Trong nước

Hơn 110 cán bộ diện Trung ương quản lý bị kỷ luật trong 5 năm

Trong nhiệm kỳ Đại hội khóa XII, hơn 110 cán bộ diện Trung ương quản lý bị kỷ luật, trong đó có 27 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương và 4 Ủy viên, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị.

Số liệu trên được công bố tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013 - 2020, sáng 12/12.

Tính riêng từ năm 2016 đến nay, Uỷ viên Bộ Chính trị đầu tiên bị kỷ luật là ông Đinh La Thăng.

Ngày 7/5/2017, Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã quyết định kỷ luật ông Đinh La Thăng (lúc đó là Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM) bằng hình thức cảnh cáo, cho thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị, với hơn 90% phiếu đồng ý.

Trung ương Đảng nhận thấy, quá trình công tác gần 35 năm, ông Đinh La Thăng có những đóng góp nhất định cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và những cơ quan, đơn vị mà ông giữ cương vị lãnh đạo. Nhưng trên cương vị Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN giai đoạn 2009-2011, ông đã mắc những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Đó là các vi phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, tổ chức Đảng và cá nhân ông Thăng, "gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đến mức phải thi hành kỷ luật theo quy định của Đảng".

Ông Đinh La Thăng trong lần ra tòa tại Hà Nội năm 2018. Ảnh: TTXVN.

Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII thứ hai bị kỷ luật là ông Hoàng Trung Hải. Đầu năm 2020, khi đang là Bí thư Thành uỷ Hà Nội, ông bị Bộ Chính trị cảnh cáo sau khi xem xét vi phạm của ông liên quan dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II - Công ty Gang thép Thái Nguyên (dự án TISCO II).

Bộ Chính trị cho biết, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó thủ tướng (từ tháng 8/2007 đến năm 2016), ông Hoàng Trung Hải đã có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình chỉ đạo thực hiện dự án TISCO II.

Một trong nhưng vi phạm được chỉ ra là ông Hải đã cho ý kiến điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án TISCO II và vay vốn tín dụng ưu đãi, vi phạm quy định về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước.

Tháng 2/2020, Ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, được phân công làm Phó trưởng bộ phận thường trực chuyên trách Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Gần đây nhất, ngày 8/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Bình (Trưởng ban Kinh tế Trung ương) bị cảnh cáo do các vi phạm trong giai đoạn làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Trong số các vi phạm của ông Bình, có việc "không báo cáo đầy đủ và thực hiện không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng trong việc mua bắt buộc 3 ngân hàng với giá không đồng, là vi phạm nguyên tắc thẩm quyền; để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng, nhiều cá nhân bị xử lý hình sự".

Trong quá trình kiểm điểm, ông Nguyễn Văn Bình đã nhận trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật.

Trong nhiệm kỳ khóa XII còn có một nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị bị kỷ luật là ông Lê Thanh Hải. Ông Hải bị cách chức nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM (giai đoạn 2010 - 2015) do vi phạm trong dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra quyết định trên tại hội nghị sáng 20/3. Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, cấp có thẩm quyền nhận thấy ông Lê Thanh Hải trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP HCM, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ và Thường trực Thành uỷ (nhiệm kỳ 2010 - 2015) đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Lê Thanh Hải. Ảnh: Hữu Khoa

Ngoài 4 Ủy viên, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị nêu trên, trong nhiệm kỳ khóa XII còn có 27 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, hơn 30 sĩ quan cấp tướng bị kỷ luật.

Trong đó, Ủy viên Trung ương Đảng đầu tiên bị kỷ luật ở nhiệm kỳ này là ông Nguyễn Xuân Anh. Ngày 6/10/2017, Ban chấp hành Trung ương Đảng kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh bằng hình thức: Cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi giữ chức Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12.

Ngoài chịu trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy thành phố về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020, cá nhân ông Xuân Anh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền.

Ông Xuân Anh còn kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định; thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm; thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Ủy viên Trung ương Đảng gần đây nhất bị kỷ luật là ông Lê Viết Chữ. Ngày 16/6, Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, vì những sai phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Cụ thể, ông Chữ chịu trách nhiệm chính về vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020 và của Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 trong việc cho chủ trương, quyết định điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, giới thiệu cán bộ ứng cử; cử cán bộ, công chức, sinh viên tốt nghiệp đại học của tỉnh đi công tác, học tập ở nước ngoài không đúng tiêu chuẩn.

Ông Chữ còn chịu trách nhiệm chính về chủ trương đầu tư một số dự án lớn từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, cho thuê đất và giao đất cho doanh nghiệp không qua đấu giá quyền sử dụng đất; ký văn bản về chủ trương bổ sung dự án vào danh mục dự án đầu tư công trung hạn để hỗ trợ dự án đầu tư của doanh nghiệp; chủ trương tăng vốn điều lệ, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp; tạm ứng trước ngân sách nhà nước để thực hiện dự án; ký văn bản và trực tiếp chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp không đúng thẩm quyền Ban Thường vụ, Thường trực, Bí thư Tỉnh ủy...

Trong số các sĩ quan cấp tướng bị kỷ luật, có một nguyên thứ trưởng Quốc phòng là ông Nguyễn Văn Hiến; hai nguyên thứ trưởng Công an là ông Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân.

Trong tổng số hơn 110 cán bộ diện Trung ương quản lý bị kỷ luật từ năm 2016 đến nay, 18 người đã bị xử lý hình sự (một Ủy viên Bộ Chính trị; 7 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 4 Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng, 7 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang...).

Tác giả: Hoàng Thùy

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP