Trong tỉnh

Hưng Nguyên - Nghệ An: Hàng loạt trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện hoạt động

Nhiều trạm trộn bê tông trên tuyến tránh TP Vinh đi qua địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã đi vào hoạt động trong thời gian dài nhưng các thủ tục liên quan đến việc đấu nối và giấy phép xây dựng, cam kết môi trường lại không đảm bảo theo quy định.

Trạm bê tông Hùng Thi và Hương Kính đã hết thời hạn đấu nối tạm, vẫn chưa tiến hành gia hạn nhưng vẫn hoạt động bình thường

10km đường tránh 5 trạm trộn bê tông

Gần đây, Báo PLVN nhận được phản ánh của người dân về việc trên tuyến đường tránh thành phố Vinh thuộc địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) có đến 5 trạm trộn bê tông cùng hoạt động nhưng chưa được đấu nối chính thức vào đường tránh mà vẫn hoạt động bình thường.

Theo quan sát, từ phía Cầu Bến Thủy (phường Bến Thủy, TP Vinh) đến đoạn thị trấn Hưng Nguyên (huyện Hưng Nguyên) khoảng 10km, có 5 trạm bê tông, gồm: Trạm trộn bê tông Hùng Thi (Công ty TNHH Thương mại Hùng Thi); Trạm trộn bê tông Hoa Thường; Trạm trộn bê tông Hương Kính; Trạm trộn bê tông Dầu Khí; Trạm trộn bê tông Đại Dương. Dù đã đi vào hoạt động khoảng từ 3 đến 6 năm nhưng vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục đấu nối vào tuyến đường tránh thành phố Vinh, giấy phép xây dựng nhưng vẫn hoạt động rầm rộ nhiều năm nay.

Điều đáng nói là việc để một đoạn đường khoảng 10km nhưng có đến 5 trạm trộn bê tông hoạt động khiến người dân lo ngại cho tình trạng mất an toàn giao thông khi tốc độ trên tuyến đường tránh này từ 60-80km/h. Tuyến đường tránh thành phố Vinh là tuyến đường có lưu lượng phương tiện rất nhiều, lại chủ yếu là xe tải trọng lớn, đường không có dải phân cách cứng, chính vì vậy nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra.

Các xe bồn và xe bơm của các trạm bê tông đều là những loại xe lớn, ra vào liên tục tại các trạm trộn. Tuyến đường thì không có dải phân cách cứng, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này, cũng như người dân sống gần khu vực trạm trộn.

Trao đổi về những thắc mắc trên, ông Thái Huy Dũng - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hưng Nguyên cho biết sẽ cho cán bộ đi kiểm tra, rà soát lại rồi sẽ có thông tin cụ thể. Theo ông Dũng, các trạm bê tông được tỉnh cho thuê đất, cấp phép theo thẩm quyền là Sở Xây dựng, huyện chỉ quản lý theo quy hoạch đã duyệt.

Sau khi kiểm tra, ông Hồ Sỹ Hương – Phó trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hưng Nguyên thông tin, trước đến nay chưa kiểm tra các trạm trộn bê tông này về công tác đấu nối. Sau khi liên hệ các trạm thì một số cung cấp thông tin chưa đầy đủ, một số lại không hợp tác với đoàn nên hồ sơ chưa đầy đủ.

Theo hồ sơ các đơn vị cung cấp cho Phòng kinh tế hạ tầng huyện Hưng Nguyên thì các trạm bê tông này đều chưa có giấy phép đấu nối, chưa có giấy phép xây dựng. Ngoài ra, trạm trộn bê tông Hoa Thường còn chưa làm xong thủ tục thuê đất và trạm trộn bê tông Dầu Khí thuê lại đất của Công ty Hoa Thường, tuy nhiên không hợp tác với đoàn kiểm tra của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hưng Nguyên khi liên hệ.

Ông Hương cho biết, sắp tới huyện sẽ có ý kiến với các cơ quan chức năng thành lập chuyên đề tổ chức kiểm tra toàn diện. Về công tác đấu nối và giấy phép xây dựng, ông Hương cho biết sẽ liên lạc các trạm trộn cung cấp thông tin và hồ sơ.

Chưa làm thủ tục đấu nối, hết hạn đấu nối vẫn hoạt động nhiều năm

Để làm rõ hơn về vấn đề cấp phép đấu nối vào tuyến đường tránh Vinh, chúng tôi liên hệ với ông Mai Xuân Sơn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II, ông Sơn cho biết, muốn được đấu nối vào tuyến đường tránh Vinh trước hết phải nằm trong quy hoạch của UBND tỉnh Nghệ An, sau đó mới xin ý kiến của Tổng cục Đường bộ, sau khi Tổng cục đồng ý thì Cục Quản lý đường bộ II sẽ tiến hành các thủ tục cấp phép. Sau khi được cấp phép, Cục sẽ bàn giao cho Hạt Quản lý giao thông Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh (thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP - Cienco4) quản lý vận hành.

Tìm hiểu tại Hạt Quản lý giao thông Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh, ông Nguyễn Danh Thìn - Hạt trưởng cho biết: "Trên tuyến đường tránh có 5 trạm trộn bê tông được xây dựng, trong đó trạm bê tông Hoa Thường và trạm bê tông Dầu khí là cùng một điểm đấu nối. Khu vực này trước đây là bãi tập kết vật liệu có trước khi đường tránh hình thành thì đương nhiên họ được phép đấu nối vào đường tránh mà không cần xin phép. Tuy nhiên, đến nay họ chuyển đổi sang làm trạm trộn bê tông thì phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xin cấp phép đấu nối lại từ đầu. Nhưng đến nay phía Công ty này vẫn không thực hiện.

Còn trạm bê tông Hùng Thi được Cục Quản lý đường bộ cấp phép đấu nối tạm nhưng đã hết giấy phép từ năm 2017, trạm bê tông Hương Kính cũng được Cục Quản lý đường bộ cấp phép tạm và cũng đã hết giấy phép. Chúng tôi đã có văn bản gửi Sở Giao thông Nghệ An, Cục Quản lý đường bộ II... Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy các đơn vị triển khai xin gia hạn cấp phép đấu nối cũng như làm thủ tục cấp đấu nối mới để hoạt động theo đúng quy định của pháp luật."

Việc các trạm trộn bê tông chưa được cấp phép đấu nối, chưa cấp phép xây dựng... đã hoạt động trong nhiều năm, báo chí cũng đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số trạm, nhưng chính quyền địa phương lại không kiểm tra, xử lý khiến dư luận hoài nghi, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan đang “tiếp tay” cho các doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Tác giả: Zen Linh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP