Thế giới

Hòn đảo giam tội phạm ấu dâm của Mỹ

Những tội phạm ấu dâm bị giam vô thời hạn trên đảo McNeil và phải tham gia vào các khóa trị liệu nhóm.

Lối vào trung tâm giam giữ đặc biệt trên đảo McNeil. Ảnh: AP.

Nhìn từ xa, McNeil trông giống như bao hòn đảo xinh đẹp và yên bình khác nằm ngoài khơi bang Washington, Mỹ. Tuy nhiên, đảo đá với diện tích 10 km2 nằm gần thành phố Tacoma nhộn nhịp này lại khác biệt hoàn toàn với những hòn đảo mà giới nhà giàu Mỹ thường nghỉ dưỡng. Trong hơn một thập kỷ qua, đây là nơi giam 236 "tội phạm bạo lực tình dục" mà bang Washington lo ngại sẽ tái phạm nếu được trả về với xã hội.

Sau khi các tội phạm tình dục kết thúc thời gian thụ án, một Ủy ban Đánh giá Bản án sẽ xem xét liệu họ có nguy cơ tái phạm hay không. Nếu vẫn nằm trong danh sách "tội phạm bạo lực tình dục", họ sẽ được gửi tới đảo McNeil vô thời hạn để điều trị.

Với bang Washington, tội phạm bị giam trên đảo McNeil là những kẻ hiếp dâm và ấu dâm tồi tệ nhất. Nếu bị đưa tới đảo McNeil, các phạm nhân có rất ít cơ hội để thuyết phục tòa án thả họ.

Đảo McNeil từng là một trong những nhà tù khét tiếng nhất nước Mỹ. Năm 2011, chính phủ Mỹ đóng cửa nhà tù vì chi phí vận hành đắt đỏ và biến nó thành một trung tâm cải huấn đặc biệt. Tuy nhiên, người dân vẫn quen gọi đây là "đảo ấu dâm". Người bên ngoài chỉ có thể tiếp cận đảo McNeil bằng phà, cập cảng sau mỗi hai tiếng.

Justin, một phạm nhân hiếm hoi thuyết phục được tòa án Washington trả tự do, từng có 10 năm ở đảo McNeil. Justin bắt đầu quấy rối trẻ em khi bản thân cũng là một đứa trẻ và bị kết tội hiếp dâm cấp độ một vào năm 13 tuổi vì quấy rối người em cùng cha khác mẹ của mình trong hơn một năm. Justin cũng là nạn nhân bị ngược đãi.

Rachel Forde, luật sư của Justin, cho rằng trung tâm điều trị trên đảo McNeil "không mang lại bất kỳ lợi ích nào". Tuy nhiên, Elena Lopez, giám đốc y khoa tại đảo McNeil, cho biết phương pháp điều trị họ mang đến là trị liệu theo nhóm.

"Mục đích chương trình điều trị hướng tới là quản lý rủi ro của họ", Lopez nhấn mạnh.

Bill Van Hook, quản lý trung tâm, cho hay cách duy nhất giúp những người trên đảo thoát khỏi đây là tham gia điều trị.

Đảo McNeil nhìn từ trên cao. Ảnh: ICLU.

Trung tâm cải huấn đặc biệt (SCC) từ lâu đã là đề tài gây tranh cãi ở Mỹ bởi chúng cho phép giam giữ các tội phạm tình dục sau khi họ đã hoàn thành bản án. 20 trong 50 bang của Mỹ đều duy trì những cơ sở như đảo McNeil, nơi "tôi phạm tình dục" có thể bị cách ly với thế giới bên ngoài vô thời hạn.

Dù về mặt kỹ thuật họ không còn là phạm nhân, những người trên đảo vẫn được trả lương ngồi tù, chưa đến 3 USD mỗi giờ.

Năm 2010, tội phạm tình dục Gordon Michael Strauss đã nộp đơn kiện phản đối mức lương quá thấp bởi SCC thực tế là một chương trình điều trị dân sự, không phải nhà tù, nên người tham gia phải nhận được mức lương tối thiểu.

Kẻ hiếp dâm hàng loạt 59 tuổi, bị gửi tới đảo McNeil vào năm 1998, một tuần sau đó bất ngờ hủy đơn kiện mà không giải thích lý do.

Năm 1997, Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết khẳng định các cơ sở như McNeil là hoàn toàn hợp pháp.

Một góc trung tâm cải huấn trên đảo McNeil. Ảnh: AP.


Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP