Xã hội

Hơn 70 gia đình có trẻ sùi mào gà kêu cứu Phó Thủ tướng

Hơn 70 gia đình có con mắc sùi mào gà ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên gửi đơn kêu cứu tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Công an, Y tế, Viện KSND Tối cao... cùng các cơ quan chức năng tỉnh.

Đơn kêu cứu của các gia đình có con mắc sùi mào gà tại huyện Khoái Châu

“Chúng tôi làm đơn này khẩn thiết mong Phó Thủ tướng và các bộ, ngành trung ương, địa phương có chỉ đạo, vào cuộc để đòi lại công bằng cho con em chúng tôi”, trong đơn viết.

Đơn nêu rõ, các gia đình đưa con đến nhà y sĩ Hiền vào khoảng tầm tháng 2-3/2017 để thăm khám và làm thủ thuật nong tách bao quy đầu.

Có gia đình chỉ đến mua thuốc ho, khám viêm họng cũng bị y sĩ Hiền tự ý vạch quần xem bộ phận sinh dục của các cháu rồi dọa nếu không nong tách bao quy đầu các cháu sẽ bị ung thư, vô sinh.

Mô tả về hành động làm thủ thuật, các gia đình cho rằng y sĩ Hiền "một tay đeo găng, một tay không đeo găng, chiếc banh và kéo dùng để tiểu phẫu được lấy từ chiếc khay không hề khử trùng. Bà dùng đôi găng tay và chiếc kéo đó làm tiểu phẫu cho nhiều cháu không khác gì "cắt tỉa cây cảnh". Với mỗi lần chữa trị, bà Hiền lấy từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.

Cha mẹ của các bé bị sùi mào gà cũng chia sẻ, suốt 2 tháng nay, gia đình vô cùng lo lắng cho sức khỏe và tương lai của các cháu.

“Là bố mẹ, chúng tôi rất ân hận và đã trao con mình cho cơ sở y tế 'chui' của bà Hiền. Chúng tôi đều là nông dân, công nhân, điều kiện khó khăn, không tiếp cận với thông tin, cơ sở khoa học để có thể chăm sóc an toàn cho các cháu bị bệnh”.

Nhiều cha mẹ đã phải nghỉ việc ở công ty, bán tài sản để đưa con đi khám và điều trị ở Hà Nội.

Trong đơn, họ nêu chi phí chữa trị mất khoảng 20-30 triệu đồng, có trường hợp lên đến 80 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi sự việc xảy ra, khi đối chất với các gia đình, bà Hiền đã trả lời “không biết các cháu bị mắc bệnh sùi mào gà là những ai”.

Chưa tìm ra nguyên nhân

Chiều muộn qua, cuộc họp của hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hưng Yên cùng các chuyên gia BV Da liễu TƯ mới kết thúc, tuy nhiên vẫn chưa xác định được nguyên nhân khiến hơn 70 trẻ mắc bệnh sùi mào gà.

Theo điều tra, cha mẹ các cháu không mắc sùi mào gà, các chuyên gia nghi ngờ nguồn lây từ phòng khám không đảm bảo vệ sinh của y sĩ Hoàng Thị Hiền -người trực tiếp khám, chữa chít hẹp bao quy đầu cho các cháu.

Một bé trai ở huyện Khoái Châu đang điều trị sùi mào gà tại BV Da liễu TƯ. Ảnh: T.Hạnh

Tuy nhiên, Thanh tra Sở chỉ thu được rất ít dụng cụ từ phòng khám của bà Hiền gồm một bộ panh, kéo, một bộ huyết áp kế và một bộ nghe tim phổi.

Hội đồng thống nhất sẽ tổ chức điều tra dịch tễ trên toàn huyện Khoái Châu để tìm nguyên nhân.

PGS Lê Hữu Doanh, Phó giám đốc BV Da liễu TƯ cho biết, Sở Y tế Hưng Yên sẽ mời chuyên gia xây dựng bộ câu hỏi điều tra cộng đồng. BV sẽ dựa vào mẫu bệnh phẩm đang lưu để kiểm tra về vi rút và giá trị gen, từ đó làm căn cứ xác định nguyên nhân gây sùi mào gà xem có phải từ một nguồn lây.

Tác giả: Thúy Hạnh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP