Trong tỉnh

Hồng Nam Đàn mất mùa, nhiều nhà vườn thất thu lớn

Vụ hồng năm nay do nắng nóng kéo dài nên sản lượng quả tươi chỉ còn 10% so với các năm trước, nên nhiều nhà vườn ở Nam Xuân, Nam Anh, (Nam Đàn, Nghệ An) thất thu nặng.

Theo bà con trồng hồng ở Nam Anh, Nam Xuân (Nam Đàn), năm nay, khí hậu biến đổi, nắng hạn kéo dài, độ ẩm trong đất không còn, nước khe, suối ở các vườn đồi cạn kiệt, không có nước tưới nên cây hồng cằn, không ra hoa, đậu quả. Năm trước, được mùa hồng, quả sai trĩu nhưng lại rớt giá, khó tiêu thụ, người dân để mặc hồng chín nẫu trên cây không thu hái. Do cây phải vắt kiệt sức nuôi quả trong thời gian dài khiến năm nay cây không đủ sức sinh trưởng.

Do mất mùa nên nhiều nhà vườn ở Nam Xuân, Nam Anh thất thu nặng

Thêm một lý do nữa là mùa đông năm 2018 ấm hơn, nhiệt độ cao hơn, thời gian lạnh rất ít, do đó, từ trong năm (tháng Chạp) hồng đã đâm chồi nảy lộc, không có thời gian “ngủ đông” (bình thường, đến tháng 2 âm lịch hồng mới ra lá non) trong khi thời gian nuôi cành, lá kéo dài nên cây hồng không cho quả.

Ông Hồ Viết Chuyên và các hộ trồng hồng ở xã Nam Anh cho biết, “năm nay coi như mất trắng mùa hồng. Hơn 100 gốc hồng chỉ có 10 cây cho quả lơ thơ còn lại toàn lá”. Mùa này năm trước, mỗi gốc hồng bình quân cho thu hoạch khoảng 1,5- 2 tạ quả, cả vườn hồng khoảng 15 tấn quả tươi, tính thành tiền khoảng 150 - 200 triệu đồng. Năm nay mất mùa nên nhiều nhà vườn mất trắng.

Tại các vùng coi như thủ phủ trồng hồng ở Nam Anh huyện Nam Đàn, hơn 100ha hồng không có quả, lượng cây có quả tươi chỉ chiếm khoảng 5-10%, 300 hộ trồng hồng ở xã thất thu hàng tỷ đồng. Ông Hồ Viết Sỹ - Chủ tịch UBND xã Nam Anh - cho biết: “Hồng là cây trồng chủ lực, cây hàng hóa đem lại nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân ở xã Nam Anh. Hồng mất mùa khiến người dân thất thu lớn, ước tính thiệt hại khoảng 7 tỷ đồng”.

Người dân buồn rầu với vụ hồng thất thu

Trên 50ha diện tích hồng ở xã Nam Xuân cũng cùng cảnh ngộ như xã Nam Anh. Ông Nguyễn Hữu Thuận, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Nam Xuân cho biết: “Trên địa bàn xã Nam Xuân có 100 hộ trồng hồng, chỉ một vài hộ trồng rải rác trong vườn thì có quả còn lại trên đồi mất trắng, sản lượng chỉ đạt khoảng 5% so với năm trước”.

Chị Trần Thị Hoa, tiểu thương chuyên thu mua hồng quả, xã Nam Anh nói: “Năm nào tôi cũng mua cả tấn hồng, phải thuê cả chục nhân công vừa đi hái hồng, vừa thu mua, vừa ngâm, vớt hồng với tiền công 250.000 - 300.000 đồng/ngày. Năm nay, hồng mất mùa, mỗi ngày lùng khắp xã cũng chỉ mua được vài yến đến 1 tạ nên hai vợ chồng tự túc, không thuê người”. Do lượng hồng thu mua năm nay chỉ đủ để bán cho khách lẻ, các đơn hàng lớn ngoại tỉnh đành khất sang mùa sau nên theo chị cũng rất dễ “mất mối” làm ăn do không đảm bảo nguồn cung ổn định…

“Rút kinh nghiệm từ việc mất trắng mùa hồng năm nay, xã khuyến cáo bà con không kéo dài thời gian thu hoạch, ảnh hưởng đến vấn đề sinh trưởng của cây trong các mùa sau. Đồng thời, cố gắng tìm đầu ra ổn định cho hồng quả, không để hồng tồn đọng. Theo đó, bên cạnh đề án phát triển du lịch cộng đồng từ các vườn hồng Nam Anh thì việc chọn hồng làm sản phẩm chủ lực tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", huyện sẽ xây dựng kế hoạch kêu gọi, khuyến khích đầu tư dây chuyền công nghệ, chế biến sâu các sản phẩm từ hồng quả: hồng ép dẻo, hồng sấy giòn, mứt hồng…, mở rộng thị trường tiêu thụ, giải quyết được vấn đề đầu ra ổn định cho cây hồng Nam Anh”, ông Hồ Viết Sỹ cho biết.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP