Kinh tế

Hôm nay Nguyễn Kim bất ngờ nộp đủ 150 tỷ đồng tiền 'né' thuế

Dù mới có ý kiến xin gia hạn với Cục Thuế TP.HCM hôm qua (17/7), hôm nay điện máy Nguyễn Kim lại bất ngờ nộp đủ số tiền phạt và truy thu thuế TNCN gần 150 tỷ đồng vào ngân sách.

Chia sẻ với pv, ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim đã nộp đủ 148 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước trong này hôm nay (18/7). Với việc nộp đủ số tiền này, Nguyễn Kim cơ bản đã đồng ý thi hành quyết định của Cục Thuế TP.HCM công bố sau khi thanh tra doanh nghiệp.

Cũng theo ông Bình, đây là quyết định bất ngờ, bởi trước đó một ngày doanh nghiệp xin gia hạn nộp khoản phạt và truy thu đến ngày 20/7. Lý do doanh nghiệp xin gia hạn là để có đủ thời gian cân đối nguồn tiền nộp vào ngân sách.

Nguyễn Kim bất ngờ nộp đủ 150 tỷ đồng cho ngân sách sau 1 ngày xin gia hạn.

Liên quan đến việc né thuế thu nhập cá nhân (TNCN) suốt 10 năm của Công ty Nguyễn Kim, Cục thuế TP.HCM trước đó đã ra quyết định cưỡng chế về thuế đối với doanh nghiệp này. Lãnh đạo Cục thuế TP.HCM cho biết Chi cục thuế quận 1 (cơ quan quản lý thu trực tiếp Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim) đã gửi thông báo cưỡng chế đến các ngân hàng, nơi Nguyễn Kim có mở tài khoản, để tiến hành cưỡng chế thu nợ thuế.

Theo quy định, sau 10 ngày cơ quan thuế ban hành quyết định xử phạt mà doanh nghiệp không tự nguyện thực hiện thì sẽ cưỡng chế. Đến nay, sau khi có quyết định cưỡng chế, doanh nghiệp đã chấp hành nộp đủ số tiền vào ngân sách như thông báo trên trên.

Vụ việc né thuế TNCN của ông lớn bán lẻ này xuất phát từ đơn tố cáo của nhiều cá nhân lên Cục thuế TP.HCM, về khuất tất trong nghĩa vụ nộp. Cơ quan thuế đã tổ chức thanh tra theo quy định. Đến ngày 29/6, sau khi hoàn tất thanh tra, Cục Thuế TP.HCM đã ký quyết định truy thu, phạt chậm nộp tổng số tiền hơn 148 tỷ đồng với siêu thị Nguyễn Kim. Trong đó hơn 104 tỷ đồng truy thu thuế TNCN; phạt vi phạm hành chính hơn 19 tỷ đồng và tiền chậm nộp hơn 24 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Nam Bình cũng cho biết cơ quan thuế chỉ xử phạt Nguyễn Kim về hành vi kê khai sai chứ không xử lý về tội trốn thuế.

Tác giả: Bình Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Nguyễn Kim ,nộp thuế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP