Trong tỉnh

Hưng Nguyên-Nghệ An: Xóm trưởng bị tố bán đất trái thẩm quyền?

Lợi dụng việc dồn điền, đổi thửa thu tiền của người dân bán trái thẩm quyền đang diễn ra tại xóm 9 (Hưng Yên Nam– Hưng Nguyên) khiến người dân bức xúc và ròng rả suốt 4 năm vẫn chưa được giải quyết

Từ năm 2016 đến nay, người dân xóm 9, xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) vô cùng bức xúc việc ông xóm trưởng lợi dụng dồn điền, đổi thửa bớt đất nhân khẩu của dân để bán. Sự việc diễn ra đến nay đã gần 4 năm nhưng chính quyền vẫn không giải quyết gây bất bình trong dư luận.

Nhận được thông tin phản ánh, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã về tận xóm 9 thì được người dân nơi đây trình bày sự việc: Năm 2016 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TU của BTV Tỉnh ủy Nghệ An về việc dồn điền, đổi thửa nhằm dần công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn trên toàn địa bàn xã. Trong quá trình chuyển đổi, ban chuyển đổi xóm 9 xã Hưng Yên Nam đã lập kế hoạch, quy hoạch lại các công trình giao thông nội đồng, kênh mương và một số công trình phụ trợ khác. Sau chuyển đổi đã điều chỉnh lại các lô, thửa và dư ra một số diện tích là: 11.350m2, đã đưa vào loại đất 5% thuộc UBND xã Quản lý để phục vụ các công trình phúc lợi sau này. Lợi dụng số diện tích dư thừa ngoài đất chia theo khẩu ông Đinh Hữu Hạnh - xóm trưởng xóm 9 đã bí mật bán cho 12 hộ. Tổng diện tích để bán là: 11.350m2 với số tiền là 826 triệu đồng, trong đó; có hộ ông Nguyễn Văn Hiền 4000m2, phải nạp 480 triệu đồng.

Danh sách thu tiền từ các hộ dân để thực hiện việc dồn điền, đổi thửa và chuyển nhượng đất trái thẩm quyền (trong đó có gia đình anh Nguyễn Văn Hiền nhiều nhất là 480 triệu đồng).

Điều đặc biệt ở đây là khi ông Hạnh thu tiền bán đất của dân không có bất kỳ một loại giấy tờ gì, các hộ đến nạp thì ghi vào sổ tay của ông giữ. Ngoài ra, trong dịp dồn điền, đổi thửa này các hộ dân có đất phải nộp lệ phí là 1 triệu đồng/hộ. Sau khi thu được tiền ông Hạnh kết hợp với ban chuyển đổi của xóm rồi tự ý thuê người, máy móc làm một số đường nội đồng, tu sửa kênh mương hết 386 triệu đồng, số tiền còn lại ông Hạnh đưa cho ông Năng (20 triệu), ông Đồng (34 triệu), ông Hành Mĩ (10 triệu), ông Bình (10 triệu), ông Thành Hiên (25 triệu), ông Hạnh xóm trưởng (180 triệu). Khi đoàn thành tra về kiểm tra ra số liệu thì họ đều bảo họ vay nhưng chưa có trả.

Nhận thấy sự việc trên quá vô lý, người dân nơi đây đã làm đơn phản ảnh lên UBND xã đề nghị giải quyết. Qua nhiều lần, nhiều cuộc họp với nhân dân nhưng đều không thành, lý do là dân yêu cầu phải báo cáo rõ việc thu, chi của xóm và phải thu hồi số đất mà ông Hạnh đã bán nhưng ông Hạnh không thực hiện.

Văn bản báo cáo sự việc của Chi bộ 9 gửi Đảng Ủy - UBND xã Hưng Yên Nam.

“Hiện nay trong xóm chúng tôi hết sức phức tạp, ông Hạnh xóm trưởng sau khi sự việc xảy ra, ông ta làm đơn xin nghỉ bảo là ốm, ông xóm phó thì không điều hành được. Đảng ủy, UBND xã xuống tổ chức họp nhiều lần nhưng bất thành, đất bán trái thẩm quyền thì phải thu hồi lại, đường này cứ họp lên họp xuống mà hơn 3 năm nay có giải quyết được đâu, nên người dân chán không muốn đi họp nữa, họ nói họp lắm rồi xã cũng không giải quyết”. Ông Phạm Trọng Cường – Nguyên xóm Trưởng xóm 9 chia sẻ.

Trao đổi với PV ông Hoàng Kim Tấn – Bí thư Đảng ủy xã Hưng Yên Nam cho biết: “Về việc ở xóm 9 thì hiện nay đang là điểm nóng của xã, sau khi nhận được đơn chúng tôi đã xuống dự họp nhiều lần rồi mà vẫn chưa giải quyết được.

Vừa rồi họp Ban thường vụ tôi đã giao cho Chủ tịch UBND xã thành lập đoàn thanh tra xuống làm việc với cán bộ và nhân dân xóm 9 để làm rõ và giải quyết dứt điểm. Nhưng không hiểu lý do gì? mà gần 4 năm nay đồng chí Chủ tịch không giải quyết được mà cũng không thấy báo cáo cụ thể.

Hiện nay phức tạp nhất ở xóm 9 là tổ chức họp xóm dân không đi, không bầu được xóm trưởng mới để điều hành công việc xóm”.

Biên bản làm việc của Công an xã Hưng Yên Nam với ông Đặng Văn Đồng, một thành viên trong ban chuyển đổi dồn điền, đổi thửa xóm 9. Số tiền 34 triệu nhận được, ông Đồng cho biết là vay chưa có trả.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Việc ông Hạnh xóm Trưởng giao đất 5% cho dân có thu tiền là có thật, số tiền lên đến gần 1 tỷ đồng như trong báo cáo của chi bộ 9 là đúng. Về việc này thì ông Hạnh đã vi phạm pháp luật về lĩnh vực đất đai. Hiện nay tôi đã giao cho Trưởng công an xã phối kết hợp với chi bộ 9 và các ban ngành để điều tra làm rõ, nếu vượt quá phạm trù của xã thì gửi hồ sơ lên Công an huyện để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Việc cần nhất hiện nay là phải họp được xóm để bầu ra xóm trưởng mới thì mọi việc mới giải quyết được. Còn việc các hộ dân tự ý nạp tiền cho ông xóm trưởng để lấy đất sử dụng là trái thẩm quyền. Về việc này UBND xã sẻ thông báo cho các hộ và thu hồi lại toàn bộ số diện tích đất đó về để xã quản lý”.

Trước sự việc người dân tố Cán bộ xóm 9 lợi dụng việc dồn điền, đổi thửa để thu tiền và bán đất trái thẩm quyền nhằm thu lợi bất chính kéo dài. Thiết nghị, các cơ quan chức năng xã Hưng Yên Nam; huyện Hưng Nguyên cần kịp thời vào cuộc làm sáng tỏ và xử lý theo đúng pháp luật.

Tác giả: VĂN PHÚ

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP