Kinh tế

Hốt bạc triệu mỗi ngày với nghề “săn” châu chấu

Bằng dụng cụ thô sơ là cây vợt lưới, nhiều người dân đã kiếm được tiền triệu mỗi ngày nhờ vào việc bắt châu chấu trên từng cánh đồng lúa.

Từ một loại côn trùng có hại cho nông nghiệp, nhiều năm trở lại đây, châu chấu dần trở thành một món ăn đặc biệt thu hút nhiều thực khách. Ngoài ra, loại côn trùng này còn được giới nuôi chim cảnh ưu chuộng bởi dinh dưỡng mà nó mang lại.

Nghề "săn" châu chấu giúp người dân có thu nhập ổn định.

Việc “săn” bắt châu chấu đã trở thành một nghề chính giúp nhiều người dân kiếm tiền triệu mỗi ngày. Tuy nhiên, để có thể “săn” được số lượng lớn châu chấu, các “thợ săn” đã phải đi một quãng đường lên đến hàng trăm cây số.

Bà Huỳnh Thị Nam (65 tuổi), trú quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng, một người dân chuyên “săn” châu chấu cho biết, bà đã làm nghề này hơn 20 năm rồi, hàng ngày, bà và một số người quen cùng nhau đi xe máy ra Huế rồi tìm đến từng cánh đồng ở huyện Phú Lộc, huyện Quảng Điền, huyện Phong Điền để “săn” bắt châu chấu.

Sau khi bắt được châu chấu người dân cho vào túi để nhốt.

Theo bà Nam, việc bắt châu chấu khá đơn giản, chỉ cần có một cây vợt lưới là được. Thời gian thích hợp để bắt loài côn trùng này thường là buổi sáng sớm, tuy công việc vất vả song số tiền kiếm được cũng đủ để trang trải cuộc sống qua ngày.

“Trung bình mỗi ngày tôi kiếm được từ 400.000 - 600.000 đồng từ việc “săn” châu chấu, có một số ngày may mắn bắt được nhiều châu chấu có khi thu nhập trên 1 triệu đồng”, bà Nam nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bình (40 tuổi), trú quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng một người “săn” châu chấu khác cho hay, sau khi bắt được châu chấu ông thường nhốt vào một cái túi, bên trong có ít cỏ để chúng ăn rồi sau đó mới đem về nhà để phân loại. Thời gian phân loại thường bắt đầu từ 2h - 5h sáng, châu chấu được phân ra làm 4 loại gồm: Con non, con vừa, con đực và con cái mỗi loại cũng sẽ có các mức giá khác nhau.

Nhiều người xem châu chấu là một món ăn đặc biệt giàu chất dinh dưỡng.

“Nghề bắt châu chấu này giúp gia đình tôi có thu nhập ổn định, đầu ra thì không phải lo vì luôn có đại lý sẵn sàng thu mua với giá cao. Trung bình mỗi ngày tôi kiếm được khoảng 500.000 đồng, có hôm hơn 1 triệu đồng”, ông Bình chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Bình cũng thông tin thêm, hiện châu chấu là món ăn rất đặc biệt được nhiều thực khách săn đón tại các nhà hàng, quán nhậu. Ngoài ra, một số người cũng rất ưa chuộng khi dùng loại côn trùng này làm thức ăn cho chim cảnh.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Cái Văn Thám, Chi cục trưởng chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, việc người dân bắt châu chấu theo hình thức thủ công là một việc tốt, giúp làm giảm số lượng côn trùng gây hại cho cây trồng.

“Tuy nhiên, khi người dân bắt châu chấu bằng vợt với số lượng lớn như vậy, chắc chắn sẽ có một số côn trùng khác có lợi cho cây trồng bị bắt theo. Việc này cũng sẽ làm ảnh hưởng đến đa dạng sinh học nếu số lượng côn trùng có lợi kia không được thả về lại tự nhiên”, ông Thám nhấn mạnh.

Tác giả: Công Định

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP