Xe

Hơn 600 xe BMW bị ách ở cảng: Doanh nghiệp thờ ơ việc thông quan

Theo tổng cục Hải quan, hơn 600 xe BMW vẫn bị ách tại cảng sau vụ buôn lậu ở Euro Auto là do doanh nghiệp và đối tác thờ ơ, không thực hiện các thủ tục thông quan chứ cơ quan chức năng không làm khó.

Ngày 28/12, trao đổi với PV báo chí tại cuộc họp báo chuyên đề về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới năm 2017, đại diện tổng cục Hải quan đã có những trả lời thẳng thắn xung quanh lô xe hơn 600 chiếc BMW vẫn bị ách ở cảng VICT (quận 7, TP.HCM) đã hơn một năm sau khi công tô ô tô Âu Châu (Euro Auto) bị khởi tố vì tội buôn lậu.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Cục phó cục Điều tra chống buôn lậu cho biết, ngày 20/12/2016, Cục đã khởi tố vụ án đối với công ty Euro Auto về hành vi làm giả giấy tờ, buôn lậu xe BMW. Tới đó, ngày 26/12/2016, tổng cục Hải quan cũng đã chuyển hồ sơ vụ án sang C46. Trong quá trình này, Tổng cục cũng nhận được một số yêu cầu hỗ trợ hoạt động điều tra.

Về số xe còn đang "phơi mình" ở cảng VICT, tổng cục Hải quan cũng đã làm việc với các cơ quan như đại sứ quán Malaysia, đại sứ quán Đức ở Việt Nam và tập đoàn BMW Châu Á (BMW Group Asia), công ty ô tô Sime Darby (Sime Darby Motors) là những đơn vị có liên quan để trao đổi cụ thể hướng xử lý. Theo đó, nếu doanh nghiệp xuất trình đầy đủ hồ sơ, giấy tờ để làm thủ tục hải quan thì sẽ được thông quan.

"Tuy nhiên, sau nhiều lần làm việc thì chúng tôi vẫn chưa thấy doanh nghiệp đến xuất trình làm thủ tục hải quan với lô xe này", ông Nguyễn Văn Thọ cho biết.

Lô hơn 600 ô tô BMW bị ách tại cảng VICT là do doanh nghiệp và đối tác không đến làm thủ tục chứ hải quan không gây khó khăn gì.

Trả lời thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng cục Điều tra chống buôn lậu khẳng định, cho tới thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng cũng đã xác định hành vi của tội buôn lậu với công ty ô tô Âu Châu (Euro Auto), xác định được các đối tượng cụ thể. Tuy nhiên, với số xe đang nằm ở cảng, bộ Tài chính cũng đã có trả lời trước đại diện của các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan.

"Cho đến nay, lô hàng chưa được thông quan là do doanh nghiệp, đối tác chưa làm thủ tục. Ngành hải quan, bộ Tài chính và Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp chứ không khó khăn gì". Ông Hùng khẳng định.

Hơn 600 xe ô tô nhập khẩu của tập đoàn BMW bị ách ở cảng VICT từ cuối năm 2016 sau khi nhà nhập khẩu là công ty ô tô Âu Châu (Euro Auto) bị phát hiện có nhiều sai phạm, cơ quan chức năng cũng đã khởi tố vụ án đối với ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc công ty vì hành vi buôn lậu, làm giả giấy tờ nhập khẩu BMW...

Trong số 600 chiếc xe này có tới 130 chiếc BMW đã được khui công, nằm ngoài bãi hàng của cảng VICT. Theo đó, chi phí phát sinh lưu kho bãi của lô xe này hiện đã lên tới hàng tỷ đồng và vẫn trong tình trạng nợ đọng.

Tác giả: Đỗ Huệ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: thông quan ,BMW ,doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP