Kinh tế

Hướng tới thương hiệu Cam Con Cuông

Tận dụng những yếu tố về địa hình, khí hậu, nhiều năm qua, huyện Con Cuông đã từng bước mở rộng, phát triển diện tích trồng cam để thay thế những cây trồng không phù hợp, năng suất thấp. Thời điểm này, các diện tích cam ở đây đã bước vào thu hoạch chính vụ, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Đây cũng là cơ sở để địa phương xây dựng thương hiệu riêng cho loại cây có múi ngon nức tiếng.

Vườn Cam của gia đình anh Trần Đình Bình ở bản Pha - xã Yên Khê hiện có hơn 500 gốc. Đây là mùa thứ 4 anh Bình thu hoạch Cam. Với giá bán bán tại vườn từ 25 - 30 nghìn đồng/kg như hiện nay, gia đình anh cũng có thu nhập khoảng 500 triệu đồng.

Vườn cam nhà anh Bình đã cho thu hoạch quả mùa thứ 4


Không chỉ phát triển diện tích cam gia đình, anh Bình còn liên kết với các hộ gia đình khác để đầu tư, quy hoạch vùng Cam theo đề án; xây dựng thương hiệu Cam ngon, Cam sạch. Anh Bình chia sẻ: Anh em trong nhóm thường xuyên trao đổi để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về cách chăm sóc cũng như phòng trừ sâu bệnh cho cam. Từ đó tạo nên giống cam sạch, cam đẹp.

Với hơn 500 gốc cam, gia đình anh Bình đã có thu nhập khoảng 500 triệu đồng

Vụ Cam 2016 này, Con Cuông có tới 98ha sẽ cho thu hoạch. Theo các hộ dân trồng Cam, năm nay mặc dù hạn hán nhưng ít sương mù nên cam không bị rụng nhiều như các năm trước. Dự kiến năng suất Cam ước đạt gần 20 tấn/ha. Thời điểm này, bà con đã thu hoạch và bán ra thị trường. Anh Trần Thanh Quang – một thương lái chuyên thu mua nhận xét: Cam Con Cuông có chất lượng tươi, ngon, sạch và ngọt. Tôi đến thu mua liên tục, mỗi ngày 5 tạ để đưa đi Vinh, Hà Nội.

Cam Con Cuông được các thương lái thu mua ngay tại vườn...


Nghị quyết Đảng bộ huyện Con Cuông, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định mục tiêu phát triển kinh tế, trong đó tập trung mở rộng, phát triển và chuyên sâu về các loại cây công nghiệp, chú trọng phát triển, xây dựng Cam Con Cuông trở thành cây chủ lực và là đặc sản của địa phương. Vì thế, để phát triển gần 230ha cam hiện có, huyện Con Cuông cũng đang trieenr khai cacs chính sách cụ thể để hỗ trợ người trồng Cam, với quyết tâm xây dựng thương hiệu có hương vị riêng. Ông Vi Văn Sơn - Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: Huyện tiến hành quy hoạch đất trồng cam, hỗ trợ giống cho người dân để khuyến khích người dân phát triển cây cam; khuyến các hộ dân liên kết sản xuất, đồng thời thành lập HTX sản xuất cam; Kêu gọi thu hút đầu tư để xây dựng đề án phát triển cam mang đặc trưng đặc thù của huyện.

... và được đánh giá là cam sạch, ngọt


Để đề án xây dựng Cam Con Cuông thành công, thì hơn ai hết những người trồng cam trước hết phải xây dựng cho mình ý thức, sự nỗ lực trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ, phát triển cây Cam một cách bền vững.

Tác giả bài viết: Thạch Sơn – Thanh Giang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP