Trong nước

Hơn 960 tấn hải sản không an toàn vẫn chưa được xử lý

Liên quan đến sự cố môi trường biển do Formosa xả thải vào đầu tháng 6/2010, hiện vẫn còn 966 tấn hải sản tồn kho không đảm bảo an toàn tại 4 tỉnh chưa được tiêu hủy do chủ hàng chưa nhất trí mức bồi thường.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo 4 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Hà Tĩnh vào chiều ngày 31/10 về kết quả khôi phục sản xuất, bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển vừa qua.

Theo báo cáo, hiện 4 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Hà Tĩnh có 5.369 tấn hải sản tồn kho, trong đó qua xét nghiệm có hơn 4.400 tấn (chiếm 82%) đảm bảo an toàn và hơn 966 tấn không đảm bảo an toàn.

Hiện vẫn còn hơn 900 tấn hải sản không an toàn tồn kho như thế này ở 4 tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố xả thải của Formosa chưa được xử lý (ảnh: Đăng Đức)

Dù các bộ ngành trung ương, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên hiện việc giải quyết số hàng tồn kho trên chưa có nhiều chuyển biến tích cực do hầu hết chủ hàng chưa nhất trí mức bồi thường.

Các chủ kho đông lạnh, chủ hàng có hàng tồn kho tại các tỉnh vẫn bảo lưu đề xuất được đền bù 100% giá trị đối với những lô hàng bị nhiễm độc, quá hạn sử dụng; được hưởng chênh lệch giá đối với những lô hàng đã kiểm định, có thể tiêu thụ và hỗ trợ 100% giá trị nếu không thể tiêu thụ.

Trước một lượng hải sản tồn kho lớn chưa được xử lý, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu ngay trong tháng 11 này các bộ ngành liên quan, trong đó Bộ Công Thương chủ trì, cùng các địa phương phải tập trung vận động tiêu thụ số hải sản an toàn tồn kho, tiêu hủy toàn bộ số hải sản không an toàn, có phương án chuyển sử dụng đảm bảo an toàn đối với loại quá đát nhưng không cần tiêu hủy.

Tác giả bài viết: Hà Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP