Thế giới

Hơn 40 quan chức Trung Quốc bị kỷ luật, cách chức trong đợt dịch mới

Hơn 40 quan chức ở 4 tỉnh của Trung Quốc, gồm Giang Tô, Hồ Nam, Hà Nam và Sơn Đông, đã bị phạt với nhiều hình thức do phản ứng chậm chạp và quản lý yếu kém trong đối phó với đợt dịch mới nhất ở nước này.

Người dân xếp hàng đợi lấy mẫu xét nghiệm PCR ở thành phố Dương Châu, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc hôm 7-8 - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ngày 8-8, có 8 quan chức ở thành phố Dương Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc bị phạt vì yếu kém trong công tác kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tại đây, theo tờ Trung Quốc Nhật báo.

Trong số này có 3 quan chức ở quận Hàn Giang và 5 quan chức ở quận Quảng Lăng của thành phố Dương Châu. Nhiều người đã bị phê bình và cảnh cáo.

Chẳng hạn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở thị trấn Loan Đầu thuộc quận Quảng Lăng hôm 29-7, các nhân viên liên quan đã không thể tổ chức một cách khoa học và trật tự. Theo đó, đã có tổng cộng 23 người bị lây bệnh từ một ca nhiễm trong cộng đồng.

Như vậy, đến nay hơn 40 quan chức ở ít nhất 4 tỉnh của Trung Quốc đã bị phạt với nhiều hình thức trong đợt dịch mới nhất. Theo trang Tân Kinh báo, 4 tỉnh này gồm Giang Tô, Hồ Nam, Hà Nam và Sơn Đông.

Trước đó, thành phố Nam Kinh (nơi ghi nhận các ca nhiễm đầu tiên trong đợt dịch mới của Trung Quốc), ít nhất 15 quan chức đã bị kỷ luật, cách chức hôm 7-8, trong đó có phó thị trưởng Nam Kinh Hồ Vạn Tiến (bị phê bình) và giám đốc Ủy ban Y tế Nam Kinh Phương Trung Hữu (bị cách chức).

Tại thành phố du lịch Trương Gia Giới ở tỉnh Hồ Nam - một điểm nóng khác trong đợt dịch mới nhất - 20 quan chức và nhân viên công quyền đã bị kỷ luật vì phản ứng chậm trong phòng chống dịch.

Hai thành phố khác là Trịnh Châu ở tỉnh Hà Nam (miền trung Trung Quốc) và Yên Đài ở tỉnh Sơn Đông (miền đông Trung Quốc) cũng thông báo các hình thức kỷ luật với những cán bộ và nhân viên đã quản lý và giám sát công tác phòng chống dịch không hiệu quả.

Trong đó, ông Phó Quế Vinh, giám đốc Ủy ban Y tế Trịnh Châu, bị cách chức. Bà Mã Thục Hoán, bí thư Đảng ủy Bệnh viện Nhân dân số 6 Trịnh Châu, cũng bị cách chức. Quận trưởng quận Lai Sơn (thành phố Yên Đài) Tôn Ngọc Vinh cùng một số người khác cũng bị cách chức.

Ngày 9-8, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết Trung Quốc đại lục vừa ghi nhận 125 ca nhiễm mới, gồm 94 ca nhiễm trong cộng đồng, trong ngày 8-8. Con số này cao hơn 96 ca nhiễm mới (gồm 81 ca nhiễm trong cộng đồng) hôm 7-8.

Vũ Hán, thành phố hơn 11 triệu dân thuộc tỉnh Hồ Bắc, đã hoàn tất công tác xét nghiệm PCR với người dân toàn thành phố hôm 8-8, phát hiện thêm 9 ca nhiễm mới.

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP