Trong nước

Hướng dẫn mới của Bộ Y tế về dùng thuốc điều trị Covid-19

Ngày 13-12, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về công tác xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Theo Bộ Y tế, gần đây có tình trạng người bệnh tự di chuyển đến các bệnh viện sau khi xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính SARS-CoV-2 nhưng không thông báo cho đơn vị y tế ở địa phương. Việc này có thể dẫn đến tình trạng lây nhiễm trên diện rộng, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành rà soát, phối hợp với các tổ chức liên quan, thông báo số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin kết quả tự xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính của cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn. Cơ quan chức năng tư vấn và hỗ trợ cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, tránh việc tự điều trị tại nhà không theo hướng dẫn y tế hoặc di chuyển đến bệnh viện, nơi đông người.

Bộ Y tế cũng có hướng dẫn mới về việc sử dụng một số thuốc kháng virus trong điều trị Covid-19. Theo đó, thuốc kháng virus Favipiravir 200 mg được chỉ định dùng cho bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ và trung bình trong khi theo quy định trước đây, thuốc này chỉ dùng cho bệnh nhân mức độ nhẹ. Bên cạnh đó, thời gian điều trị thuốc này giảm xuống còn 5-7 ngày, thay vì 7-14 ngày như trước đây. Đối với thuốc Remdesivir, thời gian điều trị cho người bệnh Covid-19 là từ 5-7 ngày - trước đây, thời gian điều trị đối với thuốc này là 5 ngày.

Ngoài ra, đối với thuốc kháng virus Molnupiravir, việc chỉ định, chống chỉ định và liều dùng áp dụng theo đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được Bộ Y tế phê duyệt. Thời gian qua, thuốc kháng virus Molnupiravir đã được Bộ Y tế phân bổ đến các địa phương thực hiện thí điểm có kiểm soát chương trình thí điểm quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng với gần 250.000 liều được sử dụng tại 42 tỉnh, thành.

Tại buổi họp báo về công tác phòng chống dịch trên địa bàn chiều 13-12, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM, cho biết TP hiện có 1.097 lượt khách là người nước ngoài đến du lịch. Qua xét nghiệm, ngành y tế phát hiện 19 người dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả mẫu dương tính được chuyển đến cơ quan chức năng để giải mã trình tự gien và chưa phát hiện Omicron.

Sở Y tế TP HCM cũng đã có văn bản về việc tăng cường quản lý F0 tại đơn vị cách ly và tại nhà. Toàn bộ đơn vị là cơ sở y tế trên địa bàn phải nắm các danh sách quản lý F0, phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường xử lý rác thải bảo đảm an toàn theo hướng dẫn. Bên cạnh đó, các tổ y tế có nhiệm vụ hướng dẫn tập huấn với F0 về phân loại và xử lý rác thải tại nhà. UBND các phường - xã khi tiếp nhận F0 tại nhà phải rà danh sách, thẩm tra danh sách cách ly cũng như hướng dẫn các đơn vị liên quan phân loại xử lý rác tại nhà.

Một số nhà thuốc sẽ được Phòng Y tế các địa phương đề xuất với UBND TP HCM được cấp phát thuốc cho bệnh nhân. Đây là cánh tay nối dài của ngành y tế trong cuộc chiến với Covid-19. Những nhà thuốc được chọn sẽ được phép cấp phát túi thuốc A, B, C miễn phí cho F0.

Tác giả: Ngọc Dung - Hải Yến

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP