Thế giới

Hôm nay 28.9 công bố kết quả điều tra nguyên nhân rơi máy bay MH17

Ngày 28.9, đội điều tra quốc tế dự kiến công bố kết quả điều tra vụ bắn rơi máy bay MH17 làm 298 người chết. Giữa lúc phương Tây quy trách nhiệm cho Nga, Nga vừa công bố dữ liệu mới cho rằng Ukraine là thủ phạm.

Một phần xác máy bay MH17 trên lãnh thổ Ukraine hồi năm 2014.


Kết quả từ đội điều tra phối hợp (JIT) do Hà Lan dẫn đầu, bao gồm các nhà điều tra Úc, Bỉ, Malaysia và Ukraine dự kiến sẽ là bằng chứng được sử dụng cho các vụ kiện tụng liên quan đến MH17.

Đến nay, hầu hết các nhà điều tra đều cho rằng máy bay dân dụng MH17 bị bắn rơi bởi tên lửa Buk do Nga sản xuất, được bắn từ vùng lãnh thổ phía đông Ukraine - nơi lực lượng nổi dậy thân Nga kiểm soát. Một số nhà điều tra JIT từng tiết lộ rằng về cơ bản, họ cũng có cùng kết luận nhưng kết quả điều tra sắp được công bố sẽ chi tiết hơn, bao gồm thu hẹp vị trí trên mặt đất tên lửa đã phóng ra, từ đó sẽ giúp làm sáng tỏ thủ phạm thực sự.

JIT điều tra dựa trên nhiều giả thuyết, bao gồm việc hệ thống phòng không đã phóng tên lửa kể trên là của Lữ đoàn tên lửa phòng không thứ 53 đặt tại thành phố Kursk (Nga). Nó được cho là đã bị đưa lén vào Ukraine và sau vụ bắn rơi máy bay, nó bị phát hiện rời khỏi Donetsk (Ukraine) trên một chiếc xe cẩu, hướng về phía Nga.

Ngay trước khi JIT công bố kết quả điều tra, Bộ Quốc phòng Nga tổ chức họp báo, công bố các dữ liệu radar với kết luận rằng nếu thực sự MH17 đã bị tên lửa Buk bắn rơi thì chính quân đội Ukraine làm điều đó.

Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức họp báo công bố các dữ liệu radar quy trách nhiệm cho quân đội Ukraine đứng sau vụ bắn rơi máy bay MH17.


Hãng truyền thông CNN hôm 27.9 dẫn lời ông Andrei Koban, tư lệnh không quân và không gian Nga phát biểu: "Trong bối cảnh chính quyền Ukraine vẫn không chịu công bố những thông tin mà họ có, chúng tôi có thể kết luận rằng nếu tên lửa Buk đã phóng ra, nó hẳn phải được phóng từ một địa điểm của quân đội Ukraine".

Tất cả 298 người - phần lớn mang quốc tịch Hà Lan - đã thiệt mạng khi chiếc Boeing 777, chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines nổ tung trên vùng trời miền đông Ukraine ngày 17.7.2014. Lúc đó nó đang giữa hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia).

Máy bay MH17 được cho là đã bị bắn nhầm. Mục tiêu thực sự là một máy bay vận tải của quân đội Ukraine.

Tác giả bài viết: Kiều Oanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP