Trong tỉnh

Hơn 8.000 người chết vì tai nạn giao thông trong năm 2017

Trong năm 2017, cả nước xảy ra hơn 20.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 8.200 người và hơn 17.000 người khác bị thương.

Sáng 3/1, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ 2018. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị.

Ở điểm cầu Nghệ An do đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và một số sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh điểm cầu ở Nghệ An. Ảnh: Tiến Hùng

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2017, cả nước xảy ra hơn 20.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.279 người và 17.040 người bị thương. So với năm 2016, số người chết vì tai nạn giao thông giảm 406 người, giảm hơn 1.500 vụ tai nạn và giảm hơn 2.200 người bị thương.

Mặc dù tai nạn giao thông trong năm 2017 giảm cả về số vụ, số người thương vong nhưng ông Khuất Việt Hùng đánh giá, “tình hình vẫn diễn biến phức tạp”, còn xảy ra những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

“Công tác quản lý, vận hành tại một số trạm BOT còn bất cập, gây bức xúc trong một bộ phận lái xe và người dân, dẫn đến phản ứng, gây mất trật tự an toàn giao thông” - ông Hùng nói.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Theo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, trong năm qua, tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng mạnh, gây mất trật tự, cạnh tranh không bình đẳng. Xe chở quá tải, xe cơi nới thành thùng chở hàng quá tải có dấu hiệu tái diễn, đặc biệt tại các địa bàn có mỏ vật liệu, nhà máy ximăng.

Tình hình khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, gây mất trật tự an toàn giao thông đường thủy.

Ngoài ra, ùn tắc giao thông cũng đang có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nguyên nhân của tình trạng này phần lớn do tai nạn giao thông và lưu lượng phương tiện tăng cao.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Thùy

Theo ông Khuất Việt Hùng, tình trạng chống lại cảnh sát giao thông thi hành nhiệm vụ có chiều hướng gia tăng với tính chất, mức đọo ngày càng nghiêm trọng. Cụ thể, trong năm qua, cả nước xảy ra 51 vụ, làm 3 cảnh sát hy sinh và 6 người khác bị thương. Nhà chức trách cũng đã bắt giữ 34 người vì hành vi này.

Về nguyên nhân của những hạn chế này, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, do ở một số nơi, việc gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu chính quyền cơ quan, đơn vị chức năng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông chưa đi vào nề nếp.

“Còn hạn chế, bất cập trong tập huấn, phổ biến và thực thi về luật giao thông. Chưa xử lý dứt điểm các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, lối đi tự mở qua đường sắt. Ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế. Sự gia tăng về phương tiện và mức độ ứng dụng khoa học công nghệ vào giám sát, xử lý vi phạm còn hạn chế…” - ông Hùng nêu hàng loạt nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông vẫn còn phức tạp.

Tình trạng tai nạn giao thông vẫn còn nhiều phức tạp. Ảnh tư liệu

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra hôm qua (2/1) tại Hà Giang khiến 5 người chết.

"Tỉnh Hà Giang và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, điều tra, xác định rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với lái xe vi phạm" - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Trước đó, khoảng 15h ngày 2/1, một chiếc ôtô biển Hà Giang chạy trên tuyến đường đôi Cầu Mè - công viên nước Hà Phương, khi đến xã Phương Tiện (TP Hà Giang) bất ngờ đâm vào nhóm công nhân đang thi công đường. Cú đâm mạnh khiến 5 công nhân bị bắn văng, hai người chết tại chỗ, ba người được đưa đi cấp cứu sau đó đã tử vong.

Về tình hình tai nạn giao thông, Phó Thủ tướng cho rằng, năm 2017, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông có những chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông được kiềm chế, tuy nhiên vẫn nhiều tiềm ẩn phức tạp, nhiều hạn chế.

“Một số nơi có biểu hiện bao che cho các tiêu cực, như trong quản lý tải trọng phương tiện, hành lang an toàn giao thông…” - Phó Thủ tướng nói và cho rằng sắp tới cần phải tăng cường xử lý trách nhiệm người đứng đầu; xây dựng tiêu chí đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ trong quản lý giao thông của người đứng đầu….

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo một số địa phương, trong đó có Nghệ An cũng đã phát biểu, nêu một số kiến nghị tới Chính phủ và các bộ, ngành trong việc chấn chỉnh tình trạng tai nạn giao thông và quản lý phương tiện.

Tác giả: Tiến Hùng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: 8000 người ,tai nạn ,tử vong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP