Trong tỉnh

Hưng Nguyên gia tăng tai nạn giao thông nghiêm trọng

Ngoài một số bất cập về hạ tầng giao thông, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Hưng Nguyên thời gian qua chủ yếu xuất phát từ ý thức chủ quan của người tham gia giao thông.

Sáng 4/5, Ban Pháp chế HĐND tỉnh có cuộc làm việc với UBND huyện và Công an huyện Hưng Nguyên theo chương trình giám sát công tác xử lý tai nạn giao thông và vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông trên địa bàn tỉnh.

Bà Thái Thị An Chung - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi

Theo báo cáo từ Công an huyện Hưng Nguyên, cho thấy, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn gia tăng về số vụ, về mức độ nghiêm trọng và rất nghiêm trọng.

Cụ thể, năm 2017 có 23 vụ TNGT, trong đó có 15 vụ nghiêm trọng và 1 vụ rất nghiêm trọng; năm 2018 có 26 vụ, trong đó có 16 vụ nghiêm trọng và 4 vụ rất nghiêm trọng. Riêng 3 tháng đầu năm 2019 có 4 vụ TNGT.

Trên cơ sở thực tiễn, cơ quan Công an huyện đã điều tra, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 13 vụ; tước bằng lái xe 5 trường hợp; khởi tố 17 vụ với 17 bị can.

Tuyến giao thông công cộng trở thành đường chuyên dùng vận chuyển đất đá, cát sỏi, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên. Ảnh Minh Chi

Điều đáng quan tâm, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT trên địa bàn thời gian qua chủ yếu rơi vào ý thức chủ quan của người tham gia giao thông như sử dụng rượu, bia, chất kích thích; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông; đi không đúng phần đường, làn đường; thiết bị kỹ thuật không an toàn; xe chở quá khổ, quá tải…

Bên cạnh đó có nguyên nhân khách quan do hạ tầng giao thông, nhất là một số điểm hệ thống tín hiệu giao thông chưa được lắp đặt đồng bộ, dẫn đến xuất hiện một số "điểm đen” về ATGT trên địa bàn huyện.

Công an huyện Hưng Nguyên cho biết, thời gian qua, ngành đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT như: tăng cường công tác tuyên truyền, gắn với tuần tra, kiểm soát, phát hiện, nhắc nhở và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Cụ thể, năm 2017, Công an huyện đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1.971 trường hợp; năm 2018 là 1.976 trường hợp; 3 tháng đầu năm là 471 trường hợp.

Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên Hoàng Văn Phi tiếp thu các đề xuất mà đoàn giám sát đặt ra. Ảnh: Minh Chi

Chính quyền chưa vào cuộc quyết liệt

Tại cuộc làm việc, đoàn giám sát đã đề xuất với Công an huyện một số nội dung như: Áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông, như phạt tiền, tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe… Bên cạnh đó, cần quan tâm áp dụng các biện pháp bổ sung, như đối với trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm thì bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm...

Đơn vị cũng cần phối hợp với các cơ quan tổ chức tuần tra, phát hiện, xử lý vi phạm ATGT đường thủy; quan tâm đến thời hạn tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về TNGT; làm rõ lý do 148 quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thi hành từ năm 2017 đến nay.

Đoàn giám sát đến kiểm tra "điểm đen" trên tuyến đường tránh Vinh. Ảnh: Minh Chi

Kết luận cuộc làm việc, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Thái Thị An Chung ghi nhận sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xử lý TNGT và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh giao thông; hồ sơ, chất lượng xử lý tai nạn và vi phạm hành chính cơ bản đảm bảo đúng quy định.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện tình hình TNGT đang tăng ở cả 3 tiêu chí và sự vào cuộc của chính quyền chưa thật sự quyết liệt, đang phó mặc cho lực lượng công an.

Chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị huyện Hưng Nguyên và Công an huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT.

Liên quan đến công tác xử lý vi phạm hành chính, ngành Công an cần quan tâm thi hành 148 quyết định xử lý vi phạm chưa thực hiện, trong đó chú trọng áp dụng giải pháp cưỡng chế. Mặt khác tăng cường phối hợp với các ngành, nhất là các cơ sở xã, thị trấn, các trường học, cơ quan để áp dụng các biện pháp xử lý bổ sung, tạo sự răn đe, nhất là đối với cán bộ, công chức, viên chức và học sinh.

Trong xử lý TNGT, chú trọng phân tích rõ nguyên nhân và trách nhiệm quản lý Nhà nước về phương tiện, hạ tầng giao thông để có giải pháp khắc phục…

Tác giả: Minh Chi

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: Hưng Nguyên ,gia tăng ,tai nạn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP