễ dàng vì tôi là người hay lo nghĩ. Nói vào lúc nào, nói như thế nào cho hiệu quả… Khi chuyện đã qua, mình đã hiểu hết bản chất vấn đề thì không phải là lúc than vãn hay kể lể nữa. Bởi vậy, tôi chọn cách xin lỗi bằng âm nhạc, kể lại chuyện của mình qua âm nhạc.

Duyên mình lỡ là lời xin lỗi tôi gửi đến tuổi trẻ của mình, đến mối quan hệ đã qua. Tôi không muốn chia sẻ quá sâu về người đó vì sẽ có sự đồn đoán. Trong khi người ta đã có cuộc sống riêng rồi, nếu khán giả phát hiện ra thì sẽ là sự đảo lộn nữa trong cuộc sống của anh ấy.

Tôi chắc chắn cả tôi và anh ấy đều đã vượt qua chuyện buồn, nhưng bài hát này sẽ như một liều thuốc xoa dịu nỗi đau ngày đó cho cả hai đứa.

- Đó là mối quan hệ có ý nghĩa như thế nào đối với chị?

- Khi tôi đã vượt qua mối tình đó và đứng vững trong sự nghiệp, chúng tôi có một lần hội ngộ tại Đà Nẵng. Khi đó, cả hai đều đã trưởng thành hơn so với ngày còn yêu nhau. Nhưng đêm đó, chúng tôi đã có cuộc nói chuyện. Lúc đầu, nội dung chỉ xoay quanh công việc của hai đứa, mỗi người đều tỏ ra mình mạnh mẽ. Nhưng khi gần dứt cuộc trò chuyện để ra về, tôi là người đầu tiên bật khóc, rồi đến anh ấy.

Chúng tôi không ngừng khóc được. Người này dỗ dành người kia: “Anh ơi, em ơi, đừng khóc nữa”. Nhưng thực ra đều biết là không thể dừng lại được. Tiếng khóc đó là tôi khóc cho tất cả tủi hờn mà lâu nay mình đã phải gánh chịu trong sự nghiệp. Khoảnh khắc đó là lúc tôi không thể nào chịu đựng được nữa. Lần hội ngộ đó đã để lại nỗi ám ảnh lớn trong tôi.

Sau này, tôi không thể yêu một cách hết lòng được nữa vì sợ phải trải qua nỗi đau lớn đến vậy khi sự nghiệp mình đang thăng tiến.

- Khi khóc như vậy, cả hai cảm thấy vẫn còn yêu nhau, tại sao không quay lại với nhau?

- Vẫn còn yêu chứ. Tôi cảm nhận được điều đó và anh ấy cũng vậy. Chia tay mà còn yêu thì tủi hờn lắm, không thể nào diễn tả hết cảm giác đau đớn đó. Chúng tôi cũng nghĩ đến chuyện quay lại đấy, nhưng cũng như trong MV Duyên mình lỡ đã diễn tả, đã có nhiều tổn thương như vết cắt cứa sâu đến mức không thể hàn gắn được nữa. Chúng tôi không thể nào quay lại với nhau như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Lúc đó, cả hai cũng không có ràng buộc gì nhưng con đường hai đứa đi đã quá khác nhau rồi. Anh ấy là người yên phận, luôn mong muốn những gì bình yên. Còn tôi không phải vậy. Vừa khởi đầu sự nghiệp đã gặp thành công nhưng ngay sau đó là áp lực và lao đao, tôi đã hiểu rằng con đường của mình luôn chông chênh. Con người tôi là vậy, cứ khó khăn mà vượt qua được, tôi sẽ rất mãn nguyện. Còn nếu được trải thảm để thành công, tôi sẽ không thể an phận.

- Lý do chia tay là vì chị chọn sự nghiệp?

- Đúng là như vậy, tôi đã chia sẻ mà. Tôi từng khẳng định với cha mẹ là sẽ rời xa gia đình, chọn sự nghiệp và vào Nam. Tôi tin rằng khi mình cầm trong tay một giải thưởng lớn như vậy thì con đường sự nghiệp sẽ dễ dàng nhưng tôi đã lầm.

Hồi đầu, cha mẹ và khán giả đều rất giận. Đó cũng là thời điểm tôi phải chọn giữa tình yêu và sự nghiệp.

Chị biết đấy, trong tình yêu không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Nhiều ngày, chúng tôi giận dỗi nhau. Lúc đó, có rất nhiều giằng xé trong lòng, tôi không thể chịu được. Tôi khi đó cũng còn quá nhỏ để chịu đựng. Lời xin lỗi ngày hôm nay tôi đưa ra là một cách nhận lấy trách nhiệm về mình, vì ngày đó tôi không đủ bản lĩnh để nhận trách nhiệm này.

- Người nói lời chia tay là chị? Anh ấy có níu giữ không?

- Là tôi nói lời chia tay, và phải mất một thời gian dài chúng tôi mới bước chân ra khỏi mối tình này. Hai đứa cũng có rất nhiều hành động bồng bột, dại dột để níu giữ nhau. Anh ấy nói rằng “Anh tin em sẽ vượt qua được và anh sẽ giúp em” nhưng tôi lại không tin.

- Sau anh ấy, chị nói không thể yêu ai đậm sâu như thế được nữa nhưng rõ ràng là chị cũng có vài cuộc tình đấy thôi?

- Tôi cũng gặp vài người sau mối tình đó, cũng thử đón nhận rồi nhưng cứ trước khi yêu đậm sâu, tôi lại quyết định dừng. Tôi sợ mình phải đứng trước lựa chọn tình yêu - sự nghiệp một lần nữa, khi tuổi đời vẫn còn quá trẻ. Tôi biết khán giả và gia đình còn kỳ vọng nhiều hơn ở tôi, nếu tôi gặp người đàn ông muốn cuộc sống yên bình, tôi sẽ phải dừng lại.

Tôi nghĩ mình không nên quá tham, ông trời không cho ai tất cả nên đừng cố chọn mọi thứ. Tôi thấy mình cũng có phần hèn nhát. Bản thân những người yêu tôi cũng tốt thôi, người ta muốn mình được sống thanh thản thay vì công việc nhiều thị phi, sóng gió. Nhưng tôi lại mơ mộng làm được những việc lớn lắm, không ai nghĩ ở tuổi tôi lại dám nghĩ, mơ lớn như vậy.

Tính cách vậy mà lại luôn gặp những người đàn ông thích yên bình, tôi nghĩ chính do đối lập mà thu hút.

- Chuyện khá ồn ào một dạo của chị và Mai Tài Phến có phải là một trong những mối tình đó?

- (Cười) Chuyện của tôi và Phến khá nhẹ nhàng, chưa đến lúc để gọi là một mối tình và không phải là cái gì khắc cốt ghi tâm. Những người đến với tôi lúc khó khăn, cho tôi những lời khuyên để trưởng thành, tôi mới gọi đó là khắc cốt ghi tâm. Người đàn ông phù hợp với tôi là không cần nói nữa, không cần chia sẻ nữa, chỉ cần tựa đầu vào nhau là thấy bình yên.

- Nhiều nghệ sĩ vẫn có thể cân bằng giữa tình yêu và sự nghiệp cũng như công khai với khán giả, vì sao chị nghĩ mình không thể?

- Tôi nghĩ không. Có thể những người khác rất giỏi cân bằng giữa tình cảm và sự nghiệp nhưng tôi không làm được. Chỉ cần tình cảm có một trục trặc nào đó là tôi sẽ rất lo nghĩ, đầu óc tôi không thể tập trung cho công việc được. Đó cũng là thiệt thòi của bản thân tôi.

Nhưng thiệt thòi hơn cho bất cứ ai yêu nghệ sĩ nổi tiếng. Có những bức ảnh kỷ niệm của chúng tôi chụp rồi nhưng không bao giờ được đăng. Cho đến ngày chia tay, họ đều sống trong cảm giác không thoải mái. Khi mối quan hệ khép lại, cũng chỉ người trong cuộc biết chứ khán giả không bao giờ biết. Những bức ảnh cũng bị lặng lẽ xóa đi. Nó sẽ mãi mãi đi vào dĩ vãng.

Một người từng yêu tôi cũng từng bày tỏ cảm giác thiệt thòi ấy. Đó không phải người đàn ông tôi nhắc đến trong Duyên mình lỡ mà là một người khác. Anh ấy nói rằng: “Tại sao em lại không đăng một lời cho mọi người biết em đã có người yêu, để những mũi tên không còn nhắm vào em nữa”.

Người ta sợ mất mình chứ. Nhưng tôi nói với anh rằng tôi không làm vậy được, vì tôi trân trọng những gì mình đã làm để có được ngày hôm nay, để được khán giả yêu mến. Tôi trân trọng niềm tin của cha mẹ cho mình bước tiếp với nghề nghiệp này. Rằng tôi đã chọn làm người của công chúng rồi.

Thật may anh ấy vẫn hiểu cho, nhưng về sau mối quan hệ đó vẫn kết thúc. Là do bản thân tôi thôi. Tôi phải thừa nhận mình hèn nhát. Nhiều khi tôi cũng muốn xin khán giả hãy thương yêu nghệ sĩ hơn vì các bạn không biết chúng tôi phải hy sinh những gì để có được ngày hôm nay.

- “Duyên mình lỡ” có phải là ca khúc riêng tư nhất của chị từ trước đến nay?

- Đúng vậy, tôi đã ngồi ở ghế đạo diễn MV cùng với anh Kawaii để làm. Ca khúc này là xương máu của tôi. Khi nhìn các bạn diễn viên Thanh Tú, Lãnh Thanh diễn lại quá cảm xúc và giống đến 90% hình ảnh của tôi và người đó ngày trước, tôi run lên vì sung sướng. Tôi hạnh phúc lắm.

- Chị cũng tiết lộ Lãnh Thanh có ngoại hình giống đến 90% so với người yêu cũ, nếu người ta đoán ra anh ấy là ai thì sao?

- Tôi không nghĩ khán giả sẽ nhận ra đâu vì có khi là giống trong tâm tưởng của tôi thì sao. Tôi cũng không thể tiết lộ gì thêm về anh ấy vì cuộc sống của anh đang diễn biến theo hướng tốt đẹp rồi. MV Duyên mình lỡ cũng là sự xoa dịu chứ không phải đào sâu nỗi đau.

- Vì sao chị chọn đưa vào MV chi tiết cô gái đuổi theo người yêu và bị mỏ neo ở biển đâm vào vai khiến máu chảy xối xả?

- Trong MV này, tôi hoán đổi giới tính nhân vật so với ngoài đời. Hình tượng cô gái là lấy từ chuyện của anh ấy, còn chàng trai là chuyện của tôi. Khi tôi bỏ đi một cách vô lý, tôi cũng gây nên nỗi hận trong lòng bạn trai cũ. Khi đưa vào MV, cần có chi tiết tô đậm để giải thích vì sao cô gái lại hận chàng trai đến thế. Và tôi quyết định đó là việc bị mỏ neo cứa đứt vai cô gái.

Còn trong chuyện của tôi, đó là diễn biến khác và anh ấy cũng phải mang một vết cứa đau đớn. Anh ấy đã tự làm đau bản thân mình để níu giữ. Đó là những hành động dại dột gây thương tích cả về thân thể lẫn tinh thần. Chính vì điều đó nên chúng tôi không thể quay lại được nữa. Đã có một vết thương hằn sâu, không thể chữa lành.

Thực hiện xong MV này, tôi mới nhận ra nỗi ám ảnh của mối tình đó trong mình vẫn còn quá lớn.

- Chị đã trò chuyện với hai diễn viên như thế nào để họ hiểu được thông điệp của mình?

- Thanh Tú, có một buổi sáng cô ấy phải khóc hơn 20 lần vì cảnh quay lộ vết sẹo và cũng là lộ ra quá khứ đau buồn. Cô ấy khóc rất đẹp nhưng tôi không hiểu sao mãi vẫn không đạt được cảm xúc mà mình mong muốn. Thế nên tôi đã hét lên “Cố lên, cố lên em ơi”. Không hiểu sao, lời động viên đó vào lúc 4-5h sáng, khi ai cũng thấm mệt rồi, lại chạm vào tim của Tú khiến cô ấy khóc một lần nữa và đạt luôn.

Với Tú và Thanh, trước khi quay, tôi cũng nói với hai bạn rằng đây là câu chuyện của Tràm. Tràm đã mất rất nhiều thời gian để nghĩ ra tình tiết vì sao cô gái hận chàng trai đến thế. Hai bạn hãy đọc kịch bản và hiểu đó là Tràm của tuổi trẻ, hãy diễn sao cho khi họ còn trẻ và khi trưởng thành mang hai màu sắc khác nhau. Ngày xưa, là một cô Tràm bồng bột như thế, sau này thì trưởng thành nhưng sâu bên trong luôn là sự yếu đuối và chực chờ để khóc òa lên.

- Trong quá khứ, đâu là hiểu nhầm lớn nhất của khán giả đối với chị?

- Mọi người thường nghĩ rằng người xin lỗi luôn là người sai, còn người được xin lỗi luôn là người đúng. Nhưng không hẳn như vậy đâu. Thế nhưng, lời xin lỗi luôn được đưa ra khi tôi trân trọng một mối quan hệ và muốn níu giữ nó, chứ không phải cứ xin lỗi là tôi nhận sai.

Với lời xin lỗi lần này, tôi muốn nói với người ta rằng tôi trân trọng tình cảm ngày đó rất nhiều.

Tôi chắc chắn điều đó đã diễn ra. Tôi không mong đợi nhận được phản hồi gì vì tôi hiểu anh. Tôi biết cả hai đều sẽ mãn nguyện vì tình cảm khán giả dành cho Duyên mình lỡ.

Ảnh: Bá Ngọc
Video: Bảo Quyên
Đồ họa: Nhân Lê

Tác giả: Mi Ly

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: người cũ ,Hương Tràm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP