Kinh tế

Hơn 200 người chờ 1 người trên chuyến bay của Vietnam Airlines: Đúng thông lệ quốc tế?

Mới đây, chuyến bay VN31 từ TP. Hồ Chí Minh đi Frankfurt ngày 28/5 của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã phải lùi thời gian cất cánh hơn một giờ đồng hồ để đợi một vị khách.

Chuyến bay của hàng hàng không Vietnam Airlines bị delay

Xác nhận của hàng hàng không Vietnam Airlines cho biết, vào tối ngày 28/5 chuyến bay VN031 từ TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam) đến Frankfurt (Đức) của hãng này đã phải delay hơn 1 giờ đồng hồ để chờ... 1 vị khách.

Theo đó, chuyến bay VN31 dự kiến cất cánh lúc 22h10 phút đã phải lùi đến 23h22 phút. Nguyên nhân chuyến bay bị trễ đến 72 phút là do tổ bay được yêu cầu chờ 1 vị khách nối tuyến từ chuyến bay VN279 vì chuyến bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh của vị khách hàng này bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu, hạ cánh muộn 25 phút.

Việc delay theo yêu cầu này đã được tổ bay lập biên bản ghi nhận dưới sự chứng kiến của cơ trưởng Trần Anh Đức và các nhân viên.

Trả lời thông tin báo chí liên quan đến sự việc trên, đại diện Vietnam Airlines cho biết, trong tối ngày 28/5, do ảnh hưởng của mưa dông tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, nhiều chuyến bay nội địa, quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất phải thay đổi thời gian khai thác hoặc bay vòng để chờ điều kiện thời tiết tốt hơn nhằm đảm bảo an toàn hạ cánh.

Một số chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Châu Âu của Vietnam Airlines cũng bị ảnh hưởng, trong đó, chuyến bay đi Frankfurt (Đức) phải điều chỉnh thời gian cất cánh để hỗ trợ hành khách nối chuyến đi tiếp từ chuyến bay nội địa.

"Mặc dù cất cánh chậm nhưng chuyến bay VN31 đã hạ cánh tại Frankfurt đúng giờ vào sáng ngày 29/5", đại diện Vietnam Airlines thông tin.

Vị này cũng nêu rõ, trong các trường hợp hành khách nối chuyến đi tiếp bị ảnh hưởng do chuyến bay trước đó đến chậm, Vietnam Airlines sẽ căn cứ theo thực tế và thực hiện hỗ trợ tối đa cho hành khách như đặt lại chỗ trên chuyến bay tiếp theo.

Đồng thời, phục vụ hành khách theo quy định trong thời gian chờ đợi hoặc chủ động điều chỉnh thời gian chuyến bay nối chuyến để hỗ trợ hành khách thực hiện hành trình nối chuyến tiếp theo.

"Đây cũng là thông lệ đang được nhiều hãng hàng không trên thế giới áp dụng để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đặc biệt là hành khách nối chuyến đi tiếp trên các chuyến bay quốc tế đường dài", đại diện VNA nhấn mạnh.

Vietnam Airlines mong muốn nhận được sự chia sẻ và thông cảm của hành khách trong các trường hợp này.

Cũng liên quan đến vấn đề này, chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho rằng, việc Vietnam Airlines lùi giờ bay để chờ khách nối chuyến là bình thường trong khai thác vận tải hàng không.

Trong trường hợp hành khách từ các chuyến bay nội địa hoặc chuyến bay quốc tế bị chậm chuyến, căn cứ vào tình hình thực tế, hãng hàng không sẽ quyết định việc lùi thời gian khai thác chuyến bay nối chuyến để đợi khách.

Chuyến bay VN031 từ TP.HCM đến Đức của Vietnam Airlines đã bị delay đến 72 phút

Việc cả chuyến bay phải chờ hàng giờ đồng hồ để đợi một vị khách gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của hãng, hệ thống sân bay, các chuyến bay của hãng khác cũng như lịch trình và kế hoạch của toàn bộ hành khách trên chuyến bay VN031.

Đồng thời sự việc đã gây bức xúc không nhỏ cho nhiều vị khách trên chuyến bay này vì bị delay trong thời gian dài. Nhiều hành khách cho biết, họ sẽ có kiến nghị đến cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ.

Được biết, vị khách đặc biệt khiến cả chuyến bay VN31 phải chờ đợi (theo yêu cầu của P.TGĐ Vietnam Airlines Lê Hồng Hà) có tên Đ.T.M. Ông M không phải quan chức hay là "VIP" - theo đúng quy định. Cũng theo tìm hiểu của Báo Thời Đại, ông M này một doanh nhân và có mua vé hạng thương gia trên chuyến bay kể trên.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP