Pháp luật

Hơn 400 người bị lừa khi vay vốn ngân hàng

Làm giả hợp đồng vay vốn, nhóm lừa đảo yêu cầu hàng trăm nạn nhân mua bảo hiểm và trả góp trước 3 tháng để được giải ngân.

Ngày 6/1, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết đã tạm giữ Hoàng Thanh Bình (35 tuổi), Nguyễn Đức Anh (22 tuổi) và Doãn Thị Hằng (23 tuổi) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh sát cũng đang làm rõ vai trò liên quan vụ án đối với Nguyễn Thanh Tùng (21 tuổi) và Nguyễn Bình Dương (23 tuổi) sau khi xác định 2 người này chuyên thu mua thẻ ngân hàng để cung cấp cho nhóm của Bình.

Hoàng Thanh Bình (trái), Doãn Thị Hằng (giữa) và Nguyễn Đức Anh. Ảnh: Công an cung cấp.

Trung tá Tống Đăng Công, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm, cho biết cuối tháng 12/2020, cảnh sát phát hiện nhóm của Bình có dấu hiệu giả danh cán bộ ngân hàng, đăng thông tin hỗ trợ vay vốn, giải ngân nhanh trên Facebook.

Khi người dân muốn vay tiền, nhóm lừa đảo đã hướng dẫn bị hại chụp ảnh sổ hộ khẩu, giấy tờ tùy thân. Có thông tin của người vay tiền, Bình và đồng bọn làm giả hợp đồng tín dụng của ngân hàng rồi gửi cho nạn nhân. Sau đó, họ yêu cầu bị hại đóng tiền để mua bảo hiểm, trả góp trước 3 tháng để được giải ngân khoản vay.

Nhiều bị hại đã gửi tiền vào các tài khoản ngân hàng do nhóm nghi phạm cung cấp. Còn nhóm lừa đảo khi rút tiền tại cây ATM đều bịt khẩu trang. Sau khi chiếm đoạt tài sản, nghi phạm cắt đứt liên lạc.

Tang vật vụ án. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo cảnh sát, bằng thủ đoạn trên, Bình và 2 người còn lại đã lừa hơn 400 người, qua đó chiếm đoạt khoảng 1,5 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã thu giữ gần 190 triệu đồng, nhiều thẻ ngân hàng liên quan vụ lừa đảo.

Nhà chức trách xác định Bình giữ vai trò chủ mưu. Anh ta phân chia nhiệm vụ cho từng người trong nhóm.

Cơ quan điều tra khuyến cáo khi vay vốn, người dân cần trực tiếp các phòng giao dịch của ngân hàng để làm thủ tục, không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, nhất là qua mạng xã hội.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP