Trong nước

'Hợp thức hóa đặt cược thể thao là đáp ứng nhu cầu của dân'

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc quy định đặt cược thể thao là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội, đem lại khoản thu cho ngân sách.

Sáng 31/5, ông Phan Thanh Bình (Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội) trình bày báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao dựa trên ý kiến thảo luận của đại biểu tại tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định về đặt cược thể thao và giao Chính phủ quy định chi tiết và ban hành danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược.

Một số ý kiến khác lại cho rằng cần có thời gian đánh giá, tổng kết Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế trước khi quy định trong luật để bảo đảm tính khả thi.

Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. Ảnh: Minh Quân.

Theo ông Bình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy việc bổ sung quy định về đặt cược thể thao trong dự thảo Luật cần được nghiên cứu, xem xét vì những năm qua, thị trường đặt cược thể thao trên thế giới có xu hướng phát triển nhanh. Nhiều quốc gia đã chính thức hợp pháp hóa hoạt động đặt cược thể thao.

Bên cạnh đó, việc hợp thức hóa thị trường đặt cược thể thao nhằm quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của thị trường này, hạn chế các tác động xấu đối với xã hội, đáp ứng nhu cầu về giải trí của một bộ phận người dân và đem lại một khoản thu cho ngân sách nhà nước.

Hiện, Chính phủ đã cho phép kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế. Thủ tướng đã có Công văn số 275/TTg-PL ngày 27/2/2018 đề nghị bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về đặt cược thể thao trong dự thảo luật.

Trường đua chó ở Vũng Tàu. Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc quy định về đặt cược thể thao ở nước ta là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội, đồng thời bảo đảm sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hoạt động này.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép bổ sung nội dung đặt cược thể thao theo hướng quy định về khái niệm đặt cược thể thao, nguyên tắc kinh doanh đặt cược thể thao; giao Chính phủ quyết định danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược thể thao và quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược thể thao”, ông Phan Thanh Bình nói.

Tác giả: Bá Chiêm

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP